Tướng Min Aung Hlaing làm Thủ tướng Myanmar

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Sáu tháng sau khi quân đội giành chính quyền từ một chính phủ dân sự, người đứng đầu quân đội Myanmar Min Aung Hlaing đã đảm nhận vai trò Thủ tướng của một nội các mới được thành lập.
Tướng Min Aung Hlaing làm Thủ tướng Myanmar

Trong một bài phát biểu hôm Chủ nhật, tướng Min Aung Hlaing tuyên bố sẽ lãnh đạo một chính quyền bảo hộ mới được thành lập và nhắc lại cam kết tổ chức tổng tuyển cử vào năm 2023.

Thông báo và bài phát biểu được đưa ra đúng 6 tháng sau khi quân đội giành chính quyền từ tay chính phủ dân sự sau cuộc bầu cử mà đảng cầm quyền của bà Aung San Suu Kyi giành chiến thắng.

Ông Min Aung Hlaing đã chủ tịch Hội đồng Hành chính Nhà nước (SAC) được thành lập ngay sau cuộc đảo chính và đã điều hành Myanmar kể từ đó tới nay. Hiện chính phủ bảo hộ sẽ tiếp quả công việc của SAC.

“Để thực hiện các nhiệm vụ của đất nước nhanh chóng, dễ dàng và hiệu quả, hội đồng quản lý nhà nước đã được thành lập lại với tư cách là chính phủ bảo hộ của Myanmar,” kênh truyền hình nhà nước Myawaddy cho biết.

Trong bài phát biểu của mình, Min Aung Hlaing lặp lại cam kết khôi phục nền dân chủ, tuyên bố: “Chúng tôi sẽ hoàn thành các điều khoản về tình trạng khẩn cấp vào tháng 8 năm 2023”.

"Tôi đảm bảo việc thành lập một liên minh dựa trên nền dân chủ và chủ nghĩa liên bang", tân Thủ tướng Myanmar khẳng định.

Ngay sau cuộc đảo chính hôm 1/2, các nhà lãnh đạo quân đội đã hứa sẽ tổ chức các cuộc bầu cử mới trong vòng 2 năm.

Tướng Min Aung Hlaing cũng cho biết chính quyền của ông sẽ làm việc với bất kỳ đặc phái viên nào do ASEAN chỉ định.

Các Ngoại trưởng ASEAN sẽ gặp nhau vào đầu tuần này để chỉ định một đặc phái viên có nhiệm vụ chấm dứt bạo lực và thúc đẩy đối thoại giữa quân đội Myanmar và các đảng phái chính trị trong nước.

Sau cuộc đảo chính, bà Aung San Suu Kyi, 75 tuổi, đã bị buộc tội nhiều tội danh. Phiên tòa xét xử bà về tội sở hữu bất hợp pháp bộ đàm và vi phạm quy định phòng dịch dự kiến ​​sẽ tiếp tục vào thứ Hai.

Theo Reuters
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
(Ngày Nay) - Hiện nay, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mặc dù được đánh giá khá toàn diện so với mức đóng, tuy nhiên chưa đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của toàn bộ người dân.
Ảnh minh hoạ.
Tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp
(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nghề nghiệp nhằm hướng dẫn các quy định mới của Luật Giáo dục nghề nghiệp, kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu của người học, thị trường lao động.