Thủy Trung Nguyệt: Khai mạc triển lãm 'Trang phục Việt thời Nguyễn'

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Sau hai năm hoạt động nghiên cứu, phỏng dựng và ứng dụng Việt Cổ phục, Thủy Trung Nguyệt đã chính thức có triển lãm đầu tiên trong sự nghiệp. Người xem có thể ngắm nhìn, thậm chí mặc thử cổ phục của nhiều tầng lớp và vai trò khác nhau. Những hình ảnh xưa cũ tưởng chừng bị thời gian vùi lấp sẽ được tái hiện sống động, phần nào giúp công chúng đến gần hơn khái niệm “trang phục truyền thống dân tộc”, vượt khỏi những hiểu biết đã thành thói quen bao đời. 
Thủy Trung Nguyệt: Khai mạc triển lãm 'Trang phục Việt thời Nguyễn'

Trong hai năm, Nguyễn Nga (sn 2000), người sáng lập trẻ của thương hiệu Thủy Trung Nguyệt đã có trong tay một lượng khách hàng tương đối ổn định, tạo lập được vị trí nhất định trong cộng đồng những người yêu thích Việt cổ phục. Cô cũng là người đồng sáng lập dự án Đại Nam Chân ảnh, một đơn vị mới hướng đến việc phỏng dựng sát sao nhất có thể hình ảnh của người xưa dưới triều Nguyễn.

Bén duyên với họa sĩ Trương Thúy Anh, nữ chủ nhân của Không gian Nghệ thuật MU Lala (MU Lala Art space), Nguyễn Nga đã nhận được sự tài trợ và tiến hành mở triển lãm đầu tiên trong sự nghiệp của mình, dưới danh nghĩa Thủy Trung Nguyệt và Đại Nam Chân ảnh.

Thủy Trung Nguyệt: Khai mạc triển lãm 'Trang phục Việt thời Nguyễn' ảnh 1

Cái tên "Thủy Trung Nguyệt" không còn xa lạ với những người yêu thích cổ phục, đặc biệt là những người trẻ.

Các bộ trang phục trong triển lãm đều do Thủy Trung Nguyệt và Đại Nam Chân ảnh dày công nghiên cứu và phục dựng. Những phụ kiện đi kèm như hài, đồ trang sức, ô thì được sưu tầm từ các làng nghề, hoặc phỏng dựng, hay được mua lại từ nước ngoài sau nhiều năm lưu lạc. "Cũng có những món đồ mình phải bay vào tận trong Nam để lấy, vì người bán không đồng ý gửi bưu điện những đồ cổ vật [bởi tính an toàn trong khâu vận chuyển]," Nguyễn Nga nói. Cô cho biết, sản phẩm có niên đại lâu nhất trong số những món đồ mang đến là một chiếc quạt 80 năm tuổi và một chiếc ô 100 năm tuổi.

Thủy Trung Nguyệt: Khai mạc triển lãm 'Trang phục Việt thời Nguyễn' ảnh 2

Theo Nguyễn Nga, công chúng nói chung thường không biết nhiều về những câu chuyện phía sau từng chi tiết từng bộ cổ phục. Có những khách xem đã hỏi vì sao Đại Nam Chân ảnh không ứng dụng thêu trên thân áo của sản phẩm Bình Lĩnh để tăng phần bắt mắt, thay vì in chuyển nhiệt các mẫu hoa văn. Nguyễn Nga giải thích, sản phẩm này được phỏng dựng theo đại triều bào của Chánh Nhất phẩm Phu nhân Phan Thị Tiệp - Chánh thất của Đông Các Điện Đại học sĩ Cao Xuân Dục, một trong tứ trụ triều đình nhà Nguyễn. Trang phục của bà được dệt-giả-thêu (dệt mô phỏng những sợi chỉ) và dệt-cài-hoa (dệt đan xen hoa văn) trên nền đoạn bát ti, là sự đan xen của các sợi vải dệt tạo ra một đồ án hoa văn vô cùng kỳ công trên toàn bộ thân áo. Trong khi đó, phần cổ áo được thêu thật để giữ độ cứng và đính kim tuyến. Tuy nhiên, nghề dệt của Việt Nam đã bị mai một nhiều, những đơn vị còn hoạt động thì không sử dụng kiểu dệt cài hoa đáp ứng với nguyên mẫu. Nguyễn Nga hoàn toàn có thể ứng dụng kỹ thuật thêu, nhưng điều này sẽ phá vỡ hình ảnh lịch sử. Phương pháp số hóa đồ án gốc, sau đó in chuyển nhiệt trên nền chất liệu hiện đại chính là cách tiếp cận phiên bản gốc tốt nhất bây giờ. "Phần cổ áo thì được đặt thêu bởi thợ lành nghề tại làng Thường Tín," Nga nói thêm.

Thủy Trung Nguyệt: Khai mạc triển lãm 'Trang phục Việt thời Nguyễn' ảnh 3

Nguyễn Nga giới thiệu về câu chuyện của bộ Bình Lĩnh cho khách đến tham quan triển lãm.

Nguyên tắc của Thủy Trung Nguyệt là giữ bản lề truyền thống, luôn bám sát với trang phục cổ, không cắt ngắn hay sửa đổi trang phục chỉ để phù hợp với "nhu cầu vận động" hay tính thẩm mỹ của khách hàng. Tuy nhiên, Thủy Trung Nguyệt có những sáng tạo riêng trong cách phối màu sắc, tạo đồ án hoa văn được lấy cảm hứng từ xu hướng trẻ.

