Người dân Thái Lan chảy máu mắt, ho ra máu vì hít phải khói bụi độc

(Ngày Nay) - Người dân sống tại thủ đô Bangkok, Thái Lan đã gặp phải vấn đề sức khỏe nghiêm trọng do khói bụi quá dày đặc làm nhiều người bị chảy máu mắt và ho ra máu.

Tình trạng ô nhiễm không khí tại Bangkok, Thái Lan, đang đe dọa nghiêm trọng tới cuộc sống và sức khỏe của người dân ở đây. Một số người đã ho và hắt hơi ra máu do hàm lượng độc tố trong không khí ở mức cao.

Trong 2 tuần vừa qua, một đám mây bụi siêu vi PM2.5 dày đặc đã bao phủ Bangkok và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân lẫn động vật. Các chuyên gia cảnh báo thiệt hại từ tình trạng ô nhiễm lâu dài ở Thái Lan có thể lên tới hàng chục triệu USD.

Theo những bức ảnh cư dân mạng đăng trên mạng xã hội, có người bị chảy máu mắt hay thậm chí hắt hơi ra máu vì ô nhiễm khí độc.

Nhân viên văn phòng Nutthawut Sirichainarumit ngày 15/1 chia sẻ một bức ảnh máu dính đầy tay sau khi ảnh hắt hơi ra máu. Bày tỏ trên mạng xã hội, anh viết: “Hai ngày trước, mũi của tôi lúc thở rất đau. Tôi  hắt hơi suốt đêm và sáng hôm sau hắt hơi ra máu. Tôi thấy cực sốc vì chưa bao giờ như vậy. Tôi tin khói độc là hung thủ”.

Một người dân khác Seine Premmanuspaisal cũng cảm thấy ngạc nhiên khi bị chẩn đoán viêm phổi sau khi nôn và ho ra máu trong 3 ngày. Trước đây anh chưa từng có tiền sử bị loại bệnh này.

Ngày 29/1, bệnh nhân Khun Songsamut mắc hen phế quản sống trong thành phố đã phải nhập viện khẩn cấp với chứng viêm phế quản cấp và giảm ô xy hóa huyết sau khi mắt anh chảy máu.

Không chỉ con người, ngay cả động vật cũng bị ảnh hưởng nặng nề vì ô nhiễm nghiêm trọng. Nhiều người dân phải đưa thú cưng đến bác sĩ thú y vì chúng gặp vấn đề về hô hấp tương tự  con người.

Trong nỗ lực kiểm soát tình trạng khói bụi ô nhiễm, hôm 31/1, giới chức Thái Lan đã đóng cửa 439 trường học và triển khai 50 thiết bị bay không người lái, có khả năng chở 10 lít nước để phun vào không khí, giúp giảm ô nhiễm. Đồng thời, Chính phủ cũng khuyến cáo người dân hạn chế đốt vàng mã trong dịp tết âm lịch sắp tới gần.

Tuy nhiên, vì giải pháp này không đem lại hiệu quả nên thống đốc Bangkok buộc phải kêu gọi sự giúp đỡ và khuyến khích người dân không đốt nhang vào dịp Tết nguyên đán, đồng thời cấm các loại xe dùng xăng diesel. Ngoài ra, quân đội cũng được yêu cầu giám sát các nhà máy trên khắp nước.

Một số hình ảnh được người dân đăng tải trên các trang mạng xã hội:

Người dân Thái Lan chảy máu mắt, ho ra máu vì hít phải khói bụi độc ảnh 1

Một người đàn ông với đôi mắt đỏ ngầu vì khói bụi. Ảnh: Viral Press

Người dân Thái Lan chảy máu mắt, ho ra máu vì hít phải khói bụi độc ảnh 2

Cô Nutthawut Sirichainarumit chảy rất nhiều máu mũi khi hắt hơi. Ảnh: Viral Press

Người dân Thái Lan chảy máu mắt, ho ra máu vì hít phải khói bụi độc ảnh 3

Vật nuôi cũng phải đưa đi chữa trị vì bị bệnh liên quan đến hô hấp do khói bụi.

