Doanh nghiệp khó khăn
Đại diện cửa hàng xăng dầu Nghĩa Tân (Cổ Nhuế - Bắc Từ Liêm) thuộc Công ty xăng dầu dầu khí Hà Nội, là một trong ba cửa hàng kinh doanh xăng sinh học được triển khai từ năm 2008, cho biết, thời gian đầu khi mới đưa loại xăng này vào bán chính thức thì hầu như không có ai mua. Do tâm lý dè chừng, muốn dùng loại xăng truyền thống cho an toàn hoặc chưa biết về xăng sinh học,… nên số lượng bán ra của cửa hàng rất ít. Thời gian gần đây, việc tăng cường phổ biến thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng giúp nhiều người biết đến xăng sinh học hơn, lượng tiêu thụ theo đó cũng tăng đáng kể. Mặc dù vậy, trung bình mỗi ngày, lượng xăng E5 bán ra chỉ từ bốn, năm nghìn lít, bằng một phần hai, thậm chí là một phần ba so với Ron 92 và Ron 95.
Đây cũng là tình trạng chung của các cửa hàng triển khai kinh doanh xăng sinh học trên địa bàn thành phố. Phần lớn người tiêu dùng vẫn ưu tiên sử dụng loại xăng truyền thống thay vì chuyển sang loại mới.
Người dân dè chừng
Mặc dù thân thiện với môi trường, tốt cho động cơ như vậy, giá thành lại ngang bằng với Ron 92, nhưng xăng E5 vẫn chưa nhận được sự tin dùng của người dân.
Anh Nguyễn Quốc Anh (Cổ Nhuế - Bắc Từ Liêm) cho biết: “Tôi thường xuyên đổ xăng tại cửa hàng này (cửa hàng xăng dầu Nghĩa Tân - PV) nhưng cũng chưa đổ xăng sinh học lần nào. Do đây là loại xăng mới, cũng chưa biết nhiều thông tin về nó, hơn nữa đang dùng Ron 92 chuyển sang sinh học không biết có làm sao không nên cứ chờ thời gian nữa xem sao. Mình đi ôtô nên cũng muốn cẩn thận chút, chỉ sợ dùng loại mới lại có trục trặc gì với động cơ thôi”.
Anh Ngô Văn Diện (Đống Đa) chia sẻ: “Đồng ý là xăng E5 tốt cho động cơ và giảm ô nhiễm môi trường, tuy nhiên, điều tôi thấy bất cập nhất là đi cả chục cửa hàng kinh doanh xăng dầu thì mới có một điểm bán xăng sinh học, có những chỗ không treo băng rôn, biển hiệu, nên cũng ít người biết. Giả sử đi đến Mỹ Đình mà hết xăng, muốn đổ xăng sinh học lại phải quay về Thái Thịnh hay sao. Theo tôi, quan trọng nhất là phải triển khai một cách đại trà trên toàn bộ các địa điểm kinh doanh xăng dầu để có thể dễ dàng đổ khi hết xăng, như vậy hiệu quả mới cao”.
Trước tình trạng triển khai xăng sinh học trên thị trường gặp nhiều khó khăn, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo về cơ chế giá xăng E5. Theo đó, về cơ chế, chính sách giá nhiên liệu sinh học (xăng E5), Phó Thủ tướng giao Bộ Công thương chủ trì cùng Bộ Tài chính khẩn trương thống nhất cơ chế, chính sách và tính toán giá xăng E5.
Theo Thời nay