Đến Nhật, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo lên án ‘hoạt động xấu’ của Trung Quốc

Đến Nhật Bản để gặp các đồng minh chủ chốt của Mỹ ở châu Á – Thái Bình Dương, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cảnh báo về “hoạt động xấu” của Bắc Kinh ở khu vực.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompoe (trái) gặp Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide tại Tokyo. (Ảnh: Reuters)
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompoe (trái) gặp Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide tại Tokyo. (Ảnh: Reuters)
Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ có cuộc gặp với người đồng cấp Nhật Bản, Úc và Ấn Độ tại Tokyo, trong một chuyến đi bị cắt ngắn vì khủng hoảng COVID-19 ở Washington, khiến cả Tổng thống Donald Trump cùng một số trợ lý và nhân viên nhiễm bệnh.
Lịch thăm Hàn Quốc và Mông Cổ bị cắt bỏ, nhưng ông Pompeo nói rằng cuộc họp của nhóm Bộ tứ mất nhiều thời gian để tập hợp và họ dự kiến sẽ đạt được “một số thông báo ý nghĩa”.
 Trong cuộc gặp đầu tiên của ông Pompeo với Ngoại trưởng Úc Marise Payne, hai bên đã “thảo luận những vấn đề quan tâm chung về hoạt động xấu của Trung Quốc ở khu vực”, một quan chức của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.
Mỹ, Úc và Ấn Độ đều đang có nhiều mâu thuẫn với Bắc Kinh, khiến Nhật Bản rơi vào thế khó khi vừa phải sát cánh với đồng minh vừa phải duy trì và cải thiện quan hệ với Trung Quốc. Ông Pompeo là quan chức cấp cao Mỹ đầu tiên thăm Nhật Bản kể từ khi Thủ tướng Suga Yoshihide lên cầm quyền từ tháng trước.
 Các đồng minh châu Á của Mỹ đều hài lòng trước sự cứng rắn của Washington với đối thủ Trung Quốc, nhưng họ có vẻ không hào hứng chào đón những phát biểu quyết liệt của ông Trump và ông Pompeo, cũng như cảnh giác để tránh đi quá xa trong việc chống lại Trung Quốc.
 “Trong phát biểu đầu tiên sau khi nhậm chức, Thủ tướng Suga gọi khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương mở và tự do là “nền tảng cho hòa bình và ổn định khu vực”. Tôi hoàn toàn đồng ý”, ông Pompeo nói khi bắt đầu cuộc hội đàm với người đồng cấp Nhật Toshimitsu Motegi.
 “Thủ tướng Suga là một sức mạnh cho điều tốt. Mỹ có mọi lý do để tin ông ấy sẽ củng cố quan hệ đồng minh lâu đời khi ông ấy trong vai trò mới. Tôi chỉ muốn nói thêm rằng nền tảng của nền tảng chính là quan hệ Mỹ - Nhật cũng như sự bảo đảm về an ninh và thịnh vượng mà quan hệ này mang lại cho người dân của chúng ta”, ông Pompeo nói.
 Ông Pompeo chỉ trích gay gắt Trung Quốc trong hàng loạt vấn đề, từ nhân quyền đến COVID-19. Mỹ đang huy động một phong trào quốc tế để quay lưng với Trung Quốc, bao gồm cả công nghệ Trung Quốc.
 Bộ Ngoại giao Nhật Bản chỉ đưa ra thông cáo ngắn gọn về cuộc gặp song phương, nói rằng hai bên đã thảo luận “tình hình trên biển Hoa Đông, biển Đông và Triều Tiên”.
 Cựu Thủ tướng Nhật Abe Shinzo ủng hộ mạnh mẽ cơ chế Bộ Tứ để tăng cường hợp tác nhằm đối phó với những mối đe dọa từ Trung Quốc.
 Còn Bắc Kinh lên án Bộ tứ là một nỗ lực nhằm phong tỏa sự phát triển của Trung Quốc. Cuộc gặp của ngoại trưởng các nhóm Bộ tứ lần này khó có thể đề ra kế hoạch cụ thể nào, nhưng riêng việc các quan chức gặp nhau đã là một lời cảnh báo đến Trung Quốc về khả năng hình thành một tổ chức chính thức như NATO ở khu vực, các chuyên gia nhận định.
 Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuần trước thúc giục các nước tránh “đóng cửa và bè phái”.
 “Chúng tôi hy vọng các nước liên quan có thể có thể hành động vì lợi ích chung của các nước trong khu vực, và làm nhiều hơn nữa những việc có lợi cho hòa bình, ổn định và hợp tác khu vực, chứ không phải ngược lại”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói.
 Chương trình làm việc của các ngoại trưởng Bộ tứ lần này dự kiến gồm vấn đề phục hồi kinh tế sau đại dịch, các chuỗi cung ứng, phát tán thông tin sai lệch, đất hiếm, đầu tư hạ tầng ở khu vực và chống khủng bố, các quan chức tham gia quá trình chuẩn bị cho biết.
 Hội nghị dự kiến không ra thông cáo chung vì Bộ tứ đây không phải một liên minh chính thức, nhưng 4 ngoại trưởng dự kiến sẽ ra tuyên bố riêng sau đó.
 Hội nghị Bộ tứ đầu tiên diễn ra tại New York vào năm ngoái, và hiện có những bước đi nhằm đưa hoạt động này trở thành sự kiện thường niên.
Theo Tiền Phong
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.