Tỷ lệ quán mì ramen phá sản ở Nhật tăng đột biến vì áp lực của “bức tường 1000 yên”

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Những cửa hàng mì ramen vốn được xem là biểu tượng của văn hóa ẩm thực Nhật Bản đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng chưa từng có. Số quán mì ramen bị phá sản ở Nhật đã tăng gấp đôi so với năm ngoái. Và một thuật ngữ được nhiều người nhắc đến cho sự phá sản này là "bức tường 1000 yên" (khoảng 170 ngàn đồng).
Tỷ lệ quán mì ramen phá sản ở Nhật tăng đột biến vì áp lực của “bức tường 1000 yên”

Ngành công nghiệp Ramen ở Nhật Bản có một rào cản khá thú vị, đó là “bức tường 1000 yên”. Nói nôm na là những bát mì ramen thường sẽ không có giá vượt quá 1000 yên vì mức giá này là phù hợp. Nếu bạn niêm yết giá một bát mì trên 1000 yên, khách hàng sẽ dễ cảm thấy mức giá đó cao hơn so với những nơi khác. Và vì thế kể cả những nơi như trung tâm Tokyo, một bát mì ramen cũng có giá tối đa khoảng 1000 yên trở xuống. Mức giá 600 ~ 800 yên luôn được thực khách xem là số tiền phù hợp có thể bỏ ra cho một bát mì.

Nhưng mọi chuyện đã khác trong năm nay, giá nguyên liệu như thịt, xương lợn đã tăng gần 20%, giá mì cũng tăng 10%. Các chi phí khác như nhân công, điện nước cũng tăng vọt so với mọi năm. Dẫn đến việc duy trì mức giá 1000 yên cho một bát mì trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Lợi nhuận giảm sút, việc duy trì chất lượng cho cửa hàng gặp khó khăn, nhiều quán mì ramen phải chấp nhận đóng cửa hoặc phá sản.

Trong năm 2024, đã có 49 quán mì ramen phải phá sản, cao gấp đôi so với năm 2023. Việc lựa chọn tăng giá vượt qua “bức tường 1000 yên”, hay gồng gánh để duy trì văn hóa ramen với mức giá phù hợp sẽ là câu hỏi nan giải cho ngành công nghiệp ramen Nhật Bản.

Theo HONTO TV
Cảnh trong phim “Unloved”.
Phim quảng cáo Giáng sinh không dùng AI gây sốt toàn cầu
(Ngày Nay) - Bằng nghệ thuật hoạt hình truyền thống và câu chuyện giản dị về sự cảm thông, đoạn phim quảng cáo “Unloved” của Pháp lan tỏa mạnh mẽ, trở thành hiện tượng truyền thông dịp Giáng sinh năm nay.
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
(Ngày Nay) - Không dựa vào bảo hộ khép kín, các nền kinh tế châu Á đã buộc doanh nghiệp cạnh tranh toàn cầu, đầu tư mạnh vào công nghệ cao và xây dựng thể chế linh hoạt để duy trì tăng trưởng bền vững.