Thủy Trung Nguyệt: Khai mạc triển lãm 'Trang phục Việt thời Nguyễn' ảnh 4

Áo Nhật Bình “Bướm đỏ” lấy cảm hứng từ lễ phục của bậc Công chúa, kết hợp với hình tượng sáng tạo là bươm bướm và hoa, thay vì là phụng, loan thường thấy.

Để tìm được tư liệu cho các sản phẩm, Nguyễn Nga và bạn bè cô đã phải đọc rất nhiều sách, xem các tranh ảnh cổ, đến gặp nói chuyện và xin tư liệu của những nhà sưu tập, "cây đa cây đề" trong thế giới Việt cổ phục.

Đến với triển lãm lần này, Nguyễn Nga còn mang theo chiếc áo đầu tiên của Thuỷ Trung Nguyệt. Cô nhớ lại, ở thời điểm ban đầu, cả kiến thức về cổ phục cũng như tay nghề của bản thân đều hạn chế, sản phẩm đầu tiên ấy thua xa những tấm áo bây giờ. Tuy nhiên, chiếc áo vẫn được trân trọng gìn giữ như minh chứng quan trọng trong hành trình trưởng thành của Thủy Trung Nguyệt.

Thủy Trung Nguyệt: Khai mạc triển lãm 'Trang phục Việt thời Nguyễn' ảnh 5

Chiếc áo đầu tiên của Thủy Trung Nguyệt.

Bùi Hải My, thạc sĩ ngành Nghệ thuật, Văn hoá và Di sản tại Hà Lan, người từng lựa chọn một bộ áo tấc của Thủy Trung Nguyệt làm lễ phục tốt nghiệp chia sẻ: "Thầy cô mình khen nhiều, bạn bè cũng tò mò." My cho biết cô luôn ngưỡng mộ sự tâm huyết với cổ phục của Thủy Trung Nguyệt, đồng thời bày tỏ mong muốn sẽ ngày càng có nhiều người trẻ được truyền cảm hứng để ứng dụng Việt phục trong đời sống hàng ngày hơn.

Thủy Trung Nguyệt: Khai mạc triển lãm 'Trang phục Việt thời Nguyễn' ảnh 6

Bùi Hải My (thứ hai từ phải sang) trong trang phục tốt nghiệp áo tấc của Thủy Trung Nguyệt.

Nhận xét về triển lãm của Thủy Trung Nguyệt tại không gian của MU Lala, họa sĩ Trương Thúy Anh nói: "Tôi rất quý trọng sự nhiệt huyết của các bạn trẻ như Nga. Ở độ tuổi ngoài 20, thay vì học tập vui chơi, Nga đã lựa chọn cho mình một con đường đặc biệt, điều này rất đáng được động viên."

Theo nhận định của nữ họa sĩ, mặc dù Nguyễn Nga và ekip của Thủy Trung Nguyệt vẫn còn chưa đạt đến độ "chín" và chuyên nghiệp như những đơn vị có tên tuổi lớn khác, nhưng chị không tiếc vì đã tài trợ cho các em: "Tôi cảm thấy Thủy Trung Nguyệt đã có một khởi đầu khá tốt, nhưng các em có thể tiến xa hơn nếu chịu khó kính nghiệp, đầu tư vào những khâu như tổ chức, truyền thông, marketing, và nghiên cứu để cho ra những thiết kế đẹp hơn nữa."

Thủy Trung Nguyệt: Khai mạc triển lãm 'Trang phục Việt thời Nguyễn' ảnh 7

Ở độ tuổi 22, Nguyễn Nga đã chọn cho mình một con đường đặc biệt.

Nguyễn Nga bày tỏ: "Mình biết bản thân cũng còn nhiều thiếu sót và cần nỗ lực học hỏi nhiều hơn. Triển lãm này diễn ra trong quá trình mình đang phải chạy đồ án tốt nghiệp, nếu không có sự hỗ trợ của họa sĩ Trương Thúy Anh, rất khó để 'Trang phục Việt thời Nguyễn' có thể thành hình. Họa sĩ đã rất nhiệt tình, từ cung cấp không gian, địa điểm, tư vấn cách bài trí lẫn truyền thông cho sự kiện. Hy vọng rằng thông qua triển lãm, công chúng nói chung sẽ hứng thú và có một cái nhìn rõ ràng hơn về những trang phục này của Việt Nam. Cổ phục sẽ không chỉ 'sống' trong những cộng đồng, hội nhóm đặc biệt yêu thích chúng, mà sẽ có thể đi xa hơn và chạm đến tầm hiểu biết của nhiều người hơn nữa."

Thủy Trung Nguyệt: Khai mạc triển lãm 'Trang phục Việt thời Nguyễn' ảnh 8

Triển lãm diễn ra từ 10:00 - 18:00, 20/3-27/3 tại Mu Lala Art Space, 51/12 Ngõ Ao Nghè, Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội (vào cửa miễn phí).

Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
(Ngày Nay) - Khi tôi nghe thấy tin có người nào đó vừa mất đi, tin ấy với tôi như tiếng chuông thức tỉnh. Tiếng chuông đó là một lời nhắc nhở sâu sắc về sự mong manh của kiếp người.
Oai nghi của người tu hành
Oai nghi của người tu hành
(Ngày Nay) - Oai nghi cùng với chánh kiến và tịnh giới là ba yếu tố làm nên đạo hạnh - phẩm chất của tu sĩ Phật giáo, như cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu, bậc am tường kinh luật luận đã từng nhấn mạnh.
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.