Đạo diễn truyền hình trồng rau sạch kiếm hơn 200 triệu mỗi tháng

(Ngày Nay) - Từng 5 năm làm đạo diễn truyền hình, cuối cùng, anh Phạm Công Chính lại ổn định sự nghiệp với nghề trồng rau nuôi cá và kiếm trung bình hơn 200 triệu đồng mỗi tháng.
Anh Chính cho biết chỉ bắt sâu bằng tay chứ không sử dụng thuốc hóa học để diệt trừ. Ảnh: Viễn Thông
Anh Chính cho biết chỉ bắt sâu bằng tay chứ không sử dụng thuốc hóa học để diệt trừ. Ảnh: Viễn Thông

Tốt nghiệp ngành Quản lý văn hóa, anh Phạm Công Chính quyết định học tiếp ngành Đạo diễn điện ảnh. Nhưng cơ hội đến, anh bỏ ngang để đi làm đạo diễn truyền hình. Sau 5 năm lăn lộn với các chương trình trên VTV, HTV như: Thời trang và đam mê, Phái đẹp, Hát là vui, vui là hát…, anh Chính lần nữa rẽ ngang để khởi nghiệp. Anh gom góp vài tỷ đồng để lập công ty truyền thông, với dự định sản xuất phim điện ảnh hành động. Tuy nhiên, chưa có phim ra rạp thì công ty đã… phá sản.

Dạo đó, bản thân vừa thích ăn rau lại thấy bạn bè lo lắng về các thông tin rau không an toàn, chứa hóa chất, thuốc tăng trưởng…, anh Chính lên mạng học cách trồng rau sạch. Lúc đầu định làm một vườn rau nhỏ cho gia đình và bạn bè nhưng càng tìm hiểu thì anh càng đam mê. Sự nghiệp sang trang khi anh bán chiếc xe Mercedes, thuê 6.000m2 đất ở quận 9, TP HCM để trồng rau, nuôi cá. Mất khoảng 3 tháng nghiên cứu và hoàn thiện các mô hình, anh Chính quyết định đầu tư 5 tỷ đồng để lập trang trại. Trong đó, rau mất hơn 2 tỷ, cá tốn gần 3 tỷ. Riêng 1.000m2 rau trồng trong nhà kính đã có chi phí đầu tư đến 1,5 tỷ đồng.

“Hệ thống trồng thủy canh trong nhà kính mất 1,5 tỷ cho 1.000m2 vì chi phí xây dựng ở Sài Gòn cao hơn. Nếu ở Đà Lạt thì người ta có thể làm nhà kính với chỉ phí hơn 200 triệu là được. Ống máng đều phải nhập khẩu. Mỗi một ống là hơn 300.000 đồng, rồi còn thiết bị, phân bón…”, anh Chính cho biết.

Hiện trang trại tại quận 9 của anh đang canh tác cùng lúc 3 mô hình: Aquaponics , Hidroponics và Organic. Trong đó, Aquaponics là phương pháp trồng rau thủy canh của Mỹ, không cần đất, không dùng phân bón, không dùng hóa chất, kết hợp với nuôi cá để cho rau sạch và cá sạch. Aquaponics sử dụng nước tuần hoàn từ bể cá để cung cấp chất dinh dưỡng cho cây trồng. Đồng thời, nước cũng được lọc sạch bởi cây trồng và cung cấp lại cho bể cá.

Phương pháp Hidroponics thì xuất xứ từ Israel. Rau được trồng trên giá thể hoặc xơ đừa chứ không cần đất. Phương pháp này cho rau thu hoạch sớm hơn Aquaponics khoảng 7 ngày. Ngoài ra, một số loại rau vẫn được anh trồng trên đất theo phương pháp Organic, bón bằng phân trùn quế.

“Rau tôi không phun xịt gì cả. Sâu nhiều thì tôi cũng bắt bằng tay nên lá có thể ăn ngay tại vườn. Làm cái này ăn thua là cái tâm thôi. Mình giữ cái tâm để không phun xịt là được. Chứ phun mấy con sâu này thì phun cái một là xong, sạch trơn luôn”, anh Chính chia sẻ.

Hiện tại, trang trại của anh Chính bán ra thị trường 200kg rau mỗi ngày, bao gồm: xà lách Hà Lan các loại, diếp cá, rau muống, đậu rồng, khổ qua rừng, khổ qua ta, dưa leo, mồng tơi… Nếu giá rau thông thường trên thị trường trung bình tầm 55.000 đỗng mỗi kg thì anh Chính bán 60.000 đồng. Mức giá này tương đối rẻ so với các thương hiệu rau sạch khác, có giá trung bình từ 80.000 đến 90.000 đồng mỗi kg. Tính tổng cộng, mỗi ngày doạnh thu chỉ từ việc bán rau của anh khoảng 7 triệu đồng, tức khoảng 210 triệu đồng một tháng. Anh đang đặt mục tiêu doanh thu mỗi ngày là 12 triệu đồng, tức 360 triệu đồng mỗi tháng.

Ngoài trang trại ở quận 9, anh Chính cũng mới vừa đầu tư một trang trại 2.000m2 tại Đà Lạt để trồng rau củ, cà chua và khoai tây theo phương pháp Organic. Một mảnh đất 12 hécta tại Củ Chi cũng đang được anh cân nhắc để hợp tác đầu tư với một tập đoàn nước ngoài. Tuy nhiên, anh tỏ ra khá thận trọng trong việc mở rộng quy mô mà hướng vào việc xây dựng thương hiệu và hệ thống phân phối.

“Đang có mười mấy dự án để tôi có thể mở rộng mô hình canh tác đến vài chục hécta. Tuy nhiên, tôi thấy nhiều người đang ồ ạt làm thủy canh nên một số nhà vườn cũng tồn đọng. Do đó, tôi chọn đi theo hướng chuyển giao công nghệ, mở rộng hệ thống phân phối và xây dựng thương hiệu của mình tại TP HCM”, anh Chính cho biết.

Theo Vnexpress
TIN LIÊN QUAN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.