Người từ Đà Nẵng tới TP.HCM được xét nghiệm Covid-19, nếu âm tính sẽ theo dõi sức khoẻ tại nhà

(Ngày Nay) - Ngày 26/7, Sau khi Bộ Y tế công bố 2 trường hợp dương tính với Covid-19 (SAS-CoV-2) ghi nhận tại Đà Nẵng, nhiều bạn đọc đã gọi điện cho phóng viên Ngày Nay, hỏi về việc họ đang chuẩn bị từ Đà Nẵng về lại hoặc sắp bay tới TP.HCM. Vậy khi tới sân bay Tân Sơn Nhất, họ có phải đi cách ly tập trung không? Họ cần phải làm gì?... 

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, chiều 26/7, UBND TP.HCM đã họp các ban ngành để triển khai công tác phòng chống dịch. Thực hiện Thông báo 253/TB-VPCP ngày 25/7/2020 về thông báo kết luận của Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính Phủ về phòng chống dịch Covid-19 trong cộng đồng. Theo văn bản 2820/UBND –VX về tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19 như sau:

UBND TP.HCM đề nghị các cấp chính quyền địa phương không được lơ là trong công tác phòng chống dịch.

Giao cho Sở Y tế TP.HCM cùng các ban ngành, UBND quận huyện... cùng phối hợp với  Công an TP rà soát kiểm tra trong cộng đồng dân cư... truyền thông, vận động người dân tự giác thông báo cho chính quyền, và y tế địa phương những người từng đến Đà Nẵng từ ngày 1-7, hiện đang có mặt trên địa bàn để áp dụng biện pháp giám sát y tế...

Theo đó, TP.HCM đã quyết định, các trường hợp khác, trước mắt thực hiện khai báo để được hướng dẫn làm xét nghiệm, khi có kết quả âm tính sẽ tự theo dõi sức khoẻ tại nhà 14 ngày theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

TP.HCM đã kích hoạt hệ thống giám sát, các đội phản ứng nhanh, các khu cách ly tập trung trong tư thế sẵn sàng tác chiến khi có chỉ đạo triển khai công tác.

Thông báo trong cộng đồng dân cư, cơ quan xí nghiệp đối với những người từ Đà Nẵng đến TP.HCM từ ngày 18/7/2020 phải thực hiện khai báo y tế trên phần mềm nCoV của Bộ Y tế.

Các trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân 416 và 418 hoặc bệnh nhân khác (nếu có) thì tổ chức cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 theo quy định.

Các trường hợp có triệu chứng liên quan tới Covid-19 trong vòng 14 ngày sau khi rời Đà Nẵng phải được nhập viện, cách ly, xét nghiệm Covid-19.

Thông báo rộng rãi đến các khu dân cư, nếu người dân phát hiện có từ 2 trường hợp có triệu chứng viêm hô hấp (sốt trên 38 độ kèm ho), trong vòng 7 ngày hoặc viêm đường hô hấp cấp tính nặng, viêm phổi nặng... thì báo ngay cho cơ sở y tế địa phương để có biện pháp xử lý.

Giao cho Sở Du lịch, Công An TPHCM, Sở Thông tin Truyền Thông, Sở Giáo dục đào tạo cùng tham gia, phối hợp thực hiện.

Tại TP.HCM, trong hơn 2 tháng qua đã phát hiện 29 trường hợp nhập cảnh trái phép. Đồng thời, TP.HCM cũng là nơi tiếp nhận một số lượng lớn chuyên gia, lao động trình độ cao, viên chức ngoại gian nhập cảnh từ nhiêu nước trên thế giới.  Vì thế, nguy cơ có thể xuất hiện ca bệnh Covid-19 trong cộng đồng.

Cùng Ngày Bộ Y tế cũng có thông báo khẩn số 15, theo đó, Bộ Y tế đề nghị những người đã từng tới Trung Tâm tiệc cưới For You Place địa điểm Công Viên Trung tâm đường 2/9, Hải Châu, Đà Nẵng trong thời gian từ 10 giờ 30 -12 giờ 30 ngày 18/7 cần liên hệ ngay với cơ quan y tế nơi gần nhất để được hướng dẫn, tư vấn hỗ trợ. Gọi điện đến số 1900988975 cung cấp số điện thoại địa chỉ những người đã tiếp xúc gần với mình. Thực hiện cách ly tại nhà. Khai báo y tế trực tuyến tại Https://tokhaiyte.vnhoặc tải ứng dụng NCOVI từ địa chỉ https://ncovi.vn và thường xuyên cập nhật tình hình sức khoẻ.

Đường dây nóng tiếp nhận các thông tin về Covid-19 tại TP Đà Nẵng, gồm: quận Hải Châu – 0914037266; Quận Ngũ Hành Sơn- 0935854656; Quận Sơn Trà - 0905134347; Quận Liên Chiểu- 0914077571; Quận Hoà Vang -0905222950; Quận Cẩm Lệ -0905325589 ; Quận Thanh Khê- 0983971243.

Người từ Đà Nẵng tới TP.HCM được xét nghiệm Covid-19, nếu âm tính sẽ theo dõi sức khoẻ tại nhà ảnh 1
Người từ Đà Nẵng tới TP.HCM được xét nghiệm Covid-19, nếu âm tính sẽ theo dõi sức khoẻ tại nhà ảnh 2
Công văn của UBND TP.HCM về việc triển khai công tác phòng chống dịch

Chiều tối 26/7, thông tin từ Bộ Y tế cho biết, ghi nhận thêm 2 trường hợp nhiễm Covid-19 (1 trường hợp ở Đà Nẵng và 1 trường hợp ở Quảng Ngãi), nâng tổng số ca mắc Covid-19 tại Việt Nam đến lúc này là 420 ca.

Cụ thể, ca bệnh 419 (BN419): Bệnh nhân nam, 17 tuổi, ở phường Quảng Phú, TP. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi. Ngày 14/7 bệnh nhân đến Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng để chăm anh đang điều trị, đến ngày 17/7 về Quảng Ngãi bằng xe khách, trên xe có một số người từ Bệnh viện C Đà Nẵng về Quảng Ngãi. Ngày 20/7, bệnh nhân từ Quảng Ngãi đến lại Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng và có biểu hiện sốt. Ngày 22/7, bệnh nhân đi tầu từ Đà Nẵng về Quảng Ngãi và có biểu hiện sốt, ho nhẹ, hơi khó thở, đến khám tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Quảng Ngãi. Ngày 24/7, bệnh nhân được Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Quảng Ngãi lấy mẫu gửi Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm, kết quả ngày 26/7 bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân đang chuyển cách ly, điều trị tại Trung tâm Y tế Bình Sơn, cơ sở điều trị 2, Khu công nghiệp Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi.

Ca bệnh 420 (BN420): Bệnh nhân nữ, 71 tuổi, ở phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng. Ngày 12/7, bệnh nhân có biểu hiện sốt, đau ngực, đến ngày 22/7 nhập viện tại Bệnh viện C Đà Nẵng. Ngày 25/7 Bệnh viện C Đà Nẵng lấy mẫu gửi Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Đà Nẵng xét nghiệm, kết quả xét nghiệm ngày 26/7 dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện C Đà Nẵng.

Theo Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, hiện nay số trường hợp chuyên gia nước ngoài là nhà đầu tư, chuyên gia kỹ thuật, lao động tay nghề cao, nhà quản lý doanh nghiệp (gọi tắt là chuyên gia) nhập cảnh vào Việt Nam làm việc có xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 đang có xu hướng gia tăng.

Để tạo điều kiện và hỗ trợ cho chuyên gia được nhập cảnh nhưng vẫn phải đảm bảo thực hiện nghiêm an toàn phòng, chống dịch bệnh, tại Công văn số 3949/CV-BCĐ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đề nghị các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thông báo cho các đơn vị mời chuyên gia vào làm việc phải đảm bảo các chuyên gia được xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Real time-PCR trong thời gian từ 03 đến 07 ngày trước ngày nhập cảnh vào Việt Nam. Xét nghiệm này phải được thực hiện tại Phòng xét nghiệm do Chính phủ phê duyệt hoặc thuộc hệ thống phòng xét nghiệm của Tổ chức Y tế thế giới.

Bên cạnh đó, chuyên gia có bảo hiểm y tế quốc tế hoặc cơ quan, tổ chức mời chuyên gia cam kết chi trả chi phí điều trị trong trường hợp bị mắc Covid-19 và chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 khi mời chuyên gia vào làm việc tại Việt Nam.

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cũng đề nghị các Bộ, ngành, địa phương tạo điều kiện cho chuyên gia hoàn thành các thủ tục để vào Việt Nam làm việc và tiếp tục thực hiện nghiêm các yêu cầu tại Công văn số 2487/CV-BYT ngày 23/5/2020 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 về việc hỗ trợ cho người nước ngoài là nhà đầu tư, chuyên gia kỹ thuật, lao động tay nghề cao, nhà quản lý doanh nghiệp nhập cảnh vào Việt Nam làm việc.

Đồng thời, Công văn này không áp dụng đối với các chuyên gia có vé và sẽ nhập cảnh vào Việt Nam trước ngày 05/8/2020.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.