Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Chính phủ Syria

Ngày 17/6, Mỹ chính thức áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 39 cá nhân và các thực thể của Syria, trong đó có cả Tổng thống Bashar al-Assad nhằm siết chặt nguồn thu buộc Damascus trở lại các cuộc đàm phán do Liên hợp quốc đứng đầu.
Tổng thống Syria Bashar al-Assad phát biểu tại Damascus. Ảnh: AFP/ TTXVN
Tổng thống Syria Bashar al-Assad phát biểu tại Damascus. Ảnh: AFP/ TTXVN

Trong thông báo việc áp đặt các biện pháp trừng phạt theo Đạo luật Bảo vệ công dân Syria có tên gọi là Caesar, được Tổng thống Donald Trump ký hồi tháng 12 năm ngoái, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết có thể sẽ có thêm nhiều biện pháp trừng phạt nhằm vào chính quyền của ông Bashar al-Assad được đưa ra trong vài tuần hoặc vài tháng tới.

Trước đó, ngày 3/6, Chính phủ Syria đã lên tiếng chỉ trích việc Quốc hội Mỹ thi hành đạo luật Caesar, nhấn mạnh rằng đạo luật này sẽ gây thêm sự đau khổ cho người dân Syria trong bối cảnh nền kinh tế nước này đang bị suy thoái nghiêm trọng. Chính phủ Syria lên án các lệnh trừng phạt nói chung của Mỹ đối với Syria và Đạo luật Caesar nói riêng là "một sự vi phạm trắng trợn" luật pháp quốc tế cũng như quyền con người.

Tháng 12/2019, đạo luật trên đã nhận được sự ủng hộ từ Thượng viện và Hạ viện Mỹ. Theo kế hoạch, bắt đầu từ tháng 6/2020, những biện pháp trừng phạt cứng rắn mới của Mỹ sẽ có hiệu lực theo Đạo luật Caesar nhằm tạo ra sức ép đối với những nước ủng hộ Chính phủ Syria. Đạo luật Caesar cho phép Mỹ trừng phạt bất cứ công ty nước ngoài nào tham gia vào các lĩnh vực năng lượng, xây dựng hoặc kỹ thuật của Syria cũng như bất cứ tổ chức, cá nhân hỗ trợ tài chính cho chính quyền Damascus.

Nền kinh tế của Syria đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn khi tỉ giá quy đổi đồng bảng Syria sang đồng USD đang rơi ở mức thấp kỷ lục, với 1 USD đổi được 1.800 bảng Syria. Trước khi cuộc xung đột tại Syria diễn ra vào tháng 3/2020, 1 USD chỉ đổi được 47 bảng Syria.

Liên quan đến quốc gia Trung Đông này, ngày 17/6, một tòa án Pháp đã xét xử vắng mặt ông Rifaat al - Assad, bác của Tổng thống Bashar al-Assad, 4 năm tù giam về tội rửa tiền và biển thủ công quỹ của Chính phủ Syria. Từ tháng 12 năm ngoái, ông Rifaat al - Assad, 82 tuổi, phải nằm viện sau khi các bác sĩ chuẩn đoán ông bị chảy máu nội tạng. Ngoài ra, tòa án cũng ra phán quyết tịch thu toàn bộ bất động sản của nhân vật này tại Pháp trị giá lên tới 90 triệu euro (100 triệu USD).    

Theo Báo Tin tức
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.