Venezuela chỉ còn 10 tỷ USD dự trữ tiền tệ

(Ngày Nay) - Cuộc khủng hoảng nợ và lạm phát ở Venezuela ngày càng trở nên tồi tệ khi dự trữ tiền tệ của nước này đã sắp cạn kiệt, chỉ còn lại 10 tỷ USD.
Người dân Venezuela biểu tình phản đối chính phủ do tình trạng mất giá đồng tiền và thiếu thốn lương thực, thuốc men trầm trọng. Ảnh: CNN.
Người dân Venezuela biểu tình phản đối chính phủ do tình trạng mất giá đồng tiền và thiếu thốn lương thực, thuốc men trầm trọng. Ảnh: CNN.

Đây là số tiền dùng để bình ổn nền kinh tế trong giai đoạn khó khăn và khủng hoảng. Tuy nhiên, điều còn tệ hơn là phần lớn số tài sản này không phải là tiền mặt. 7 tỷ USD trong đó là vàng thỏi, khiến việc thanh toán trở nên khó khăn hơn.

Trong khi đó, một khoản nợ lớn mà chính phủ Venezuela phải trả đang sắp tới hạn. Nước này phải trả 6 tỷ USD tiền nợ trong năm 2017, và khả năng dùng nguồn thu từ xuất khẩu dầu mỏ để trả nợ đã gần như bất khả thi.

Venezuela đang có nguy cơ sẽ vỡ nợ trong năm nay, đồng nghĩa với việc sẽ không thể vay thêm để chi trả cho nhập khẩu nhu yếu phẩm, bao gồm lương thực, thực phẩm, thuốc men.

Năm 2011, dự trữ của nước này là khoảng 30 tỷ USD. Tới năm 2015, khoản này thu hẹp còn 20 tỷ USD.

Bức tranh kinh tế u ám chỉ thể hiện được một phần cuộc khủng hoảng tại quốc gia Nam Mỹ này. Bạo lực, biểu tình phản đối chính phủ liên tục nổ ra. Ba người đã thiệt mạng trong cuộc biểu tình hôm 19/4. Lực lượng an ninh phải dùng tới hơi cay để giải tán đám đông.

Cũng trong ngày 19/4, General Motors, hãng xe hơi nổi tiếng của Mỹ, cho hay một nhà máy của họ tại Venezuela đã bị chính quyền nước này chiếm dụng. Các nhà chức trách Venezuela cho rằng không có chuyện chiếm dụng, nhà máy chỉ bị phong tỏa để đợi kết quả của một phiên tòa có liên quan.

Hãng xe của Mỹ không phải là doanh nghiệp nước ngoài duy nhất bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng ở Venezuela, khi nhà máy của Coca-cola trước đó cũng bị buộc ngừng sản xuất do thiếu đường. Toàn bộ lượng đường tại quốc gia Nam Mỹ được ưu tiên phục vụ sinh hoạt của người dân thay vì dùng trong sản xuất công nghiệp.

Quỹ tiền tệ quốc tế nhận định lạm phát ở Venezuela sẽ còn phi mã lên mức 720%, trong khi tỷ lệ thất nghiệp sẽ vượt mức 25%. Năm nay nhiều khả năng cũng sẽ là năm thứ 4 liên tiếp kinh tế Venezuela suy thoái, vừa tròn 4 năm trong nhiệm kỳ của Tổng thống Nicolas Maduro.

Tuy nhiên dư luận đang đặt ra câu hỏi về ưu tiên của chính quyền khi các báo cáo chỉ ra rằng, dù không đủ tiền để nhập khẩu lương thực cho hàng triệu dân đang thiếu ăn, nước này lại quyên tặng 500.000 USD cho Ủy ban nhậm chức của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Năm 2016, để phục vụ trả nợ, chính phủ Venezuela đã chuyển một phần vàng dự trữ tới Thụy Sỹ để tiếp tục đối ứng vay tiền mặt, hoặc chuyển vàng thành tiền mặt để sử dụng thanh toán nợ.

Tới nay, quốc gia đang khủng hoảng này vẫn ưu tiên trả nợ thay vì tập trung nhập khẩu lương thực và thuốc men cho người dân.

Theo Zing
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.