Cơn sốt tích trữ hàng hóa lan khắp thế giới

(Ngày Nay) - Các nhà cung ứng bị hối thúc giao hàng mỗi ngày, các nhân viên siêu thị trở nên bận túi bụi để phục vụ số lượng lớn khách hàng, hay thậm chí giấy vệ sinh cũng phải được canh giữ bởi các nhân viên bảo vệ.
Cơn sốt tích trữ hàng hóa lan khắp thế giới

Đây là thực tế hoàn toàn đáng ngạc nhiên đối với một số nhà bán lẻ trên khắp thế giới, vốn đang có những động thái quyết liệu để hạn chế số lượng giấy vệ sinh, khẩu trang và nước rửa tay mỗi người có thể mua, trong bối cảnh cả thế giới đang hoảng loạn tích trữ do dịch Covid-19.

Virus corona mới đã lây nhiễm cho hơn 97.000 người và giết chết 3.300 người trên toàn cầu, cùng với đó là hình ảnh “thành phố ma” Vũ Hán khiến không ít người đổ xô tới các siêu thị để mua sắm nhu yếu phẩm.

Cả hai thương hiệu siêu thị Woolworths và Coles của Australia trong tuần này đã phải đặt hạn mức mỗi người chỉ được mua 4 gói giấy vệ sinh. Nhà bán lẻ Costco Australia cũng đang hạn chế số lượng khăn giấy vệ sinh, chất khử trùng, sữa, trứng và gạo mà mỗi khách hàng có thể mua.

Cơn sốt tích trữ hàng hóa lan khắp thế giới ảnh 1

Nước rửa tay là mặt hàng được săn đón nhiều nhất bên cạnh khẩu trang và giấy vệ sinh. Ảnh: Yahoo

Tại Mỹ, hệ thống bán lẻ Kroger cho biết họ đang giới hạn các giao dịch mua riêng lẻ “các vật tư y tế và thuốc cảm cúm", trong khi Home Depot đang hạn chế số lượng khẩu trang trong các đơn đặt hàng trực tuyến và tại các cửa hàng.

Tại Vương quốc Anh, các siêu thị Boots đang giới hạn mỗi khách hàng chỉ được mua 2 chai nước rửa tay và nhà bán lẻ trực tuyến Ocado đã khuyên khách hàng nên đặt hàng trước do "nhu cầu đặc biệt cao" của thị trường.

Các nhà cung cấp dịch vụ thực phẩm khẩn cấp – nhận giao thực phẩm khô trong thời điểm xảy ra các cuộc khủng hoảng như thiên tai, đang chứng kiến doanh số tăng mạnh.

"Chỉ trong một ngày, chúng tôi có số lượng đơn đặt hàng tương đương vài tháng trước đây", James Blake, giám đốc của Emergency Food Storage UK, nhà cung cấp thực phẩm khẩn cấp lớn nhất ở châu Âu, cho biết. "Hộp thiếc của chúng tôi có thời hạn sử dụng trong 25 năm nên khách hàng chỉ cần lo việc lưu trữ”.

Cơn hoảng loạn tại các siêu thị

Một nhân viên tại siêu thị Coles ở Brisbane (Australia) cho biết anh đang rất bận rộn vào thời điểm này.

“Giấy vệ sinh gần như hết sạch chỉ trong một ngày. Khi một đợt hàng được giao tới, chúng tôi thậm chí còn chưa có thời gian sắp xếp vào kệ thì khách hàng đã ào tới để mua tại chỗ”, người này nói.

Cơn sốt tích trữ hàng hóa lan khắp thế giới ảnh 2

Một người bảo vệ đã được phân công trông giữ các kệ giấy vệ sinh tại siêu thị. Ảnh: Twitter

Tại một siêu thị Coles khác ở Sydney, một nhân viên bảo vệ đã được phái đến để trông chừng dãy bán giấy vệ sinh. “Cứ 10 phút chúng tôi lại phải bổ sung thêm giấy vệ sinh trên các kệ hàng”, phía siêu thị thông báo.

Chuỗi cung ứng bị kéo dãn

Patrick Noone, giám đốc điều hành của Costco Australia, cho biết công ty của ông đã phải rất vất vả để điều chỉnh theo nhu cầu tăng đột ngột trong vài ngày qua.

"Chúng tôi đã thấy một dòng người trong các nhà kho và siêu thị trên toàn quốc trong tuần qua để mua dự trữ", Noone nói trong một tuyên bố. "Nhân viên và nhà cung cấp của chúng tôi đang làm việc không biết mệt mỏi để cố gắng đáp ứng nhu cầu khách hàng".

Costco đã ghi nhận doanh thu tăng 3% vào tháng trước, trong bối cảnh dịch Covid-19 có dấu hiệu lây lan bên ngoài Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định các nhà bán lẻ không thực sự hưởng lợi từ “cơn sốt” mua sắm toàn cầu này.

"Nỗi sợ phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung ngày càng tăng lo ngại cuộc sống thường ngày bị đảo lộn có thể đã thúc đẩy tâm lý tích trữ của mọi người", ông Bernard Aw, một nhà kinh tế của công ty tư vấn IHS Markit, cho biết.

Nhưng ông nói thêm rằng "các doanh nghiệp thường ưu tiên tăng trưởng ổn định hơn là bất kỳ sự gia tăng đột biến”.

Aw lưu ý rằng sự bùng phát của dịch Covid-19 đã tấn công chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp, với dữ liệu sản xuất vào tháng 2 cho thấy "thời gian giao hàng toàn cầu kéo dài ở mức lớn nhất trong gần 9 năm qua".

Jonathan Cheng đến từ công ty tư vấn tài chính Bain có trụ sở tại Mỹ, cho biết cuộc khủng hoảng cung ứng trong giai đoạn này đã buộc các nhà bán lẻ truyền thống suy nghĩ lại về cách cung cấp hàng hóa trong tương lai.

"Các nhà quản lý bán lẻ hiện đang đối mặt với hai thách thức. Đầu tiên là hoạt động vận chuyển đang bị thu hẹp", ông lưu ý. "Thách thức thứ hai là thiếu nguồn cung, do các nhà máy tại Trung Quốc chưa thể hoạt động bình thường”.

Khi dịch bệnh bùng phát trên toàn cầu, các nhà bán lẻ đang theo dõi chặt chẽ chuỗi cung ứng để dự đoán các dấu hiệu gián đoạn trong tương lai, theo ông Andrew Opie đến từ Hiệp hội Bán lẻ Anh.

"Họ rất giỏi trong việc giải quyết sự gián đoạn của chuỗi cung ứng và chuyển nguồn hàng từ nước này sang nước khác để giảm thiểu mọi tác động", ông Opie nói.

Theo CNN
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.