UNESCO: Bất bình đẳng trong giáo dục vẫn tồn tại ở Lục địa Á Âu

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Một báo cáo mới của UNESCO dựa trên nghiên cứu khảo sát tại 30 hệ thống giáo dục ở Trung và Đông Âu, Caucasus và Trung Á, cho thấy tình trạng bị loại trừ khỏi giáo dục vẫn tồn tại, đặc biệt là đối với trẻ em khuyết tật và người dân tộc thiểu số, bất chấp những tiến bộ chung trong việc tiếp cận giáo dục 20 năm qua.
UNESCO: Bất bình đẳng trong giáo dục vẫn tồn tại ở Lục địa Á Âu

Báo cáo "All means All" (Tất cả nghĩa là Tất cả), được thực hiện bởi cơ quan Báo cáo Giám sát Giáo dục Toàn cầu của UNESCO, Cơ quan Châu Âu về Nhu cầu Đặc biệt và Giáo dục Hòa nhập, cùng Mạng lưới các Trung tâm Chính sách Giáo dục, đã kêu gọi các chính phủ hướng tới các hệ thống giáo dục hòa nhập đáp ứng mọi nhu cầu của người học, đặc biệt khi đại dịch COVID-19 đang làm chệch hướng tiến bộ và gia tăng loại trừ đối với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhất.

Báo cáo của UNESCO nhấn mạnh rằng sự xuất hiện của COVID-19 tạo ra một bước lùi đối với những nỗ lực đảm bảo tất cả mọi người được hưởng giáo dục cơ bản và hòa nhập. Giáo dục trực tuyến được xem như một thách thức toàn cầu, khi ước tính cứ bốn học sinh trung học thì có một học sinh trung học không có máy tính xách tay và 1/10 không thể truy cập internet.

Hỗ trợ tâm lý - xã hội cho học sinh - đặc biệt là những học sinh có nhu cầu đặc biệt - cũng không đảm bảo trong thời gian COVID-19 đa số trường học toàn cầu phải đóng cửa. Việc học từ xa có thể khiến học sinh bị thiệt thòi, thậm chí cảm thấy bị cô lập hơn. Hầu hết các hình thức học tập từ xa được phát triển nhưng không cân nhắc yếu tố phát triển cảm xúc xã hội của học sinh.

Phân biệt giới tính cũng diễn ra phổ biến, nếu không muốn nói là tăng lên. Chỉ có 7 trong số 23 quốc gia có chính sách giải quyết rõ ràng và nghiêm cấm hành vi bắt nạt và phân biệt đối xử trong học đường vì lý do xu hướng tình dục, bản dạng giới và thể hiện giới.

Báo cáo cũng bao gồm mười khuyến nghị chính sách, cũng như các ví dụ về cách các quốc gia có thể áp dụng nhằm hướng tới các hệ thống giáo dục hòa nhập hơn.

"Đại dịch COVID-19 đã gây ra một bước lùi cho việc giáo dục hòa nhập. Động lực sẽ mất đi nếu các chính phủ không khẩn trương ưu tiên giải quyết các thách thức hòa nhập, tái thiết một hệ thống giáo dục tốt hơn và đánh giá sự đa dạng của tất cả người học."

- Ông Manos Antoninis, Giám đốc Báo cáo Giám sát Giáo dục Toàn cầu.

Theo UNESCO
Tổng thống Vladimir Putin.
Ông Putin: Nga không tìm cách tái gia nhập G7
(Ngày Nay) - Tổng thống Vladimir Putin nói Nga không có kế hoạch quay lại Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7), đồng thời cho rằng tầm quan trọng của nhóm này tiếp tục suy giảm.
Ảnh minh hoạ.
Nhật Bản cấm cấy phôi thai đã qua chỉnh sửa gene
(Ngày Nay) - Ngày 4/12, một hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ xây dựng quy định pháp lý cấm tuyệt đối việc cấy phôi thai đã chỉnh sửa gene vào cơ thể người hoặc động vật có vú, đồng thời áp dụng chế tài xử phạt đối với các vi phạm. Đây được xem là bước đi nhằm lấp khoảng trống pháp lý hiện nay và ngăn chặn việc tạo ra trẻ sơ sinh đã chỉnh sửa gene.
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
(Ngày Nay) - Nvidia đã công bố dữ liệu mới nhất cho thấy máy chủ trí tuệ nhân tạo (AI) mới của hãng có khả năng nâng cao hiệu suất của các mô hình AI tiên tiến, bao gồm những mô hình phổ biến từ Trung Quốc, lên đến 10 lần so với thế hệ máy chủ trước đó.
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
(Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.