Tình hình Syria mới nhất: Không quân Syria bắn phá doanh trại IS

Ngày 12/12 các máy bay của không quân Syria đã không kích các doanh trại của phiến quân tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo” tự xưng (IS) tại làng al-Souseh và Hjein.
Tình hình Syria mới nhất: Không quân Syria bắn phá doanh trại IS

Hãng Fars News của Iran đưa tin, ngày 12/12 các máy bay của không quân Syria đã không kích các doanh trại của phiến quân thuộc tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo” tự xưng (IS) tại làng al-Souseh và Hjein.

Ngoài ra, Không quân Syria cũng mở các cuộc không kích, phá hủy nhiều thành trì quan trọng của tổ chức khủng bố IS tại làng al-Tayaneh và al-Mreiiyeh, đồng thời tiêu diệt nhiều chiến binh khủng bố.

Tình hình Syria mới nhất: Không quân Syria bắn phá doanh trại IS ảnh 1

Chiến đấu cơ của không quân Syria.

Phần lớn diện tích tỉnh Deir Ezzur, miền đông Syria, nằm dưới sự kiểm soát của nhóm IS. Tỉnh này giáp với Iraq và là nơi để các chiến binh “tiềm năng” tìm cách gia nhập IS.

Trước đó, ngày 10/12 tại thành phố Tel Tamer của người Kurd (tỉnh Hasaka) đã diễn ra 3 vụ tấn công khủng bố liên tiếp. Vụ tấn công khủng bố này đã giết chết 15 người dân thường tại chỗ, sang ngày hôm sau 45 người do bị thương quá nặng cũng tử vong. Một chiếc ô tô đã phát nổ trước cổng bệnh viên, hai chiếc khác tiếp tục phát nổ ở những con phố bên canh.

Số lượng lớn nạn nhân được biết nguyên nhân do kẻ đánh bom tự sát đã cho phát nổ xe bồn chở nhiên liệu ở trung tâm thành phố, nợi hội tụ rất đông người dân. Một quả bom thứ 2 được đặt trong xe chở các bao tải đường ở khu chợ thực phẩm.

Vụ nổ thứ 3 diễn ra ở chợ hoa quả. Những phần tử khủng bố thánh chiến theo ý tưởng điên rồ “Hồi giáo trong sạch” đã lựa chọn ngày thứ 5, ngày nghỉ của người đạo Hồi – người dân nghỉ ngơi và làm việc nội trợ, mua sắm thực phẩm và nhiên liệu.

Tuyến biên giới Syria – Jordan, không có kiểm soát từ phía Jordan, những đoàn xe chở vũ khí, đạn dược và cơ sở vật chất lượng thực vượt qua cửa khẩu tiếp vận cho các tổ chức khủng bố ở Deraa và Ghuta.

Chỉ trong 5 ngày gần đây đã có hơn 100 xe vận tải thực hiện các chuyến hàng tử thần này. Trên lãnh thổ Jordan đang tập trung các nhóm chiến binh nước ngoài mới, chuẩn bị xâm nhập Syria chiến đấu.

Tình hình Syria mới nhất: Không quân Syria bắn phá doanh trại IS ảnh 2

Hiện trường các vụ tấn công khủng bố tại Syria.

Tại tỉnh Homs, một nhóm phiến quân IS có số lượng 90 người trên các xe bán tải trang bị súng máy hạng nặng thực hiện đòn phản kích ở ngoại vi thị trận Maheen. Quân đội Syria và lực lượng vũ trang địa phương kiên quyết đánh chặn, chúng đã phải dừng lại cách thị trấn Maheen 4 km. Chiến sự tiếp tục ác liệt.

Trong một diễn biến khác liên quan đến hoạt động của Nga tại Syria, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 11/12 tuyên bố, Moscow đang trợ giúp lực lượng Quân đội Syria tự do (FSA) bên cạnh quân của chính phủ Assad.

Đây là lần đầu tiên Moscow khẳng định sự trợ giúp dành cho lực lượng vốn đối đầu với chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc chiến chống IS.

Mới hồi tháng trước, ông chủ Điện Kremlin còn gọi lực lượng này là “khủng bố” khi tuyên bố lực lượng không quân Nga đã không kích trúng một số mục tiêu “khủng bố” được xác định là của FSA.

Trong phát biểu mới nhất nói trên, Tổng thống Putin cho biết sẽ cung cấp vũ khí và đạn dược cho FSA trong các hoạt động chung với quân đội Syria chống IS.

Chỉ vài giờ sau phát biểu này, Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov nói với báo giới rằng, Tổng thống Putin thực ra chỉ đề cập đến cung cấp vũ khí cho những lực lượng vũ trang trung thành với Tổng thống Assad.

Tình hình Syria mới nhất: Không quân Syria bắn phá doanh trại IS ảnh 3

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tuy nhiên, ông Peskov cũng không nói rằng lời của Tổng thống Putin đã bị trích dẫn nhầm về việc cung cấp vũ khí cho FSA và cũng không bác bỏ việc vũ khí sẽ tới tay lực lượng đối lập này.

Khi được hỏi về tuyên bố mới nhất nói trên của Tổng thống Nga, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nói rằng, chưa rõ liệu tuyên bố ủng hộ FSA đó có thật hay không". Người phát ngôn này cũng nhấn mạnh rằng nhiều cuộc không kích của Nga đã nhằm vào các nhóm đối lập với ông Assad.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon phát biểu tại một cuộc hội thảo tại Lầu Năm Góc với các đồng nghiệp Mỹ, rằng Nga đã bắt đầu chiến dịch tại Syria bằng dội bom FSA và giờ nếu Moscow sẽ trợ giúp họ thì đó là một hành động đáng được chào đón.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad hôm 11/12 tuyên bố sẽ không đàm phán với các nhóm nổi dậy Syria sau khi hơn 100 thành viên của các nhóm đối lập và nổi dậy ở Syria đã nhất trí sẽ tổ chức một cuộc họp với chính phủ vào tháng tới để bàn thảo, tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột kéo dài gần 5 năm qua.

Tình hình Syria mới nhất: Không quân Syria bắn phá doanh trại IS ảnh 4

Tổng thống Syria Assad.

Thời gian họp có thể là trong 10 ngày đầu tháng 1/2016. Các bên tham gia cuộc hội đàm khẳng định họ sẵn sàng cho các cuộc đàm phán do Liên Hiệp Quốc bảo trợ với các đại diện từ chính phủ Assad nhưng với một điều kiện, đó là Tổng thống Assad phải từ chức.

Ông Assad cho rằng Syria chỉ liên lạc khi các nhóm vũ trang từ bỏ vũ khí, gia nhập lực lượng chính phủ hoặc trở về với cuộc sống đời thường. Tổng thống Assad còn nói rằng, bất kỳ ai giữ một khẩu súng máy trong tay tại Syria đều là khủng bố.

Từ ngày 30/9, Nga hỗ trợ lực lượng vũ trang Syria chiến đấu chống IS và các tổ chức khủng bố khác tại Syria theo đề nghị của Tổng thống Bashar al-Assad.

Nguyễn Hoàng

Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
(Ngày Nay) - Việc thành lập thư viện, tủ sách ngay trong nhà trường sẽ tạo dựng thói quen đọc cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên việc tạo dựng môi trường đọc cần phải đi kèm với hành động thực chất, thay vì chạy theo các phong trào thường niên.
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.