UNESCO thảo luận về quấy rối trực tuyến đối với các nữ nhà báo

[Ngày Nay] - Đại diện UNESCO và 200 đại diện từ các quốc gia thành viên, nhà báo và chuyên gia pháp lý cùng ngồi lại thảo luận về tác động của nạn quấy rối trực tuyến nhằm và các nhà báo nữ, tìm hiểu các biện pháp thực tế và pháp lý để giải quyết vấn đề này một cách hiệu quả.
Đại diện các quốc gia thành viên và các diễn giả hội nghị cam kết cùng chống lại sự quấy rối trực tuyến nhắm đến các nữ nhà báo.
Đại diện các quốc gia thành viên và các diễn giả hội nghị cam kết cùng chống lại sự quấy rối trực tuyến nhắm đến các nữ nhà báo.

Hội nghị “Đứng lên chống lại sự quấy rối trực tuyến nhắm vào các nhà báo nữ. Nên làm gì?” đã diễn ra tại Trụ sở UNESCO vào ngày 18/6 vừa qua. Quấy rối trực tuyến là một vấn đề đang gia tăng và có thể xuất hiện ở bất cứ đâu, bất cứ quốc gia nào. Một số nghiên cứu đã chứng minh sự tổn thương về tâm lý và tác động của các mối đe dọa này đối với các nhà báo nữ đang làm việc. Điều này không chỉ có ảnh hưởng đến bình đẳng giới mà còn tạo rào cản cho quyền tự do ngôn luận và đa dạng trên truyền thông.

Tất cả chúng ta phải đứng lên, câu chuyện quấy rối sẽ không phải chỉ của riêng nạn nhân mà còn là của cả cộng đồng”. Bà Tine Johansen, Phó Chủ tịch Liên hiệp các nhà báo Đan Mạch

Khai mạc sự kiện, ông Moez Chakchouk, Trợ lý Tổng Giám đốc UNESCO về Truyền thông và Thông tin, nhấn mạnh rằng với tư cách là cơ quan của Liên Hợp Quốc chịu trách nhiệm về Kế hoạch Hành động vì sự an toàn của nhà báo, UNESCO cam kết tạo ra một môi trường an toàn cho các nhà báo, đặc biệt là các nhà báo nữ trên toàn thế giới. Ông tuyên bố rằng UNESCO hiện đang lên kế hoạch thực hiện một nghiên cứu về các biện pháp hiệu quả để chống lại sự quấy rối trực tuyến nhắm đến các nhà báo nữ.

Nhà sản xuất của kênh phát thanh bản địa đầu tiên của Canada, bà Francine Compton và nhà báo người Nigeria, bà Azizatu Sani đều đồng tình và nhấn mạnh rằng sự quấy rối trực tuyến tác động đến niềm đam mê báo chí và tinh thần làm việc của các nữ ký giả.

Trong bối cảnh các nhà báo nữ ngày càng phải đối mặt với sự quấy rối và đe dọa trực tuyến, tất cả các thành viên tham gia hội thảo nhất trí rằng cần phải nỗ lực phối hợp để phát triển tình đoàn kết giữa các nhà báo nữ, quản lý và đồng nghiệp nam tại nơi làm việc. Bà Tine Johansen, Phó Chủ tịch Liên hiệp các nhà báo Đan Mạch chia sẻ rằng, “tất cả chúng ta phải đứng lên, câu chuyện quấy rối sẽ không phải chỉ của riêng nạn nhân mà còn là của cả cộng đồng”.

Ông Christophe Israël, tổng biên tập của nhật báo Libération (Pháp) - người điều hành phiên thảo luận thứ hai trong khuôn khổ hội thảo, kể về một vụ quấy rối trực tuyến có liên quan đến 2 nhà báo của báo này rồi cho rằng nhất thiết phải có cơ chế cụ thể dành cho các nạn nhân của những vụ quấy rối.

Một số đại diện các tờ báo ở các quốc gia khác cũng đưa ra những sáng kiến tương tự như Giám đốc Ban Pháp luật và Biên tập của The Guardian, ông Gill Phillips.

Nhận thấy rằng sự quấy rối trực tuyến nhằm vào các nhà báo nữ chỉ là phần nổi của tảng băng, The Guardian đã nghĩ ra các hướng dẫn để bảo vệ phụ nữ khỏi tình trạng bị lạm dụng và giáo dục về ứng phó với quấy rối của các đồng nghiệp.

Trong những năm gần đây, các vụ quấy rối có xu hướng gia tăng thông qua những dịch vụ nhắn tin cá nhân, nơi khó bị phát hiện và phơi bày hơn. Các hệ thống tư pháp trên khắp thế giới đang thích nghi với thực tế này ở những giai đoạn rất khác nhau.

Luật sư Martina Kronström cho hay, các cơ quan chức năng đang cố gắng thiết lập một ranh giới rõ ràng tội quấy rối hay chỉ là tự do ngôn luận.

Bà Neide de Oliveira, công tố viên liên bang từ Brazil đã đề cập tới những thách thức liên quan đến việc không đủ chuyên môn và thiếu sự đào tạo dành cho các nhân viên cơ quan thực thi pháp luật và tư pháp, cũng như sự cần thiết phải tăng cường cơ chế hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này.

Trước những tiến triển của vấn đề này, người dùng đang đòi hỏi các công ty quản lý mạng xã hội như Twitter nên có trách nhiệm hơn để bảo vệ họ, nơi lạm dụng và quấy rối nhắm đến các nhà báo nữ nói riêng và các nạn nhân khác đang diễn ra lan tràn. Bà Audrey Herblin-Stoop, Trưởng phòng Chính sách công của Twitter tại Pháp và Nga đồng ý rằng tự do ngôn luận không có ý nghĩa gì nếu mọi người không cảm thấy an toàn.

Với 500 triệu bài viết được đăng tải mỗi ngày trên Twitter, bà Herblin-Stoop thừa nhận, đây là thách thức to lớn mà Twitter cần giải quyết để đảm bảo rằng công cụ này không bị lạm dụng cho việc quấy rối hoặc đe dọa người khác.

Bà Herblin-Stoop cũng cảnh báo mọi người không được tách biệt bạo lực trực tuyến và hiện thực cuộc sống. Không gian trực tuyến cũng chính là đời thực, và sự tổn thương xuất hiện trên mạng chắc chắn ảnh hưởng đến cuộc sống thực ngoài đời.

Bà Nighat Dad, Giám đốc điều hành của Tổ chức quyền kỹ thuật số tại Pakistan nhắc nhở các đại diện từ các quốc gia thành viên rằng: các biện pháp pháp lý được xây dựng để bảo vệ nữ nhà báo cần lấy nhân quyền làm trọng tâm.

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.