Tương lai mù mịt khi dịch COVID-19 bùng phát

(Ngày Nay) - Trong khi các quốc gia đang dần dỡ bỏ các lệnh dãn cách xã hội, số lượng ca nhiễm COVID-19 đang tăng vọt. Cuộc sống bình thường trở lại đi cùng với những nỗi lo lắng về viễn cảnh tồi tệ của đại dịch toàn cầu.
Dịch COVID-19 vẫn đang tiếp tục bùng phát. Ảnh: AP
Dịch COVID-19 vẫn đang tiếp tục bùng phát. Ảnh: AP

Theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins tại Mỹ, số ca nhiễm COVID-19 hàng ngày đã đạt tới mức kỷ lục vào tháng 6 này. Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã tuyên bố những số liệu của riêng mình, xác nhận 85.000 ca nhiễm trong 2 tháng đầu tiên kể từ khi dịch bệnh bùng phát; trong 2 tháng trở lại đây, số ca nhiễm đã lên tới mức 6 triệu.

Trung Quốc, nơi đầu tiên ghi nhận dịch COVID-19, đã tiến hành những biện pháp hà khắc như đóng cửa biên giới và kiểm soát cách ly đối với 60 triệu công dân. Mặc dù vậy, dịch bệnh vẫn phát sinh trở lại tại Bắc Kinh trong những tuần gần đây.

Trước tình hình trên, các chuyên gia dịch tễ học đang rất quan ngại đối với viễn cảnh tương lai. Việc dự đoán xem liệu số ca nhiễm COVID-19 sẽ giảm xuống hay tiếp tục tăng mạnh trong tương lai đang trở nên rất khó khăn. 

"Trong hơn 6 tháng tới, số ca nhiễm có thể vẫn sẽ duy trì như những tháng đầu tiên, hoặc trong trường hợp tồi tệ nhất thì nó sẽ tăng vọt," John Mathews, giáo sư danh dự về dân số và sức khỏe toàn cầu tại Đại học Melbourne cho hay.

"Điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào cách mà người dân và chính phủ các nước phản ứng trước dịch bệnh," ông Mathews, người từng đảm nhiệm vị trí phó giám đốc y tế cho chính phủ Australia nói.

Trong khi đó, Michael Osterholm, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính sách phòng chống Dịch bệnh tại Đại học Minnesota lại tin rằng việc phòng chống dịch bệnh sẽ chỉ dừng lại tại giai đoạn đầu nếu như số ca nhiễm vẫn chưa đạt mức 60-70%.

"Thế giới cần tỉnh giấc và hiểu rằng dịch COVID-19 sẽ không khác so với các dịch bệnh trước đó, đó là việc sẽ cần nhiều năm để hoàn toàn khống chế virus gây bệnh. Do đó làm sao có thể rút ra kết luận chỉ sau 4 tháng ngắn ngủi?" ông Osterholm nói.

Các biện pháp miễn dịch cộng đồng yêu cầu hai phần ba dân số toàn cầu dương tính, hoặc đã được tiêm vắc-xin chống virus. Điều đó sẽ giúp ngăn chặn các nguồn lây nhiễm. Mặc dù vậy, hiện vẫn chưa có bất cứ tín hiệu nào cho thấy vắc-xin chống virus SARS-CoV-2 sẽ được sản xuất. Đồng thời, số lượng các ca dương tính vẫn chưa thể tới gần với mức yêu cầu của miễn dịch cộng đồng.

"Hãy nhìn vào tất cả những đau đớn, khổ sở và gánh nặng kinh tế mà chúng ta đang phải chịu đựng, đó mới chỉ hoàn cảnh khi 5% dân số dương tính. Tuy nhiên để chúng ta thắng đại dịch này, con số dương tính sẽ phải lên tới mức 60-70%," ông Osterholm nói.

Tuy nhiên, trên khắp thế giới, phần đông các quốc gia lại chọn cách thực hiện các biện pháp dãn cách xã hội. Mặc dù vậy, số ca nhiễm hàng ngày vẫn đang ở mức 20.000 ca, đặc biệt là tại Mỹ và Brazil.

"Việc dỡ bỏ lệnh dãn cách là nhằm vào mục đích kinh tế, và nó đang gây ra những ảnh hưởng đối với sức khỏe con người," Hannah Clapham, trợ lý giáo sư tại Đại học Quốc gia Singapore cho hay.

"Nhưng trong các khu vực khác việc lựa chọn giữa dịch bệnh và các vấn đề xoay quanh cách ly xã hội đang trở nên rất khó khăn, khi mà lương thực và thuốc men đang trở nên rất thiếu thốn," bà Clapham nói.

Dỡ bỏ dãn cách xã hội có thể kéo số ca nhiễm tăng cao và điều đó yêu cầu sự triển khai cẩn thận, bà nói. "Đó sẽ là lựa chọn rất khó khăn dành cho các chính phủ."

Bắc Kinh là một ví dụ điển hình. Thành phố đã không phát hiện thêm bất kỳ ca nhiễm nào mới trong 55 ngày và đã dỡ bỏ lệnh cách ly, các lệnh hạn chế đi lại và mở cửa trường học trở lại. Nhưng vào ngày 11 tháng 6, các ca nhiễm bên trong thành phố đã xuất hiện trở lại, và đã tăng lên 158 ca chỉ trong vòng 1 tuần.

Trong khi cả thế giới vẫn đang loay hoay tìm kiếm giải pháp phòng chống dịch bệnh, số ca nhiễm vẫn chưa có dấu hiệu chậm lại. Điều này đang đặt các chính phủ và người dân trên thế giới trước một viễn cảnh khó đoán định trong những tháng tới.

Theo SCMP
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.