60% người dân Việt Nam chưa biết kiểm soát đường huyết

(Ngày Nay) - Đó là con số đáng lo ngại được đưa ra trong buổi họp báo triển khai dự án y tế cộng đồng “Ngày đầu tiên: Đái tháo đường – làm chủ cuộc sống mới” do Viện Nghiên cứu Dược phẩm Servier Việt Nam (Servier Việt Nam) phối hợp với Hội Nội tiết và Đái tháo đường Việt Nam, Đại sứ quán Pháp cùng các chuyên gia từ Cộng hoà Pháp tổ chức ngày 30/6.
PGS Nguyễn Thy Khuê đưa ra những con số đáng lo ngại về đái tháo đường ở Việt Nam
PGS Nguyễn Thy Khuê đưa ra những con số đáng lo ngại về đái tháo đường ở Việt Nam

Đái tháo đường là một trong số những nguyên nhân gây tử vong và tàn phế ở người và đang trở thành gánh nặng y tế, kinh tế cho cá nhân và toàn xã hội. Ban đầu bệnh có diễn biến âm thầm nhưng nếu không được phát hiện vào điều trị kịp thời sẽ nhanh chóng gây ra những biến chứng nặng nề như: mù lòa, cắt cụt chi, suy thận, tai biến mạch máu não và bệnh lý tim mạch. Mỗi năm trên thế giới có khoảng 5 triệu ca tử vong do đái tháo đường.

Tính đến cuối năm 2015, ở Việt Nam có khoảng 3,5 triệu người mắc bệnh đái tháo đường, trong đó, tỷ lệ người bị bệnh nhưng chưa được chẩn đoán vào khoảng 50%, tỷ lệ người chưa biết kiểm soát đường huyết ở Việt Nam lên đến gần 60%. PGS Nguyễn Thy Khuê – Chuyên gia về đái tháo đường ở Việt Nam chia sẻ, trên thực tế, số liệu này có thể gấp rưỡi, gấp đôi số người được báo cáo. Việt Nam nằm trong khu vực Tây Thái Bình Dương, tỉ lệ người bị đái tháo đường trước 60 tuổi chiếm đến 40-60%. 

Cũng theo bà Khuê, căn bệnh này tạo gánh nặng kinh tế rất lớn cho các quốc gia. Hàng năm, thế giới tiêu tốn khoảng 825 tỉ đô la “đổ” vào điều trị bệnh đái tháo đường. Cụ thể, Trung Quốc hàng năm tiêu tốn khoảng 179 tỉ đô la, Mỹ tốn 105 tỉ đô la. Tại Việt Nam, số liệu năm 2007 là tốn khoảng 320 tỉ đô la/năm, dự kiến nếu không khống chế kịp thời, số bệnh nhân đái tháo đường tăng nhanh, số tiền mà nước ta phải chi trả cho đái tháo đường lên đến 1,1 tỉ đô la vào năm 2025.

GS.TS Thái Hồng Quang - Chủ tịch Hội Nội tiết và đái tháo đường Việt Nam cho rằng, tại Việt Nam, mặc dù trình độ của cán bộ y tế và nhân viên trong khám chữa bệnh ngày càng cao, phương tiện điều trị ngày càng hiện đại, truyền thông về bệnh ngày càng phát triển, tuy nhiên việc điều trị bệnh nhân đái tháo đường vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân là do vấn đề tự quản lý bệnh của bệnh nhân tại Việt Nam còn chưa tốt. 

Vấn đề nâng cao nhận thức bệnh nhân tự quản lý bệnh kết hợp điều trị tích cực ngay từ những ngày đầu tiên kết hợp với việc sử dụng các thuốc trong danh mục thuốc thiết yếu do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đóng vai trò quan trọng trong cải thiện chất lượng và giảm chi phí điều trị. 

Dự án "Ngày đầu tiên: Đái tháo đường - làm chủ cuộc sống mới" nhằm mục tiêu cao nhất là trao cho người bệnh quyền tự chủ, nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi ăn uống, sinh hoạt của mình. Dự án gồm các hoạt động như: Triển khai hoạt động giáo dục bệnh nhân tự quản lý đái tháo đường tại các bệnh viện, cơ sở điều trị; Cung cấp cho bác sĩ, nhân viên y tế phương pháp tư vấn tạo động lực cho bệnh nhân ngay từ ngày đầu tiên; Hệ thống hoá và cung cấp thông tin hỗ trợ bệnh nhân tự quản lý bệnh với nhiều hình thức xuất bản khác nhau: website ngaydautien.vn, bộ tài liệu trực quan cho bệnh nhân, các buổi giao lưu trực tuyến bệnh nhân – bác sĩ, đường dây nóng, ứng dụng trên điện thoại; Cập nhật thông tin về chẩn đoán điều trị, kinh tế y tế, giáo dục về dinh dưỡng trong điều trị đái tháo đường đến bác sĩ Việt Nam; Nâng cao nhận thức của cộng đồng về bệnh lý đái tháo đường và vai trò quan trọng của việc tự quản lý bệnh ngay từ ngày đầu tiên thông qua hoạt động truyền thông.

Các chuyên gia khuyến cáo thêm, nam giới có vòng eo trên 90 cm, nữ giới vòng eo trên 80 cm thuộc nhóm nguy cơ mắc bệnh cao, do vòng eo lớn là mỡ tảng gia tăng, liên quan đến tình trạng đề kháng insulin và có cơ chế bệnh sinh rất rõ với bệnh tiểu đường. Nghiên cứu dịch tễ những năm 1990 cho thấy bệnh nhân tiểu đường có chỉ số khối cơ thể (BMI) khoảng 23 và vòng eo xấp xỉ 90 cm với nam và 80 cm với nữ, nhưng hiện nay thì bệnh nhân tiểu đường mập hơn, BMI khoảng 25 và vòng eo lớn hơn nhiều.

Trước tình trạng bệnh tiểu đường đang ngày càng gia tăng ở VN, trang web ngaydautien.vn được ra mắt như một trang thông tin chính thức dành cho bệnh nhân tiểu đường giúp bệnh nhân có cơ hội hỏi đáp cùng bác sỹ, học cách sống khỏe mạnh cùng bệnh, đánh giá nguy cơ…

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: