Ứng dụng CNTT vào dạy học ở vùng khó: Khó vẫn 'bó' khôn

0:00 / 0:00
0:00

(Ngày Nay) - Để đổi mới giáo dục và triển khai Chương trình GDPT 2018 thành công, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào giảng dạy là một trong những điều kiện cần thiết.

Ứng dụng CNTT vào dạy học ở vùng khó: Khó vẫn 'bó' khôn

Thiếu nguồn lực

Cô Trần Thị Hợi - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Khánh Nhạc B, xã Khánh Nhạc (huyện Yên Khánh - Ninh Bình) chia sẻ: Bước vào triển khai Chương trình (CT), SGK mới nhà trường đã chuẩn bị phòng học, ngoài ra có đầy đủ phòng chức năng Tiếng Anh, Tin học, Mỹ thuật, Khoa học công nghệ. Tuy nhiên để ứng dụng CNTT vào các tiết học để nâng cao chất lượng giảng dạy, nhà trường còn thiếu một số lượng lớn về máy tính, máy chiếu, màn hình…

“Toàn trường có 18 lớp học nhưng có 9 bộ máy tính máy chiếu. Trong đó, 4 bộ máy tính máy chiếu được lắp cố định tại 4 phòng học chức năng nên chỉ còn 5 bộ để GV của 5 khối luân phiên triển khai dạy học hàng ngày. Như vậy, nhiều tiết học dù cần ứng dụng CNTT nhưng GV không có để triển khai. Việc xã hội hóa trang thiết bị CNTT không dễ dàng…” – cô Trần Thị Hợi bày tỏ lo lắng.

Thầy Lê Quang Tùng – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trung lý 1, xã Trung Lý (huyện Mường Lát, Thanh Hóa) cũng cho biết: Trường có 9 điểm lẻ nhưng nhiều điểm trường chưa có điện, không có mạng Internet, máy tính, máy chiếu, màn hình tivi… để GV ứng dụng CNTT vào giảng dạy. Năm học 2020 - 2021 thực hiện CT, SGK lớp 1 mới, việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy rất cần thiết, tăng cường phần hình ảnh sẽ giúp HS nhanh hiểu bài, chất lượng dạy học nâng lên song GV vẫn dạy theo phương pháp truyền thống, không có sự hỗ trợ ứng dụng CNTT.

Thầy Dương Văn Đông – Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học xã Ngọc Long (huyện Yên Minh – Hà Giang) thông tin: Trường có hơn 1.000 HS, 1 điểm trường chính và 19 điểm lẻ. Kiên cố hóa trường lớp, bàn ghế, trang thiết bị đồ dùng dạy học… đã là nỗ lực của trường. Hiện, các điểm trường lẻ GV vẫn chưa có máy tính, máy chiếu để ứng dụng CNTT vào giảng dạy.

Sẵn sàng nhân lực

Khẳng định ứng CNTT vào dạy học là yêu cầu bắt buộc và cần thiết để nâng cao hiệu quả giáo dục vùng khó trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, theo thầy Lê Quang Tùng, do thiếu trang thiết bị máy móc nên GV ít ứng dụng CNTT vào dạy học. Khi triển khai bắt buộc chắc chắn sẽ gặp khó khăn và cần có thời gian để bồi dưỡng, làm quen. Tuy nhiên, thầy Tùng cũng cho rằng, yếu tố “nhân lực” trong ứng dụng CNTT vào giảng dạy tại các trường vùng khó hoàn toàn có thể khắc phục, quan trọng nhất vẫn là làm sao có thể trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, máy móc...

Thầy Phạm Văn Tường – Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học xã Mậu Long, huyện Yên Minh (Hà Giang) bày tỏ: Chất lượng nguồn nhân lực không đáng lo bởi thầy cô hầu hết trẻ tuổi, có nền tảng tốt về CNTT từ phổ thông và đại học. Nhiều GV tự trang bị cho mình các thiết bị CNTT như máy tính, có thể soạn bài trên máy tính, giảng dạy qua mạng... Khi triển khai thường xuyên sẽ nhanh chóng bắt nhịp với đòi hỏi ứng dụng CNTT vào giảng dạy.

Theo Báo Giáo dục & Thời đại
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.
Siết chặt kinh doanh pháo hoa dịp cuối năm
Siết chặt kinh doanh pháo hoa dịp cuối năm
(Ngày Nay) - Sáng 24/12, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an thành phố Hà Nội) tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật đối với các cơ sở kinh doanh pháo hoa của Bộ Quốc phòng trên địa bàn. Đây là chương trình nằm trong kế hoạch cao điểm tuyên truyền, vận động, thu hồi và phòng ngừa vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2026.
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.