Bhutan - Quốc gia duy nhất không quan hệ với Trung Quốc

Nằm trên dãy Himalaya và chung đường biên giới với Trung Quốc nhưng Bhutan là quốc gia duy nhất không thiết lập quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh.
Bhutan - Quốc gia duy nhất không quan hệ với Trung Quốc

Bhutan là Vương quốc nhỏ bé ở Nam Á với dân số khoảng 750.000 người, nằm trong dãy Himalaya giữa Ấn Độ và Trung Quốc.

Là một quốc gia có dân số 70% theo Phật giáo, tôn giáo ở đất nước Bhutan đi sâu vào cuộc sống thường ngày của người dân, thậm chí nó còn nằm trong cả những nhu cầu cơ bản của cuộc sống đời thường.

Bhutan - Quốc gia duy nhất không quan hệ với Trung Quốc ảnh 1

Bhutan nổi tiếng với vẻ đẹp hoang sơ cổ kính.

Bhutan vốn không coi trọng tổng sản phẩm quốc gia mà nhấn mạnh vào chỉ tiêu hạnh phúc quốc dân cũng như chú trọng bảo hộ sinh thái và văn hóa. Ngành du lịch chính là một trong những nguồn thu ngoại hối mạnh nhất của Bhutan. Lượng khách du lịch từ 5000 đã tăng đến 100.000 người mỗi năm như hiện nay.

Mặc dù GDP chỉ đạt ít hơn 2 tỉ USD nhưng Bhutan đều miễn phí giáo dục và các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ cho người dân. Đất nước này cũng hết sức chú trọng đến vấn đề môi trường và biến đổi khí hậu.

Bhutan - Quốc gia duy nhất không quan hệ với Trung Quốc ảnh 2

Bhutan cũng được mệnh danh là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Trong một cuộc khảo sát năm 2005, 45% người dân Bhutan cho rằng họ rất hạnh phúc, 52% cảm thấy hạnh phúc và chỉ có 3% chưa hài lòng về cuộc sống của mình. Bhutan là một trong 10 nước đứng đầu thế giới về mức độ thỏa mãn của người dân và là nước duy nhất trong nhóm này có mức thu nhập tính theo đầu người chỉ hơn 1.800 USD.

Mặc dù vậy, từ lúc gia nhập Liên Hiệp Quốc năm 1971, giống Thụy Sĩ, Bhutan luôn có ác cảm về sự vướng mắc quan hệ ngoại giao với nước ngoài dưới bất kỳ hình thức nào.

Vương quốc này cũng không có quan hệ ngoại giao với bất cứ quốc gia nằm trong Hội đồng Bảo an LHQ. Trên thế giới, chỉ hai nước Ấn Độ và Bangladesh có đại sứ quán tại thủ đô Thimphu của Bhutan. Nước này tự tách biệt mình đến nỗi năm 2007 vẫn chưa lập được chính sách ngoại giao riêng, phải nhờ Ấn Độ lập hộ.

Bhutan - Quốc gia duy nhất không quan hệ với Trung Quốc ảnh 3

Vương quốc Phật giáo Bhutan dù được coi là khá biệt lập, nhưng cũng đã thiết lập quan hệ ngoại giao với một số quốc gia Nam Á (Nhật Bản, Hàn Quốc), Đông Nam Á (Thái Lan, Singapore, Việt Nam)... nhưng lại không hề có quan hệ ngoại giao với người láng giềng Bắc Kinh.

Thời gian gần đây, có những dấu hiệu cho thấy Trung Quốc muốn thiết lập mối quan hệ gần gũi hơn với Bhutan.

Dù đã cố gắng bằng việc lên kế hoạch xây nhánh đường sắt mới kết nối thủ phủ Lhasa (khu tự trị Tây Tạng) đến biên giới Nepal và Bhutan. Bên cạnh đó mời Bhutan tham gia vào dự án Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng Châu Á (AIIB) nhưng tất cả đều bị nước này từ chối.

Người Bhutan vốn đã có những e dè và nghi kỵ về Trung Quốc từ lâu. Trong quá khứ, quốc gia này từng tranh chấp với Bhutan với lý lẽ cho rằng đất nước Phật giáo nhỏ bé vốn thuộc về Tây Tạng nên cũng thuộc về Trung Quốc.

Nước này cũng từng tuyên bố chủ quyền trên khoảng 10% lãnh thổ Bhutan và giới lãnh đạo cũng khá thiết tha trong việc đưa Bhutan vào trong phạm vi ảnh hưởng của mình.

Bhutan - Quốc gia duy nhất không quan hệ với Trung Quốc ảnh 4

Quốc vương Bhutan - Jigme Khesar Namgyel Wangchuck.

Bởi vậy từ lâu Bhutan được coi như gần gũi hơn với Ấn Độ và không hề muốn thiết lập quan hệ chính thức với Bắc Kinh dù giữa 2 nước có đường biên giới chung gần 470 km với vùng tranh chấp vào khoảng 495 km2.

Tiến sĩ Ashok K. Behuria, giám đốc Trung tâm Nam Á của Viện nghiên cứu Quốc phòng và phân tích Ấn Độ nhận định: "Trung Quốc tích cực tìm kiếm một mối quan hệ tin cậy và tình bạn với Bhutan. Tuy nhiên, người dân Bhutan hiểu rõ Trung Quốc luôn muốn giành phần thắng trong các cuộc tranh chấp biên giới với tất cả các nước láng giềng. Chính vì vậy, họ không muốn dây dưa gì với nước này. Thêm nữa, ở Buhtan người dân vẫn luôn cho rằng Trung Quốc chả bao giờ muốn quan hệ đôi bên cùng có lợi".

Ngược lại, Ấn Độ và Bhutan có quan hệ từ lâu đời và có sự tương đồng rõ nét về truyền thống, văn hóa.

Ngay sau chuyến công du nước ngoài đầu tiên của tân thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đến Bhutan hồi năm 2014, thủ tướng Bhutan Tshering Tobgay đã tuyên bố nước này không cho phép Trung Quốc mở Đại sứ quán tại thủ đô Thimphu.

Trả lời phỏng vấn truyền hình New Dehli, Thủ tướng Tobgay nói: "Chúng tôi thậm chí còn chưa có quan hệ ngoại giao với Trung Quốc. Làm sao có thể mở sứ quán nếu như còn chưa có quan hệ ngoại giao?".

Vì Bhutan không thiết lập quan hệ với Trung Quốc nên quốc gia này không có đường bay trực tiếp. Người Trung Quốc muốn đến Bhutan thăm quan phải quá cảnh qua nước thứ ba như Thái Lan, Ấn Độ, Nepal hoặc Singapore.

Minh Vũ

Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
(Ngày Nay) - Việc thành lập thư viện, tủ sách ngay trong nhà trường sẽ tạo dựng thói quen đọc cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên việc tạo dựng môi trường đọc cần phải đi kèm với hành động thực chất, thay vì chạy theo các phong trào thường niên.
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.