Người dân Thái Lan chảy máu mắt, ho ra máu vì hít phải khói bụi độc ảnh 4
Các hạt bụi mịn, được biết đến với tên gọi PM2.5, tăng từ cuối tháng 12. Ảnh: EPA
Người dân Thái Lan chảy máu mắt, ho ra máu vì hít phải khói bụi độc ảnh 5
Người dân Thái Lan chảy máu mắt, ho ra máu vì hít phải khói bụi độc ảnh 6

Chính phủ Thái Lan đã buộc phải đóng cửa 439 trường học. Ảnh: AP

Người dân Thái Lan chảy máu mắt, ho ra máu vì hít phải khói bụi độc ảnh 7

Máy bay không người lái phun nước xuống thành phố để cải thiện tình hình. Ảnh: EPA

Tổng hợp

TIN LIÊN QUAN
TikTok sẽ xác thực nội dung do AI tạo ra
TikTok sẽ xác thực nội dung do AI tạo ra
(Ngày Nay) - Ứng dụng TikTok cho biết sẽ sử dụng một loại công nghệ giúp gắn nhãn cho hình ảnh và video được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo (AI) và được đăng tải lên dịch vụ chia sẻ.
Ảnh minh hoạ.
Châu Á đang trên đường trở thành một "lục địa già"
(Ngày Nay) - Tiếp theo châu Âu và Mỹ, châu Á đang trên đường trở thành một "lục địa già" đúng nghĩa về dân số, đặc biệt là ở Đông Á, phù hợp với tốc độ tăng trưởng kinh tế của châu lục đông dân nhất thế giới.
Giá vàng SJC đạt mốc 92 đồng/lượng, tăng mạnh do tâm lý "đầu cơ"
Giá vàng SJC đạt mốc 92 đồng/lượng, tăng mạnh do tâm lý "đầu cơ"
(Ngày Nay) - Tới trưa 10/5, giá vàng SJC lập đỉnh mốc mới, tăng cao nhất trong lịch sử với giá bán ra là 92 triệu đồng/lượng, tăng 2,5 triệu đồng/lượng so với cuối phiên ngày 9/5. Khoảng cách giữa giá mua và bán chênh nhau tới 2,5 triệu đồng/lượng, đẩy rủi ro lớn về phía người mua vàng.
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN
Tạo điều kiện để đội ngũ doanh nhân Việt Nam không ngừng phát triển mạnh mẽ
(Ngày Nay) - Sáng 10/5, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, Đảng đoàn Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.
Apple xin lỗi sau chỉ trích về quảng cáo iPad Pro
Apple xin lỗi sau chỉ trích về quảng cáo iPad Pro
(Ngày Nay) - Apple mới đây đã lên tiếng xin lỗi sau phản ứng dữ dội từ cộng đồng về một quảng cáo dòng máy tính bảng iPad Pro xuất hiện hình ảnh các đồ vật bao gồm nhạc cụ và sách bị nghiền nát bởi máy ép thủy lực.
SHB dành hơn 11 tỷ đồng làm công tác xã hội nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
SHB dành hơn 11 tỷ đồng làm công tác xã hội nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
(Ngày Nay) - Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và Đại Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tỉnh Điện Biên, SHB đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, trong đó có trao tặng các phần quà tới cựu chiến binh và tài trợ 2 công trình lớp học tại các trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học trên địa bàn tỉnh với tổng giá trị hơn 11 tỷ đồng.
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
(Ngày Nay) - Tập đoàn T&T Group đã trao ủng hộ tỉnh Điện Biên 5 tỷ đồng (tương ứng với 100 căn nhà), góp phần không nhỏ vào thành công chung của Đề án làm 5.000 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tại địa phương cũng như từng bước hiện thực hóa mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát, không an toàn trên địa bàn tỉnh.