Ai Cập thông báo kế hoạch giải tỏa ùn tắc ở kênh đào Suez

0:00 / 0:00
0:00
Người đứng đầu Cơ quan quản lý Kênh đào Suez (SCA) Osama Rabie cho biết sẽ có tổng cộng 113 tàu đi qua Kênh đào Suez theo cả hai chiều cho đến sáng 30/3.
Toàn cảnh siêu tàu container Ever Given (trái) bắt đầu nổi lên và được tàu kéo lai dắt sau một tuần mắc kẹt trên kênh đào Suez ở Ai Cập, ngày 29/3/2021.
Toàn cảnh siêu tàu container Ever Given (trái) bắt đầu nổi lên và được tàu kéo lai dắt sau một tuần mắc kẹt trên kênh đào Suez ở Ai Cập, ngày 29/3/2021.

Theo phóng viên TTXVN tại Ai Cập, phát biểu trong cuộc họp báo tối ngày 29/3 (giờ địa phương), người đứng đầu Cơ quan quản lý Kênh đào Suez (SCA) Osama Rabie cho biết sẽ có tổng cộng 113 tàu đi qua Kênh đào Suez theo cả hai chiều cho đến sáng 30/3, trong bối cảnh cơ quan này đang nỗ lực giải quyết tình trạng ùn tắc sau khi “siêu tàu” Ever Given được giải cứu khỏi mắc cạn.

Ông Rabie nhận định rằng, nếu SCA duy trì số lượng tàu như trên thì tất cả các tàu đang ùn ứ có thể đi qua Kênh đào Suez trong vòng 3-3,5 ngày tới. Cơ quan này sẽ nỗ lực không ngừng để đảm bảo hoạt động thông suốt cho tuyến huyết mạch hàng hải này. Bên cạnh đó, người đứng đầu SCA cho biết thêm có 422 tàu đang đợi để sẵn sàng tiến vào Kênh đào Suez và không có tàu nào muốn thay đổi lộ trình khi họ tin vào năng lực giải quyết khủng hoảng của Ai Cập.

Theo SCA, các tàu đang chờ đợi để đi qua Kênh đào Suez bao gồm hàng chục tàu chở container, tàu chở dầu hay khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG). Ông Rabie khẳng định các tàu có kích cỡ như Ever Given vẫn có thể di chuyển an toàn qua Kênh đào Suez, đồng thời SCA sẽ không thay đổi chính sách trong việc tiếp nhận những tàu tương tự.

Trước đó, SCA đã quyết định nối lại hoạt động giao thông qua kênh đào Suez sau khi giải cứu thành công tàu Ever Given, vốn bị mắc cạn trong kênh đào này suốt gần một tuần qua. Leth Agencies - nhà cung cấp dịch vụ tại Kênh đào Suez xác nhận tàu Ever Given đã di chuyển tới phía Bắc, tiến về Hồ Bitter để trải qua quá trình kiểm tra trong ít nhất 3 ngày.

Kênh đào Suez, được khánh thành năm 1869, là tuyến vận tải quan trọng đối với việc vận chuyển dầu thô, hóa chất và các sản phẩm tinh chế từ khu vực Trung Đông và châu Á-Thái Bình Dương đến châu Âu và Bắc Mỹ. Theo SCA, khoảng 12% giao thương toàn cầu đi qua Kênh đào Suez với tổng số 18.829 tàu chở 1,17 tỷ tấn hàng hóa trong năm 2020. Vụ mắc cạn đã khiến hoạt động giao thương đi qua Kênh đào Suez hầu như tê liệt, khiến hơn 300 tàu khác bị tắc nghẽn ở 2 đầu kênh đào dài khoảng 190 km này.

Theo TTXVN
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
(Ngày Nay) - Hiện nay, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mặc dù được đánh giá khá toàn diện so với mức đóng, tuy nhiên chưa đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của toàn bộ người dân.
Ảnh minh hoạ.
Tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp
(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nghề nghiệp nhằm hướng dẫn các quy định mới của Luật Giáo dục nghề nghiệp, kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu của người học, thị trường lao động.
Hoạt động nghiên cứu khoa học tại trường Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH). Ảnh: VGP.
Đầu tư khoa học cơ bản đúng hướng, hiệu quả được đo đếm rõ ràng
(Ngày Nay) - Sau hơn 5 năm triển khai, Chương trình 562 về phát triển khoa học cơ bản đã ghi dấu bằng những kết quả cụ thể: Số lượng và chất lượng công bố quốc tế tăng đều, nhiều nhóm nghiên cứu mạnh được hình thành, vị thế khoa học Việt Nam tiếp tục được củng cố trên bản đồ khu vực và thế giới.