Tin Mới

Giải thưởng Văn học của UNESCO thúc đẩy quyền đọc và nhận thức về biến đổi khí hậu của trẻ em

Báo nói Ngày Nay
(Ngày Nay) - Việt Nam đã đạt được tiến bộ đáng chú ý trong giáo dục trong 30 năm qua, nhưng khu vực nông thôn và miền núi của đất nước vẫn ghi nhận sự thiếu hụt sách và hệ thống thư viện chưa phát triển. Một số trẻ em chỉ có thể tiếp cận được với văn học qua sách giáo khoa.

Nguyễn Quang Thạch, người đã dành 19 năm nghiên cứu thiết kế thư viện và các ứng dụng mô hình thư viện, bắt đầu thành lập ba thư viện vào năm 2007 và xin tài trợ để mở rộng quy mô tới 28 thư viện tại chín tỉnh của Việt Nam.

Đến nay, dự án của ông đã có tác động tích cực đến chính trị và xã hội, góp phần tạo ra hàng ngàn thư viện và tạo điều kiện cho trẻ em và người lớn khu vực nông thân tiếp cận được với sách.

Giải thưởng Văn học của UNESCO thúc đẩy quyền đọc và nhận thức về biến đổi khí hậu của trẻ em - ảnh 1

Ông Nguyễn Quang Thạch

Khi Thạch và dự án của mình giành được Giải thưởng Văn học Vua Sejong của UNESCO năm 2016 cho chương trình “Sách hóa nông thôn Việt Nam”, ông đã được truyền cảm hứng để mở rộng nó đến các quốc gia có dân số nghèo khó tiếp cận với sách.

"Hãy cùng nhau đặt nền móng cho một thế giới dân chủ, hòa bình, nhân văn và sáng tạo bằng tăng cường quyền đọc sách cho trẻ em trên toàn thế giới. Tôi cam kết sẽ là một thành viên kiên trì cho tiến trình đó bằng đôi chân và tâm trí của mình." Nguyễn Quang Thạch đã chia sẻ ông muốn đến Ấn Độ để kêu gọi mọi người xây dựng thư viện cho tất cả trẻ em.

Vào ngày 11/12 tháng 2, giấc mơ của ông đã thành hiện thực. Thạch và một nhóm các đối tác Việt Nam và Ấn Độ, trong đó có Pradeep Lokhande, Atish Chordiya, Vũ Văn Thơ, Phùng Minh Châu, Trần Văn Lợi và Phạm Mạnh Cường…đã tổ chức một Chương trình đi bộ quốc tế kéo dài 2 ngày tại Maharashtra, Ấn Độ.

Họ đi bộ vì mục tiêu “Sách hóa nông thôn Ấn Độ”, “Quyền đọc sách cho Trẻ em thế giới” và “Sách và sự chống biến đổi khí hậu”.

Dọc chuyến đi, họ đã mở ra ba thư viện mới ngoài 37 thư viện đã đi vào hoạt động tính đến tháng 11 vừa rồi, và với sự giúp đỡ của các em học sinh cấp hai, họ đã trồng hơn một trăm cây để nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu.

Thúc đẩy xóa mù chữ ở vùng nông thôn Ấn Độ

Giải thưởng Văn học của UNESCO thúc đẩy quyền đọc và nhận thức về biến đổi khí hậu của trẻ em - ảnh 2

Ông Nguyễn Quang Thạch (thứ tư từ trái qua) tặng sách cho học sinh trường tiểu học ở xã Koregaon, huyện Satara, bang Maharashtra, Ấn Độ ngày 14/11/2019.

Ấn Độ có hơn 200 triệu trẻ em nông thôn bị gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn sách so với các bạn đồng trang lứa ở thành thị. Nông thôn Ấn Độ chiếm hơn 68% tổng dân số. Do tỉ lệ nghèo đói cao, khu vực này luôn tụt phía sau đô thị Ấn Độ về cả giáo dục lẫn kinh tế. Cần phải tạo ra nhiều cơ hội hơn cho trẻ em nông thôn Ấn Độ.

Với sự hỗ trợ lớn từ các nhà tạo lập thay đổi Ấn Độ như Quỹ Arham và Gyan-Key, hai tổ chức phi chính phủ chuyên hỗ trợ hàng triệu trẻ em nông thôn thông qua sách và giáo dục, cuộc đi bộ đã nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc tiếp cận sách ở khu vực nông thôn.

Nhấn mạnh sự cần thiết phải xây dựng thêm thư viện lớp học và tham gia giải quyết vấn đề mù chữ, cuộc đi bộ đã thu hút sự chú ý từ các nhóm dân sự, chính quyền địa phương, hệ thống trường học, phương tiện truyền thông và cộng đồng quốc tế.

Cuộc đi bộ quốc tế ở Pune và Saswad đã mở đường cho mô hình thư viện của Nguyễn Quang Thạch. Các bước tiếp theo bao gồm những cuộc đi bộ ở các bang khác của Ấn Độ như Bihar và Madhya Pradesh trong những tháng tới.

Mục tiêu của Gyan-Key là mở ra khoảng 8 triệu thư viện lớp học do phụ huynh tài trợ cho các trường mẫu giáo, tiểu học và trung học trong những năm tới.

Ý kiến bạn đọc

Kéo xuống để xem tin tiếp theo