Khám phá những khu di tích cổ kỳ vĩ trên thế giới

Những di tích lịch sử như thành Troy, thành phố Pompeii, đội quân tần thủy hoàng đều là những di tích cổ kỳ vĩ mang giá trị lịch sử quý giá để lại cho ngành du lịch ngày nay.
Khám phá những khu di tích cổ kỳ vĩ trên thế giới
Khám phá những khu di tích cổ kỳ vĩ trên thế giới - anh 1

Kho báu Sutton Hoo, Anh. Kho báu này được khai quật vào năm 1939 và tiếp tục được khai phá vào năm 1960 và 1980. Nhiều cổ vật trong kho báu thời trung cổ này hiện đang được trưng bày ở bảo tàng Anh, thế nhưng khu vực khai quật vẫn được nhiều người viếng thăm ở Sutton Hoo.

Khám phá những khu di tích cổ kỳ vĩ trên thế giới - anh 2

Thành cổ Shisr, Oman. Được khai quật vào năm 1992 bởi nhóm các nhà khảo cổ và thám hiểm. Đây được coi là thành phố đã mất của người Ubar, từng là trung tâm văn hóa và thương mại quan trọng. Đây không phải là điểm tham quan dễ tiếp cận ở Oman nhưng du khách có thể bắt đầu từ thành phố Salalah.

Khám phá những khu di tích cổ kỳ vĩ trên thế giới - anh 3

Caracol, Belize. Thành phố của người Maya đã bị thiêu đốt từ năm 950 trước Công Nguyên. Tàn tích của nó đã được phát hiện bởi những lâm tặc năm 1937, bây giờ là một trong những khu du lịch thu hút nhất của đất nước.

Khám phá những khu di tích cổ kỳ vĩ trên thế giới - anh 4

Thành phố Pompeii, Ý. Thành phố này bị đóng băng trong khoảng thời gian 79 năm trước Công Nguyên do bị phá hủy bởi ngọn núi Vesuvius. Vào năm 1599 nó được phát hiện và năm 1748 được trao di sản thế giới. Bây giờ nó là điểm đến phổ biến nhất trên thế giới. Mary Beard, nhà cổ điển học cho biết: "Đây là nơi duy nhất trên thế giới bạn có thể hiểu cách sống của những người La Mã vào thế kỷ đầu tiên, từ các nhà thổ, nhà vệ sinh tới phòng ăn sang trọng, cơ sở tắm xa hoa bao gồm spa hiện đại, câu lạc bộ sức khỏe và phòng tập thể hình".

Khám phá những khu di tích cổ kỳ vĩ trên thế giới - anh 5

Borobudur, Indonesia. Ngôi đền phật giáo Borobudur ở Indonesia là di tích cổ đại lớn nhất Nam bán cầu. Nó được xây dựng trong khu rừng nhiệt đới của Indonesia từ thế kỷ 18 dưới thời triều đạo Sailendra cai trị. Vào thế kỷ 15, khi hầu hết dân chúng chuyển sang đạo Hồi thì nó đã bị bỏ rơi. Nó bị chôn vùi trong tro bụi và thảm thực vật nhiệt đới, chỉ có người dân biết đến sự tồn tại. Cho tới năm 1814, mới được quốc vương Sir Thomas Raffles khôi phục lại. Có 9 đền thờ và 2000 bức phù điêu, hơn 500 bức tượng phật trong khu di tích này.

Khám phá những khu di tích cổ kỳ vĩ trên thế giới - anh 6

Thác Victoria – Zimbabwe. Khi các nhà thám hiểm người Scotland David Livingstone nhìn thấy ngọn thác này lần đầu tiên vào năm 1855, ông đã miêu tả nó như là cảnh quan tuyệt vời nhất ở châu Phi. Từ đó, ngọn thác cao hơn 100 m này trở nên nổi tiếng ở các nước phương Tây.

Khám phá những khu di tích cổ kỳ vĩ trên thế giới - anh 7

Phố cổ Machu Picchu, Peru. Gây sự chú ý cho thế giới vào năm 1911, khi một nhà sử học người Mỹ, ông Hiram Bingham đã phát hiện ra thành phố từ thế kỷ thứ 15 này. Sau đó, vào năm 1983, nó được công nhận là di sản văn hóa thế giới. Tường thành cao ngất của nó vẫn tồn tại cho đến ngày nay. Machu Picchu được đặt trong cánh rừng cận nhiệt đới, là ngôi nhà của những sinh vật quý hiếm như cọ dừa, dương xỉ và đặc biệt là gấu 4 mắt, lạc đà không bướu.

Khám phá những khu di tích cổ kỳ vĩ trên thế giới - anh 8

Lăng Tutankhamun, Ai Cập. Ngôi mộ này được phát hiện vào năm 1922 và nhận được sự chú ý của dư luận. Ngôi mộ được tìm thấy ở Thung lũng các nhà Vua ở Ai Cập. Ngôi mộ là một kho tàng vô giá vượt ngoài sức tưởng tượng với nhiều đồ vật bằng vàng khối đi kèm. Thậm chí, quan tài cũng được tạc bằng vàng ròng.

Khám phá những khu di tích cổ kỳ vĩ trên thế giới - anh 9

Đội quân đất nung Tần Thủy Hoàng, Trung Quốc. Nó được phát hiện một cách tình cờ vào năm 1974 bởi một người nông dân trong lúc đào giếng. Kho tài này gồm khoảng 8000 lính, 130 xe ngựa, 520 ngựa và 150 kỵ binh. Được biết, đội quân này được chế tác để bảo vệ hoàng đế ở thế giới bên kia. Tất cả đội quân này đều được khai quật ở huyện Lâm Đồng, Tây An.

Khám phá những khu di tích cổ kỳ vĩ trên thế giới - anh 10

Thành Troy, Thổ Nhĩ Kỳ. Khu di tích cổ nổi tiếng nhất trong lịch sử này được tìm thấy vào những năm 1860. Theo sử học Hy Lạp cổ đại, thành Trojan được hình thành từ thế kỉ thứ XII trước công nguyên. Các nhà sử gia đã có cách giải thích khác về cuộc chiến thành Troy khi cho rằng chính sự thịnh vượng và giàu có nơi đây là nguồn gốc của xung đột và tranh chấp.

Xem thêm:

Khám phá lễ hội tắm nước sông thiêng ở Ấn Độ

Phú Quốc lọt top 10 hòn đảo đẹp nhất châu Á

Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
(Ngày Nay) - Việc thành lập thư viện, tủ sách ngay trong nhà trường sẽ tạo dựng thói quen đọc cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên việc tạo dựng môi trường đọc cần phải đi kèm với hành động thực chất, thay vì chạy theo các phong trào thường niên.
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).