Tàu vũ trụ Kepler phát hiện hành tinh mới trong Hệ Mặt trời

NASA thông báo, tàu vũ trụ Kepler đã phát hiện thêm một hành tinh mới trong Hệ Mặt trời. Hành tinh này có đường kính gấp 2,5 lần Trái đất và cách hành tinh của chúng ta 180 năm ánh sáng.
Tàu vũ trụ Kepler phát hiện hành tinh mới trong Hệ Mặt trời

Hành tinh mới được phát hiện được các nhà khoa học đặt tên là HIP 116454b. HIP 116454b cách xa Trái đất khoảng 180 năm ánh sáng (1 năm ánh sáng tương đương 9.460.730.472.580,8 km).

Tàu vũ trụ Kepler phát hiện hành tinh mới trong Hệ Mặt trời - anh 1

Hành tinh HIP 116454b mất 9 ngày để quay quanh Mặt trời

Cơ quan vũ trụ và hàng không Mỹ (NASA) cho biết hành tinh HIP 116454b có đường kính gấp 2,5 lần so với Trái đất. Như vậy, so với các hành tinh trong Hệ Mặt trời, hành tinh HIP 116454b nhỏ hơn sao Hải Vương.

HIP 116454b thuộc chòm sao Song Ngư và có chu kỳ quay quanh Mặt trời là 9 ngày.

Theo các nhà nghiên cứu của NASA, khoảng cách của hành tinh này quá gần so với Mặt trời để sự sống có thể hình thành.

Tàu vũ trụ Kepler phát hiện hành tinh mới trong Hệ Mặt trời - anh 2

Hành tinh mới này cách Trái đất 180 năm ánh sáng

Sự phát hiện mới này của tàu vũ trụ Kepler đem đến tín hiệu đáng mừng cho các nhà khoa học vì trước đó Kepler đã từng bị hỏng bánh xe định hướng vào tháng 5/2013.

Tàu vũ trụ Kepler phát hiện hành tinh mới trong Hệ Mặt trời - anh 3

Tàu vũ trụ Kepler

Tàu Kelper được phóng lên quỹ đạo Mặt trời vào tháng 3/2009 với mục tiêu quan sát khoảng 150.000 ngôi sao để tìm kiếm các hành tinh giống Trái đất. Theo thiết kế ban đầu, Kepler sẽ hoạt động trong 4 năm, tuy nhiên từ năm 2013, NASA đã gia hạn hoạt động của con tàu này tới năm 2016.

Xem thêm: Hubble – ‘nhãn cầu’ quan sát vũ trụ rộng lớn của Trái Đất

Trước đó, Kepler đã phát hiện 3.548 hành tinh, một số nhỏ hơn Trái đất. Các quan sát khác đã xác định rõ ràng 135 hành tinh trong số đó.

Xem thêm về Khám phá vũ trụ:

1. Gió Mặt Trời có thể dự báo đường đi của thiên thạch lao vào Trái Đất

2. Tàu robot của NASA phát hiện dấu hiệu sự sống trên sao Hỏa?

3. Nổ tia gamma – ‘Thủ phạm’ kết liễu sự sống ngoài Trái đất?

4. Hubble – ‘nhãn cầu’ quan sát vũ trụ rộng lớn của Trái Đất

5. Stephen Hawking: Trí tuệ vươn tầm vũ trụ với công trình "Lược sử thời gian" vĩ đại

6. Trái đất có nguy cơ bị thiên thạch đường kính 400m lao thẳng vào

Quảng Ninh vận động du khách không mang rác thải nhựa ra các đảo
(Ngày Nay) - Từ ngày 27/4, ngày đầu tiên của dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, khách du lịch sẽ không được mang các sản phẩm nhựa dùng một lần ra các xã đảo của huyện Vân Đồn (Quảng Ninh), cụ thể gồm 5 xã đảo: Quan Lạn, Minh Châu, Ngọc Vừng, Thắng Lợi, Bản Sen.
Trải nghiệm Lễ hội khinh khí cầu quốc tế Tuyên Quang
(Ngày Nay) - Sáng 27/4, tỉnh Tuyên Quang tổ chức Khai mạc Lễ hội khinh khí cầu quốc tế Tuyên Quang lần thứ 3, năm 2024, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành. Sự kiện đã thu hút hàng nghìn du khách và nhân dân tới tham dự.
Hãng hàng không Nhật Bản hủy chuyến bay do phi công say rượu
(Ngày Nay) - Ngày 26/4, hãng hàng không Japan Airlines của Nhật Bản cho biết mới đây hãng đã phải hủy một chuyến bay từ thành phố Dallas (Mỹ) tới Tokyo sau khi tiếp nhận thông tin từ cảnh sát địa phương rằng cơ trưởng của chuyến bay này có hành vi gây rối tại khách sạn do say rượu.
Hiện tại, UBND tỉnh Hà Nam và UBND thị xã Duy Tiên đã vào cuộc xử phạt hành chính đồng thời nghiêm cấm tổ chức hoạt động biểu diễn tại quán H2 CLub.
Vụ quán H2 Club ở Hà Nam: Nghiêm cấm hành vi tổ chức biểu diễn trái phép
(Ngày Nay) - Sau khi Ngày Nay đăng tải loạt bài viết phản ánh việc quán bar H2 Club tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục, phản cảm; hoạt động “chui” khi chưa đủ điều kiện được phép kinh doanh; cùng một số dấu hiệu vi phạm khác; UBND tỉnh Hà Nam và UBND thị xã Duy Tiên đã vào cuộc xử phạt hành chính đồng thời nghiêm cấm tổ chức hoạt động biểu diễn.
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.