Thuốc lá tấn công giới trẻ: Ngăn chặn bằng cách nào?

(Ngày Nay) - Trước tình trạng trẻ hoá ở độ tuổi hút thuốc lá điếu và sự xuất hiện của các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới thông qua đường mua bán bất hợp pháp, câu hỏi đặt ra là làm sao để ngăn chặn một cách hiệu quả sự tấn công của tất cả các loại thuốc lá với giới trẻ.

Hiện nay tại Việt Nam, tỷ lệ học sinh nam hút thuốc trước 10 tuổi là 17% từ 16-24 lên tới 21,6%. Thuốc lá thế hệ mới, mặc dù mới xuất hiện tại Việt Nam, nhưng từ 2015 đến 2019 đã ghi nhận, tỷ lệ trẻ vị thành niên sử dụng thuốc lá điện tử tăng từ 1,1% lên 2,6%.

Gần đây, Bộ Y tế và một số tổ chức chống thuốc lá độc lập đang đề xuất cấm hoàn toàn việc sản xuất, nhập khẩu và thương mại thuốc lá thế hệ mới. Trong khi đó Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra nhiều giải pháp tùy thuộc vào tình hình quản lý của mỗi quốc gia trong đó bao gồm cấm một phần, hoặc toàn phần, hoặc quản lý thắt chặt như thuốc lá điếu. Một số nước trên thế giới như Mỹ, Anh, Nhật, Hàn Quốc, New Zealand cho phép thuốc lá thế hệ mới được buôn bán nhưng thắt chặt kiểm soát. New Zealand quy định cụ thể cấm bán cho trẻ dưới 18 tuổi, cấm quảng cáo, và cấm sử dụng nơi công cộng. Còn tại Mỹ, song song với chính sách ngăn chặn hút thuốc lá ở giới trẻ, và khuyến khích không hút thuốc, chính phủ Mỹ khuyến khích những người hút thuốc lá trưởng thành chuyển đổi từ thuốc lá điếu sang các giải pháp giảm thiểu tác hại.   

Thuốc lá tấn công giới trẻ: Ngăn chặn bằng cách nào? ảnh 1

WHO đưa ra nhiều giải pháp tùy thuộc vào tình hình quản lý của mỗi quốc gia (Ảnh: Internet)

Có biện pháp quản lý các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới đóng vai trò rất lớn trong giảm thiểu tình trạng thanh thiếu niên dưới 18 tuổi tiếp cận, sử dụng sản phẩm. Cụ thể, theo khảo sát toàn quốc của Đức chỉ 0,3% đã từng sử dụng sản phẩm thuốc lá làm nóng. Tại Nhật Bản, nghiên cứu năm 2018 do Bộ Y tế Nhật Bản tài trợ thực hiện cho thấy chỉ 0,1% học sinh sử dụng sản phẩm thuốc lá làm nóng hằng ngày trong cả 2 cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông. Tương tự vào năm 2019, Trung tâm Nghiên cứu về Hành vi Nghiện Thụy Sĩ, đã công bố phân tích trên 11.121 học sinh Thụy Sĩ ở độ tuổi 11-15 với kết quả: chưa đến 2% trong nhóm 15 tuổi báo cáo đã từng sử dụng sản phẩm thuốc lá làm nóng (ít nhất một lần).

Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), chính việc quản lý dựa trên căn cứ khoa học, kết hợp với chiến dịch tuyên truyền có thông điệp phù hợp với từng đối tượng mục tiêu, mới là chìa khóa giúp kiểm soát tình trạng giới trẻ sử dụng thuốc lá. Các chiến dịch của FDA đã nhắm tới tất cả các đối tượng, từ nhà sản xuất thuốc lá hợp pháp, nhà phân phối, nhập khẩu đến các đại lý bán lẻ.

Tháng 07/2017, FDA đã công bố một kế hoạch về việc kiểm soát thuốc lá và nicotin, trong đó xác nhận rằng một số sản phẩm cung cấp nicotin có khả năng gây hại ít hơn những sản phẩm khác, và thuốc lá điếu đốt cháy là nguy hiểm nhất với sức khỏe người dùng và cộng đồng. 

Thuốc lá tấn công giới trẻ: Ngăn chặn bằng cách nào? ảnh 2

FDA xác nhận thuốc lá đốt cháy nguy hiểm nhất (Ảnh: Internet)

Tháng 03/2018, FDA đã ban hành Thông báo trước về Đề xuất Thiết lập Quy tắc mới (Advance Notice of Proposed Rulemaking) cho tiêu chuẩn sản phẩm nhằm giảm hàm lượng nicotin trong thuốc lá điếu đốt cháy xuống mức tối thiểu hoặc không gây nghiện. Tiêu chuẩn sản phẩm mang tính lịch sử này có khả năng ngăn ngừa các thế hệ trẻ tương lai khỏi việc nghiện dòng sản phẩm thuốc lá nguy hiểm nhất. Số liệu thống kê cho thấy tính đến 20/08/2019, FDA đã ngăn chặn được 587.000 thanh thiếu niên bắt đầu hút thuốc lá.

Theo ước tính của WHO, sẽ vẫn còn 1,1 tỷ người hút thuốc lá điếu đến năm 2025 (bất kể nỗ lực bài trừ thuốc lá của các cơ quan quản lý nhà nước và tổ chức phòng chống thuốc lá). Do đó, việc ngăn ngừa hành vi hút thuốc sớm ở giới trẻ là một trong những biện pháp hiệu quả để giúp kiểm soát thuốc lá trên quy mô toàn cầu. Để đạt mục tiêu này, các quốc gia hiện cần sớm hoàn thiện hành lang pháp lý với các biện pháp quản lý cụ thể cho từng loại thuốc lá khác nhau nằm trên chuỗi nguy cơ khác nhau đối với sức khỏe người dùng và cộng đồng.  

Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.
Núi lửa ở Iceland lại "thức giấc"
Núi lửa ở Iceland lại "thức giấc"
(Ngày Nay) - Rạng sáng 17/3 (giờ Việt Nam), một vụ phun trào núi lửa đã xảy ra trên bán đảo Reykjanes ở Tây Nam Iceland. Đây là lần thứ 4 núi lửa "thức giấc" trên bán đảo này kể từ tháng 12 năm ngoái.