Indonesia: Nhiều người thương vong trong các cuộc biểu tình bạo loạn

Ngày 22/5, Thị trưởng Jakarta, ông Anies Baswedan, cho biết 6 người đã thiệt mạng và 200 người khác bị thương trong các cuộc biểu tình biến thành bạo loạn xảy ra ở thủ đô Jakarta, sau khi Ủy ban Bầu cử Indonesia (KPU) công bố kết quả bầu cử tổng thống ở nước này.
Người biểu tình phản đối kết quả bầu cử Tổng thống tại Jakarta, Indonesia, ngày 22/5/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN
Người biểu tình phản đối kết quả bầu cử Tổng thống tại Jakarta, Indonesia, ngày 22/5/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN

Hãng tin Reuters (Anh) dẫn phát biểu trên đài truyền hình TVOne của Thị trưởng Jakarta cho biết những người bị thương đã được đưa tới 5 bệnh viện để cứu chữa. Các bệnh viện cũng đang tiến hành khám nghiệm tử thi để xác định nguyên nhân tử vong của những người thiệt mạng.

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, hiện người biểu tình vẫn tập trung đông tại khu vực xung quanh Văn phòng Trung tâm Jakarta thuộc Cơ quan Giám sát bầu cử (Bawaslu) và KPU. Những cảnh quay trên truyền hình cho thấy khói bốc lên từ phía sau đám đông người biểu tình đang nhảy múa trên đường phố ở quận Tanah Abang, trung tâm thủ đô Jakarta. Một đám đông khác gần đó ném gạch, đá vào cảnh sát đang thực thi nhiệm vụ tại khu vực này gây nên tình trạng hỗn loạn.

Theo cảnh sát Indonesia, các cuộc biểu tình bắt đầu một cách ôn hòa nhưng sau đó đã trở nên dữ dội, đặt biệt là vào tối 21/5, buộc cảnh sát phải bắn hơi cay để giải tán đám đông. Nhiều ôtô của người dân tại khu vực toà nhà chung cư trung tâm thủ đô Jakarta và các phương tiện di chuyển chuyên dụng của lữ đoàn cảnh sát cơ động đã bị đốt cháy. Người phát ngôn cảnh sát Indonesia xác nhận cảnh sát Indonesia đã bắt giữ hơn 20 phần tử bị cáo buộc đứng sau kích động đám đông gây rối, bạo loạn.

Hiện lực lượng cảnh sát đang kiểm tra, đánh giá các thương vong về người và thiệt hại về vật chất, đồng thời cho biết các nhân viên an ninh hiện tại bao gồm các cả nhân viên quân sự không được trang bị đạn thật. Chính quyền Indonesia cho biết cho đến thời điểm hiện tại đã điều động 40.000 cảnh sát và nhân viên quân đội đang làm nhiệm vụ trên khắp Jakarta trong nỗ lực duy trì an ninh.

Ngày 21/5, Ủy ban Bầu cử Indonesia đã đưa ra kết quả cuối cùng của công tác kiểm phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống và bầu cử quốc hội năm 2019 từ 34 tỉnh và 130 điểm bỏ phiếu ở nước ngoài. Kết quả cho thấy, cặp ứng cử viên số 1 gồm đương kim Tổng thống Joko Widodo và người liên danh tranh cử Ma'ruf Amin đã nhận được 55,5% số phiếu ủng hộ, trong khi cặp 2 là ứng cử viên đối thủ Prabowo Subianto và Sandiaga chỉ giành được 44,5% số phiếu ủng hộ.

Hiện Tòa án Hiến pháp đã cho thời hạn 3 ngày để các bên không chấp nhận kết quả bầu cử có thể đệ trình khiếu kiện. Nếu không có, ngày 24/5, KPU sẽ chính thức tuyên bố người thắng cử. Trong trường hợp có khiếu nại thì kết quả sẽ được công bố sau khi có kết luận của Tòa án Hiến pháp.

Theo TTXVN
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.
Núi lửa ở Iceland lại "thức giấc"
Núi lửa ở Iceland lại "thức giấc"
(Ngày Nay) - Rạng sáng 17/3 (giờ Việt Nam), một vụ phun trào núi lửa đã xảy ra trên bán đảo Reykjanes ở Tây Nam Iceland. Đây là lần thứ 4 núi lửa "thức giấc" trên bán đảo này kể từ tháng 12 năm ngoái.