Trung Quốc siết chặt hành vi hút thuốc lá ở trẻ vị thành niên

(Ngày Nay) - Các nhà cung cấp ở Trung Quốc sẽ phải đối mặt với các hình phạt nghiêm khắc nếu bán thuốc lá cho trẻ em, động thái nhằm xóa bỏ hành vi hút thuốc của thanh thiếu niên nước này.
Trung Quốc siết chặt hành vi hút thuốc lá ở trẻ vị thành niên

Các quy định được công bố vào thứ năm bởi Ủy ban Y tế Quốc gia và 7 cơ quan chính phủ khác, được ban hành chỉ vài ngày sau khi một thông báo tương tự được đưa ra để củng cố các lệnh cấm đối với việc trẻ vị thành niên sử dụng thuốc lá điện tử.

"Thuốc lá có thể gây nguy hiểm nghiêm trọng cho sức khỏe của trẻ vị thành niên, nếu một thiếu niên hút thuốc từ sớm thì cho đến khi trưởng thành người đó sẽ vẫn hút thuốc. Chúng ta cần nâng cao nhiệm vụ ngăn chặn thanh thiếu niên hút thuốc, hành vi vốn có ảnh hưởng lớn đến tương lai đất nước và nhân dân chúng ta", theo thông báo hôm thứ Năm.

Tài liệu của chính phủ Trung Quốc có 6 khuyến nghị, bao gồm lệnh cấm đăng tải các hình ảnh trẻ vị thành niên hút thuốc trên truyền hình và phim ảnh, ngoài ra các quảng cáo thuốc lá trực tuyến cũng sẽ bị siết chặt.

Trung Quốc là một trong các nước có tỷ lệ người hút thuốc cao nhất thế giới, với khoảng một nửa số đàn ông có thói quen này và khoảng 20% số trẻ vị thành niên đã thử hút, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc. Khoảng 1 triệu người chết mỗi năm ở Trung Quốc do các bệnh liên quan đến hút thuốc.

Wu Yiqun, một người ủng hộ việc kiểm soát thuốc lá từ Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Sức khỏe có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết Trung Quốc đạt được rất ít tiến bộ trong việc chống hút thuốc lá.

"Đây là một chính sách rất kịp thời. Tôi nghĩ rằng chính phủ cần khẩn trương xem xét các nỗ lực để ngăn chặn trẻ vị thành niên hút thuốc. Tỷ lệ hút thuốc ở Trung Quốc trong số những người từ 15 tuổi trở lên đã giảm xuống bớt trong vài năm qua", ông Wu nói.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đặt mục tiêu cắt giảm tỷ lệ hút thuốc ở những người 15 tuổi trở lên từ 26,6% xuống 20% vào năm 2030, đồng thời mở rộng dần các lệnh cấm hút thuốc trong nhà và các địa điểm công cộng.

Chỉ có khoảng 20 thành phố tại Trung Quốc có quy định cấm hút thuốc trong nhà, theo Tân Hoa Xã.

Li Enze, một quan chức từ Hiệp hội kiểm soát thuốc lá Trung Quốc, lại tỏ ra thận trọng về hiệu quả của các quy định mới này.

"Chúng tôi cảm thấy rất khó để đạt được tỷ lệ đó, tương tự với việc cấm hút thuốc trong nhà", ông Li cho biết.

Nhưng vị này nói thêm rằng các quy định mới là một sự cải tiến so với các tài liệu trước đây vì chúng quy định trách nhiệm của từng cơ quan chính phủ, tạo ra trách nhiệm cho toàn hệ thống.

"Chúng tôi có thể đặt tất cả hy vọng vào những quy định này. CHúng đặt ra định hướng cho chính sách y tế nhưng mấu chốt là cách các bộ phận cấp dưới sẽ thực hiện chúng như thế nào", ông Li bày tỏ quan điểm.

Cuối tuần trước, cơ quan quản lý thuốc lá của Trung Quốc đã ra lệnh cho các nhà phân phối thuốc lá điện tử cũng như các nền tảng thương mại điện tử đóng cửa các cửa hàng trực tuyến để ngăn chặn việc bán hàng cho trẻ vị thành niên.

Theo SCMP
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.