5 khoảnh khắc liên quan đến vụ 11/9 khiến ông Trump bị dư luận chỉ trích

(Ngày Nay) - Sự kiện 11/9 đã trở thành một trong những khoảnh khắc quyết định của lịch sử hiện đại của nước Mỹ và được ví như nỗi đau của đất nước này. Tuy nhiên, 17 năm sau thảm kịch, nhiều người cho rằng Tổng thống đương nhiệm Donald Trump đã tỏ ra không tôn trọng và đồng cảm như cách những người Mỹ khác cảm nhận về sự kiện này.


5 khoảnh khắc liên quan đến vụ 11/9 khiến ông Trump bị dư luận chỉ trích

Giơ hai tay lên trời trong lễ tưởng niệm 11/9

Hôm thứ Ba, hành động nắm hai tay và giơ lên trời của Tổng thống Trump đã được ghi lại khi ông chào đón những người ủng hộ tại buổi lễ tưởng niệm 11/9 ở bang Pennsylvania.

Mặc dù Tổng thống Trump đã bày tỏ sự tiếc thương dành cho các nạn nhân trên chuyến bay 93 United Airlines - những người được cho là đã ngăn cản không cho các phần tử khủng bố lao máy bay xuống thủ đô Washington.

5 khoảnh khắc liên quan đến vụ 11/9 khiến ông Trump bị dư luận chỉ trích ảnh 1

Hành động "ăn mừng" của ông Trump với những người ủng hộ trước thềm buổi lễ tưởng niệm. 

Bức ảnh ghi lại hành động bất thường của ông Trump đã gây ra một phản ứng dữ dội trên mạng xã hội, nhiều người cho rằng Tổng thống Mỹ đã thất bại trong việc thể hiện bất kỳ lòng từ bi hay sự đồng cảm thực sự nào.

Khoe khoang về "Tòa nhà cao nhất New York"

Trong năm 2016, bất ngờ xuất hiện đoạn băng ghi âm một cuộc gọi phỏng vấn ông Donald Trump - lúc bấy giờ là nhà đầu tư bất động sản, ông Trump đã thực hiện cuộc phỏng vấn vài giờ sau vụ tấn công ngày 11/9. Khi được phóng viên hỏi liệu tòa nhà của ông trên Phố Wall (Tòa nhà Trump) có bị hư hại hay không, tỷ phú này dường như tỏ ra không khéo léo và nói rằng vụ khủng bố nhắm vào tòa Tháp Đôi đã giúp cho tòa Tòa nhà Trump trở thành tòa nhà cao nhất New York.

5 khoảnh khắc liên quan đến vụ 11/9 khiến ông Trump bị dư luận chỉ trích ảnh 2

The Trump Building - tòa nhà có chiều cao 283m và là tòa nhà cao thứ 56 trên thế giới.

"Ý tôi là, tòa nhà số 40 Phố Wall thực sự là tòa nhà cao thứ hai ở trung tâm Manhattan và khi tòa Tháp Đôi được xây nên, nó được biết đến là tòa nhà cao nhất, cho đến bây giờ thì (tòa nhà 40 Phố Wall) lại trở thành tòa nhà cao nhất"

Kiếm tiền nhờ bi kịch 11/9?

Tờ New York Daily News đưa tin năm 2016, trích dẫn các hồ sơ của chính phủ, cho biết ông Donald Trump đã nói dối về số tiền 150.000 USD mà ông nhận được theo một chương trình của chính phủ về việc phục hồi kinh doanh sau vụ khủng bố 11/9. Trong chiến dịch tranh cử Tổng thống, ứng cử viên đảng Cộng hòa này tuyên bố rằng ông đã được trao số tiền để giúp đỡ những người khác sau vụ tấn công. 

Tuy nhiên, một quan chức chính phủ nhấn mạnh rằng ông Trump đã đăng ký nhận quỹ của chính phủ để trang trải "tiền thuê nhà", "dọn dẹp" và "sửa chữa", mặc dù không có tài sản nào của ông Trump đã thực sự bị hư hại sau vụ tấn công.

Tuyên bố giúp đỡ các nạn nhân tại hiện trường

Trong một cuộc diễn thuyết vào năm 2016, ứng cử viên Donald Trump đã dành thời gian để nói về mối liên hệ của cá nhân mình với những nỗ lực cứu hộ sau thảm họa 11/9.

"Mọi người đã giúp dọn dẹp đống đổ nát - tôi đã ở đó theo dõi và giúp một chút - nhưng tôi muốn nói với các bạn: Những người đó thật tuyệt vời. Dọn dẹp đống đổ nát, cố gắng tìm thêm những nạn nhân còn sống sót. Các bạn không biết những gì sẽ xảy ra với tất cả chúng tôi", ông Trump cho biết.

Mặc dù có những đoạn video chứng minh rằng tỷ phú Donald Trump thực sự đã đến thăm khu vực tòa Tháp Đôi vài ngày sau vụ tấn công và thực hiện các cuộc phỏng vấn, tuy vậy không có bằng chứng nào được cho thấy ông đã giúp đỡ mọi người, điều mà các nhân chứng chắc chắn sẽ nhớ rõ.

Cam kết sẽ không để xảy ra vụ khủng bố 11/9

Tổng thống Donald Trump từ lâu đã bị nghi ngờ khai thác câu chuyện 11/9 để đưa ra các luận điểm chính trị. Tại một cuộc diễn thuyết ở bang Florida vào tháng 8 năm 2016, ông nhấn mạnh rằng thảm kịch sẽ không xảy ra nếu ông là Tổng thống Mỹ.

"Những kẻ đâm vào tòa nhà Trung tâm Thương mại Thế giới sẽ không thể có mặt tại tòa nhà đó nếu trong nhiệm kỳ của tôi", ông Trump phát biểu trước những người ủng hộ.

Bình luận của ông Trump tạo ra làn sóng chỉ trích khi 15 trong số 19 tên không tặc trong sự kiện 11/9 mang quốc tịch Arab Saudi - quốc gia được miễn khỏi lệnh cấm công dân các nước Hồi Giáo di cư vào Mỹ dưới thời chính quyền Trump.

Theo Sputnik

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.