​Nhật hoàng đã được phép thoái vị

(Ngày Nay) - Quốc hội Nhật Bản đã ban hành luật cho phép Nhật hoàng Akihito chuyển giao ngai vàng cho Thái Tử Naruhito, 57 tuổi. Dự kiến vào cuối năm 2018.
Phút giây chia sẻ giữa Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko tại Tokyo tháng 6-2012 - Ảnh: Reuters
Phút giây chia sẻ giữa Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko tại Tokyo tháng 6-2012 - Ảnh: Reuters

Theo luật mới được thông qua sáng nay (9/6) ở Thượng viện Nhật, Nhật hoàng Akihito sẽ là vị hoàng đế đầu tiên của Nhật Bản thoái vị trong khoảng 200 năm qua.

Với việc ban hành luật mới này, nhà vua Akihito sẽ hoàn tất việc thoái vị và truyền ngôi, theo một sắc lệnh của chính quyền, trong vòng 3 năm kể từ sau khi luật này có hiệu lực.

Chính quyền của thủ tướng Shinzo Abe đã đề xuất dự luật cho phép Nhật hoàng thoái vị. Sau khi nội các Nhật thông qua, dự luật đã được phê chuẩn ở Hạ viện vào tuần trước.

Các thăm dò đều cho thấy đa số người dân Nhật tán thành việc để Nhật hoàng nghỉ ngơi khi sức khỏe không đảm bảo.

Chính quyền Tokyo đang cân nhắc lựa chọn thời điểm thoái vị của Nhật hoàng, có thể vào tháng 12-2018, khi Nhật hoàng bước sang tuổi 85. Như vậy thái tử Naruhito dự kiến sẽ lên ngôi vào đầu năm 2019, mở ra một triều đại mới.

Sau khi thoái vị, Nhà vua và Hoàng hậu Nhật sẽ được "nghỉ hưu", không phải gánh vác trọng trách đại diện quốc gia trong các nghi lễ.

​Nhật hoàng đã được phép thoái vị ảnh 1 Khoảnh khắc đẹp Hoàng hậu Michiko vuốt tóc cho chồng trong chuyến thăm Viện Hải dương học ở thành phố Victoria, thủ phủ tỉnh British Columbia của Canada vào tháng 7/2009 - Ảnh: Reuters

Cần biết luật mới cho phép việc thoái vị chỉ áp dụng đối với Nhật hoàng hiện tại nhưng không giải quyết vấn đề thiếu các thái tử kế vị cũng như việc giảm số lượng thành viên hoàng tộc.

Quốc hội Nhật Bản đã thông qua một giải pháp không mang tính bắt buộc, yêu cầu chính phủ nhanh chóng xem xét làm cách nào để đảm bảo sự kế vị ổn định bằng những biện pháp như cho phép các công chúa tạo ra các nhánh gia đình của riêng mình trong hoàng tộc sau khi họ kết hôn.

Tuy nhiên, giải pháp này không đề cập tới thời hạn cuối để chính phủ thông báo kết quả thảo luận lên Quốc hội.

Theo luật Hoàng gia Nhật Bản năm 1947, các công chúa kết hôn với thường dân phải từ bỏ địa vị hoàng gia.

Hồi tháng 6 năm ngoái, Nhật hoàng Akihito đã khéo léo bày tỏ nguyện vọng thoái vị do tuổi tác, tình hình sức khỏe không đảm bảo cho vai trò đại diện quốc gia, trong một phát biểu truyền hình trực tiếp.

Nhật hoàng Akihito lên ngôi năm 1989 sau khi vua cha là Nhật hoàng Hirohito băng hà. Trong suốt thời gian trị vì, Nhật hoàng Akihito luôn được nhân dân kính trọng, yêu mến do tính cách cũng như tinh thần trách nhiệm của Ngài.

Dù không nắm trong tay quyền lực chính trị, nhưng Nhật hoàng vẫn đóng một vai trò vô cùng quan trọng như một biểu tượng quốc gia, đồng thời chủ trì việc tiếp đón các nguyên thủ tới Nhật Bản, cũng như thực hiện các chuyến công du nước ngoài để thúc đẩy quan hệ đối ngoại của Nhật Bản.

Theo Tuổi Trẻ

Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.