Thế nào là một chế độ ăn chay tốt cho sức khoẻ?

(Ngày Nay) - Không phải loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật nào cũng có lợi cho sức khoẻ, theo nhận định của The New York Times.


Thế nào là một chế độ ăn chay tốt cho sức khoẻ?

(Bài viết trích dẫn quan điểm của Jane E. Brody, người phụ trách chuyên mục Sức khỏe cá nhân cho The New York Times từ năm 1976.)

Lựa chọn thực phẩm và đồ uống không cẩn thận có thể gây hại cho sức khỏe, cho dù bạn đang thực hiện một chế độ ăn chay.

Các loại ngũ cốc tinh chế như gạo trắng, bánh mì; nước trái cây, đồ uống có đường, bánh quy, khoai tây chiên, bánh quy giòn và kem không sữa đều không có lợi cho sức khoẻ người ăn chay.

Năm 2017, một nghiên cứu về mối quan hệ giữa các chế độ ăn chay và các nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành, thực hiện bởi các chuyên gia đến từ đại học Harvard đã được công bố. Mẫu nghiên cứu là 200.000 chuyên gia y tế. Họ được theo dõi trong hơn 2 thập kỷ và chế độ ăn của họ sẽ được các chuyên gia Harvard đánh giá 2 năm 1 lần.

Theo kết quả nghiên cứu, những người tuân thủ chặt chẽ một chế độ ăn lành mạnh gồm ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau, các loại hạt và đậu… sẽ có rất ít khả năng bị mắc bệnh tim. Những người thêm các loại thực phẩm như ngũ cốc tinh chế, đồ uống có đường, khoai tây chiên… vào chế độ ăn có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn số còn lại tới 32%. Bên cạnh đó, các thực phẩm có nguồn gốc từ động vật như thịt đỏ và thịt đã được chế biến cũng làm tăng tỉ lệ mắc các bệnh tim mạch.

Thế nào là một chế độ ăn chay tốt cho sức khoẻ? ảnh 1

Khoai tây chiên được coi là một loại thực phẩm không có lợi cho sức khoẻ. (Ảnh: L'Officel Vietnam)

Nhóm nghiên cứu kết luận rằng “không phải loại thực vật nào cũng có lợi cho sức khoẻ.” Không chỉ vậy, giảm bớt lượng thức ăn có nguồn gốc từ động vật, và thêm một chút thực phẩm lành mạnh có nguồn gốc từ thực vật vào chế độ ăn là đủ để giúp trái tim khoẻ mạnh hơn. Nói cách khác, bạn không cần phải tuân thủ nghiêm ngặt chế độ ăn chay để bảo vệ trái tim của mình.

Hầu hết mọi người đều phụ thuộc vào thực phẩm có nguồn gốc từ động vật bởi nguồn protein dồi dào mà chúng mang lại. Trên thực tế, các thực phẩm làm từ sữa và trứng cũng có thể mang lại nguồn protein chất lượng như vậy.

Vì vậy, những người chọn chế độ ăn thuần chay có thể sẽ gặp khó khăn, bởi protein trong hầu hết các loại thực vật đều không hoàn chỉnh và cần được bổ sung bằng các loại hạt, đậu và ngũ cốc. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo rằng, một chế độ ăn chay hợp lý nên dựa trên những thực phẩm ở trong lòng đất. Một chiếc bánh mì kẹp bơ hạnh nhân, hoặc một chiếc bánh mì ngũ cốc kẹp bơ đậu phộng là những món ăn thuần chay hoàn hảo, với lượng đạm thực vật dồi dào. Bên cạnh đó, người ăn chay trường cũng nên bổ sung vitamin B-12 vào chế độ ăn uống của họ.

Thế nào là một chế độ ăn chay tốt cho sức khoẻ? ảnh 2

Một chế độ ăn chay phù hợp không thể thiếu ngũ cốc và các loại hạt. (Ảnh: Cooky.vn)

Nhóm nghiên cứu đến từ đại học Harvard khẳng định, mọi người không cần phải ăn chay trường với h kì vọng cải thiện sức khoẻ. Mỗi người chỉ cần một vài điều chỉnh đơn giản trong chế độ ăn.

Tiến sĩ Hena Patel và Tiến sĩ Kim Allan Williams Sr. đến từ Trung tâm Y tế Đại học Rush ở Chicago khuyến cáo rằng, mọi người hãy bắt đầu bằng việc chọn ra 1 ngày không ăn thịt trong tuần. Sau đó, hãy dần dần tăng số ngày không ăn thịt lên, song song với việc tìm hiểu thêm về các công thức nấu ăn với đồ chay. Điều này sẽ khiến mọi người ngạc nhiên khi nhận ra bữa ăn của mình ngon hơn và đa dạng hơn trước rất nhiều.

Theo The New York Times
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.