Hàn Quốc khôi phục dữ liệu điện thoại nạn nhân vụ đắm phà Sewol

(Ngày Nay) - Ngày 26/5, Ủy ban điều tra vụ tai nạn phà Sewol của Hàn Quốc thông báo các điều tra viên đã khôi phục được dữ liệu từ ít nhất 2 chiếc điện thoại thông minh (smartphone) tìm thấy bên trong chiếc phà được trục vớt. 
Du khách cầu nguyện trước di ảnh các nạn nhân trong vụ chìm phà Sewol ở Seoul ngày 25/5. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Du khách cầu nguyện trước di ảnh các nạn nhân trong vụ chìm phà Sewol ở Seoul ngày 25/5. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ủy ban điều tra phà Sewol đã triệu tập cuộc họp tại cảng Mokpo, cách thủ đô Seoul 410km về phía Nam, để thảo luận việc xử lý các bức ảnh, video, ghi âm và tin nhắn tìm thấy bên trong 2 chiếc smartphone. 

Theo thông tin từ giới chức Hàn Quốc, các chuyên gia đã khôi phục được tổng cộng 142.162 bức ảnh, 2.952 tin nhắn, 8 video và 409 ghi âm thoại từ 1 trong 2 chiếc điện thoại. Thiết bị còn lại cũng chứa một lượng lớn dữ liệu tương đương. 

Trong số dữ liệu khôi phục từ chiếc điện thoại đầu tiên chứa nhiều lời nhắn của người thân nạn nhân gửi tới trong giờ phút chiếc phà gặp nạn như: "Hãy giữ liên lạc", "Bảo vệ bờ biển vừa cử đi tàu tuần tra. Hãy sống. Đừng chết," "Trực thăng giải cứu đã đến chưa?" 

Tin nhắn cuối cùng hỏi nạn nhân được cứu chưa và giục họ liên lạc với gia đình. Báo cáo điều tra cho biết chủ nhân chiếc điện thoại kiểm tra điện thoại lần cuối vào 9 giờ 29 ngày 16/4/2014 và thiết bị này ngừng hoạt động 32 phút sau đó.

Các điều tra viên không công bố danh tính chủ nhân chiếc smartphone song xác nhận đây là một trong số những người thiệt mạng trong vụ chìm phà. 

Ngày 16/4/2014, phà Sewol có trọng lượng 6.825 tấn chở 476 người, gồm hành khách và thủy thủ đoàn, đã gặp nạn và chìm ngoài khơi đảo Jindo, miền Nam Hàn Quốc. 

298 người đã thiệt mạng trong vụ tai nạn, 6 người vẫn mất tích. Hầu hết nạn nhân là học sinh trung học phổ thông đang thực hiện chuyến dã ngoại. 

Các kết quả điều tra kết luận thảm họa tồi tệ nhất trong lịch sử hàng hải Hàn Quốc là hậu quả của một loạt sai phạm do con người gây ra, trong đó có việc tự ý chỉnh sửa kết cấu phà, chuyên chở quá tải và thủy thủ thiếu kinh nghiệm. 

Sau vụ việc, Hàn Quốc đã tiến hành trục vớt thành công phà Sewol và các điều tra viên đã tìm thấy trên phà một số mảnh xương người của các nạn nhân mất tích cũng như đồ dùng của họ. 

Việc tìm thấy những chiếc điện thoại thu hút sự quan tâm từ các nhà điều tra và gia đình nạn nhân vì những thiết bị này có thể ghi lại thời khắc cuối cùng của những nạn nhân.

Theo Vietnamplus
Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
(Ngày Nay) - Việc thành lập thư viện, tủ sách ngay trong nhà trường sẽ tạo dựng thói quen đọc cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên việc tạo dựng môi trường đọc cần phải đi kèm với hành động thực chất, thay vì chạy theo các phong trào thường niên.
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.