Số phận con tin Nhật Bản bây giờ ra sao?

Thời hạn chuộc tiền của lực lượng IS đặt ra với chính phủ Nhật Bản đã trôi qua, nhưng chưa biết số phận của 2 con tin bây giờ ra sao?
Số phận con tin Nhật Bản bây giờ ra sao?

Tin mới nhất ngày 25/1: IS tung video chặt đầu 1 con tin Nhật; Ra thêm điều kiện thứ 2

Thời hạn trả 200 triệu USD để đổi mạng hai con tin người Nhật mà tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) dành cho chính phủ Nhật Bản (14h50 hôm nay 23/1, giờ Tokyo) đã trôi qua. Hiện vẫn chưa có thông tin về số phận của 2 con tin này.

Báo chí phương Tây cho hay chính phủ Nhật Bản vẫn đang nỗ lực nhằm giải phóng 2 con tin bị IS bắt giữ.
Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga ngày 23/1 đã miêu tả tình hình là rất “nghiêm trọng”, đồng thời khẳng định dù khó khăn chính phủ nước này cũng sẽ tìm mọi cách để có thể liên lạc với tổ chức phiến quân IS.
“Chúng tôi đang hợp tác với các nước, các lãnh đạo bộ lạc, tộc người hay các đại diện tôn giáo, những người có thể liên lạc được với IS để có thể tìm cách giải thoát cho 2 con tin người Nhật sớm nhất có thể”, ông Suga nói.

Thủ tướng Shinzo Abe trước đó đã tuyên bố dù cứu người là quan trọng hàng đầu nhưng Nhật Bản sẽ không đầu hàng trước những kẻ khủng bố.

Có thể bạn quan tâm: Tin mới nhất về máy bay AirAsia QZ8501: Tổng 69 thi thể được tìm thấy; Nỗ lực trục vớt thân máy bay 2 lần thất bại

Ngày 20/1, IS tung một đoạn băng dọa sẽ hành quyết 2 con tin người Nhật nếu Tokyo không nộp khoản tiền chuộc 200 triệu USD trong vòng 72 giờ. Tên phiến quân trong video cáo buộc ông Abe đang dùng khoản viện trợ trị giá 200 triệu USD mới cam kết cho Trung Đông để sát hại những phụ nữ và trẻ em theo đạo Hồi, phá hủy nhà cửa của họ.

Xem thêm: IS làm giả mạo video đòi tiền chuộc 2 con tin người Nhật?

Số phận con tin Nhật Bản bây giờ ra sao? - anh 1

Số phận con tin Nhật Bản cho đến thời điểm này vẫn chưa có đáp án

Năm 2004, các phiến quân từng bắt cóc một du khách người Nhật để yêu cầu nước này rút quân khỏi các chương trình nhân đạo tại Iraq. Khi Tokyo từ chối, thi thể của du khách này đã được tìm thấy trong tình trạng bị chặt đầu.
Trước đó trong một đoạn video được cho là của lực lượng IS, một phiến quân mặc đồ đen đang cầm dao đứng giữa sa mạc. Hai con tin mặc bộ áo liền quần màu cam đang quỳ gối ở trước. Y tuyên bố rằng người Nhật trở thành mục tiêu của IS vì đã hỗ trợ quân đội phương Tây chống lại nhóm khủng bố này.
"Thủ tướng Nhật Bản, dù ông ở cách Nhà nước Hồi giáo hơn 8.500 km, ông vẫn sẵn sàng tình nguyện tham gia vào cuộc chiến này", y nói, hình dáng và giọng điệu rất giống với một phiến quân Anh từng xuất hiện trong các video chặt đầu con tin trước đây của IS. "Ông đã tự hào đóng góp 100 triệu USD để giết trẻ em và phụ nữ của bọn ta, để phá hủy những ngôi nhà của người Hồi giáo".
Tên này cảnh báo công chúng Nhật Bản chỉ có 72 giờ để gây sức ép buộc chính phủ ngừng sự hỗ trợ "ngu xuẩn" cho liên minh do Mỹ đứng đầu và nộp 200 triệu USD để chuộc lại con tin.
"Nếu không, con dao này sẽ biến thành ác mộng của các người", y đe dọa

Tin liên quan:

1. ‘Hơn 6.000 tay súng IS đã bị tiêu diệt’

2. Vụ IS bắt cóc 2 con tin Nhật: Đã quá giờ G, 2 công dân Nhật và lời đáp trả của IS vẫn 'bặt vô âm tín'

3. Vụ IS bắt cóc 2 con tin Nhật: “Xin hãy để con trai tôi sống”

4. 21 nước liên minh họp tại Anh, thề diệt IS tận cùng

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.