Câu chuyện về Hacker đánh sập Facebook được mời lại làm việc

Chris Putnam là một nhà khoa học máy tính được biết đến khi anh hack Facebook vào năm 2005, và được Facebook mời làm việc.
Câu chuyện về Hacker đánh sập Facebook được mời lại làm việc

Chris Putnam, sinh năm 1986, là cựu sinh viên của trường đại học Georgia Southern (Mỹ). Đáng tiếc điều đó cũng chẳng làm anh vui hơn cảm giác phá phách website, mạng xã hội. Và Facebook là con mồi điển hình.

Câu chuyện về Hacker đánh sập Facebook được mời lại làm việc - anh 1

Chris Putnam

Chính Chris Putnam đã sáng tạo vài con sâu lây lan qua trang cá nhân Facebook và gây ra vô số phiền hà cho người sử dụng. Không những vậy, anh còn viết một bản hack khiến giao diện của profile Facebook giống hệt MySpace.

Năm 2005, khi còn đang theo học tại trường Georgia Southern University, Putnam cùng với 2 người bạn đã viết một sâu máy tính đã lan rộng khắp Facebook. Sâu máy tính này sử dụng Cross-Site Scripting để làm thay đổi giao diện người dùng thành giống như MySpace, và xóa một vài dữ liệu bạn bè.

Putnam kể lại câu chuyện hack 'ông lớn' Facebook như sau:

["Cuối 2005, tôi thực hiện một chuỗi các trò lừa trên Facebook với hai người bạn là Marcel Laverdet và Kyle Stoneman. Một trong những trò lừa này là viết sâu dựa trên kỹ thuật XSS, có thể lan truyền qua các trang Facebook như cách nó lan trên website.

Virus đó có thể tự nhân bản nhanh chóng từ profile này sang profile khác khi bạn bè xem tài khoản của nhau. Tôi và Laverdet cũng viết một thư viện JS nhỏ, có khả năng tạo bản sao của một loạt chức năng trên Facebook như mời thêm bạn, poke, gửi tin nhắn, viết status...

Câu chuyện về Hacker đánh sập Facebook được mời lại làm việc - anh 2

Nhờ đó, tôi có thể lập tức chỉnh sửa mã, làm nhiều điều khác nhau trên những tài khoản bị kiểm soát và dễ dàng thống kê được bao nhiêu người dùng bị nhiễm.

Trong khi đó, Laverdet và Stoneman thực hiện chiến thuật khá hài hước: tạo một stylesheet có thể biến giao diện Facebook thành MySpace. Chỉ chưa đầy 1 ngày, Facebook bắt đầu nhận được những lời phàn nàn. Mọi chuyện trở nên buồn cười hơn khi cả các nhân viên Facebook cũng nhận được lời mời kết bạn và cũng bị lây nhiễm, kể cả tài khoản mang tên The Creator (lúc đó tôi tưởng là của nhà sáng lập Mark Zuckerberg nên nghĩ mình ra đặc biệt thành công).

Facebook bắt đầu tung ra các bản vá lỗi, còn tôi nhận được thông điệp gửi đến tài khoản của mình từ nhà đồng sáng lập Dustin Moskovitz: "Này, chuyện này thật thú vị nhưng có vẻ bạn đang xóa cả thông tin cá nhân của người dùng. Mà như thế thì không hay rồi". Lá thư mở đầu cho cuộc trao đổi qua lại giữa tôi và Dustin trong suốt một tháng khi tôi giải thích chi tiết về sâu và các lỗ hổng tôi tìm thấy trên mạng xã hội.

Câu chuyện về Hacker đánh sập Facebook được mời lại làm việc - anh 3

Dustin Moskovitz

Khi ấy, tôi cũng đang chán học tại Đại học Georgia Southern University và muốn đến Thung lũng Silicon. Tháng 1/2006, một người bạn ở San Francisco rủ tôi đến xin việc vào công ty cậu ta. Tôi kể chuyện này với Dustin và anh ấy lập tức mời tôi đến Facebook phỏng vấn.

Cuộc phỏng vấn diễn ra dễ dàng và tốt đẹp. Tôi bắt đầu làm việc chỉ vài ngày sau đó. Đến hè, chúng tôi thuyết phục được Laverdet bỏ học và tham gia Facebook. ]

Trong 4 năm làm việc tại Facebook, Putnam đã cải thiện các ứng dụng Video và chức năng tải hình ảnh. Năm 2010 anh rời Facebook.

Ngày nay, gương mặt của anh là một trong những biểu tượng cảm xúc trên Facebook chat, sử dụng bằng mã :putnam:

"Tôi sẽ mãi trân trọng Facebook, một công ty luôn tỏ ra thân thiện với những người như tôi", Putnam chia sẻ.

Trang Ly (T/h)

Xem thêm:

- Anonymous - Nhóm hacker nguy hiểm nhất thế giới

- Những 'trùm gián điệp' nổi tiếng thế giới

- Điểm lại 11 sự kiện 'đình đám' trong làng công nghệ thế giới 2014

- Mỹ thả virus vào máy tính trong chương trình hạt nhân của Triều Tiên?

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.