7 sai lầm khiến người trẻ mắc bệnh đau lưng

(Ngày Nay) - Những thói quen xấu chính là nguyên nhân khiến cơ bắp và khớp xương của bạn chịu tổn thương và gây đau lưng.
Ngồi sai tư thế, không tập thể dục cũng làm tình trạng đau lưng của bạn thêm tồi tệ. Ảnh: Thinkstock.
Ngồi sai tư thế, không tập thể dục cũng làm tình trạng đau lưng của bạn thêm tồi tệ. Ảnh: Thinkstock.

Theo nghiên cứu, đau lưng ảnh hưởng đến 80% hoạt động trong cuộc sống của mỗi người. Nó là hệ quả của những thói quen xấu được lặp đi lặp lại trong thời gian dài.

Nếu bạn đang phải chiến đấu với bệnh đau lưng thì hãy từ bỏ ngay 7 thói quen xấu sau đây.

Không tập thể dục

Việc lười tập thể dục, đặc biệt là các bài tập cơ vùng bụng có thể dẫn đến hình thành tư thế xấu và đau thắt lưng. Khi đó, các động tác pilates có thể giúp bạn ngăn ngừa và làm giảm triệu chứng đau lưng.

Ngoài ra, bơi lội, đi bộ, đạp xe cũng được khuyến khích để cải thiện tính linh hoạt của cơ thể.  

Tư thế xấu

Tư thế xấu có thể tăng thêm căng thẳng cho cơ bắp và tạo áp lực lớn lên cột sống. Điều đó có thể thay đổi các đặc điểm giải phẫu của cột sống. Để tránh tư thế xấu, bạn cố gắng đứng với đầu gối hơi cong, đặt một chân về phía trước để giảm áp lực cho phần lưng dưới. Khi ngồi, đầu gối của bạn phải hơi thấp hơn phần mông.

Nâng không đúng cách

Những cơn đau thậm chí thương tích sẽ xảy ra nếu bạn nâng, bê vác vật nặng sai tư thế. Bạn hãy để đầu gối hơi trùng xuống, sử dụng sức mạnh của đôi chân thay vì dùng lưng, giữ đầu cúi xuống và lưng thẳng.

Thừa cân 

Hãy giữ cân nặng của bạn trong tầm kiểm soát để phòng ngừa đau lưng. Bạn có nhiều khả năng bị đau lưng thấp nếu thừa cân hoặc béo phì. Bạn nên cố gắng giữ cân nặng ở mức độ lý tưởng theo chỉ số cơ thể (BMI) để tránh gặp đau lưng không cần thiết. Tập thể dục và chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp bạn đạt được mục tiêu này.

Hút thuốc

Nicotine trong thuốc lá làm hạn chế lưu lượng máu đến các đĩa đệm đốt sống và làm tăng tỷ lệ thoái hóa cột sống. Điều này có thể gây ra đau lưng. Thuốc lá cũng làm giảm hấp thu canxi và ngăn ngừa sự phát triển xương, tăng nguy cơ loãng xương, làm chậm quá trình phục hồi sau khi bị gãy xương. Ngoài ra, tình trạng ho do hút thuốc nhiều cũng có thể gây ra đau lưng.  

Thiếu canxi và vitamin D

Các chất dinh dưỡng luôn cần thiết cho sự phát triển và quá trình hoạt động của xương. Nếu không nhận đủ canxi và vitamin D trong chế độ ăn uống hàng ngày, bạn nên xin bác sĩ tư vấn về việc bổ sung các chất này.

Ít vận động

Hạn chế hoạt động không phải là cách tốt để giúp cơn đau giảm bớt, thậm chí nó còn phản tác dụng. Bởi vận động làm tăng lưu lượng máu đến các vùng bị ảnh hưởng, giảm viêm và giảm căng thẳng cơ bắp. 

Theo Zing
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.