Bộ GD&ĐT hướng dẫn chi tiết dạy học qua internet, trên truyền hình

Tối 26/3, Bộ GD&ĐT đã phát đi văn bản hướng dẫn dạy học qua internet, trên truyền hình đối với cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên trong giai đoạn dịch Covid-19.
Bộ GD&ĐT hướng dẫn chi tiết dạy học qua internet, trên truyền hình

Đề cao tính tương tác

Theo đó, trong công văn gửi các sở GD&ĐT, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đã hướng dẫn chi tiết mô hình dạy học qua internet và trên truyền hình.

Cụ thể, các hình thức dạy học qua internet được hiểu là các hình thức dạy học trong đó giáo viên sử dụng ứng dụng hoặc dịch vụ của internet để tổ chức hoạt động dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh, bao gồm: Dạy học thông qua hệ thống quản lý học tập (LMS - Learning Management System); dạy học thông qua hệ thống quản lý nội dung học tập (LCMS - Learning Content Management System); Dạy học thông qua các hệ thống dạy học trực tuyến.

Trong đó, hệ thống quản lý học tập được xác định là hệ thống phần mềm và mạng máy tính cho phép tổ chức, quản lý và triển khai các hoạt động dạy học qua internet từ lúc nhập học đến khi học sinh hoàn thành khóa học; giúp cơ sở giáo dục theo dõi và quản lý quá trình học tập của học sinh; giúp giáo viên giao tiếp với học sinh trong việc hướng dẫn học, giao bài tập, trợ giúp, giải đáp; giúp học sinh có thể theo dõi được tiến trình học tập, tham gia các nội dung học qua mạng, kết nối với giáo viên và các học sinh khác để trao đổi bài.

Với hệ thống quản lý nội dung học tập, được hiểu là hệ thống phần mềm và mạng máy tính quản lý kho nội dung học tập qua internet, cho phép tổ chức lưu trữ và chuyển tải các nội dung học tập tới học sinh.

Hệ thống quản lý nội dung học tập có sự phối hợp chặt chẽ với hệ thống quản lý học tập (để truyền tải nội dung học tập tới học sinh) và phần mềm công cụ soạn bài giảng (để tạo ra các nội dung học tập).

Với hệ thống dạy học trực truyến, Bộ GD&ĐT hướng dẫn, được hiểu là phần mềm ứng dụng cho phép tổ chức và quản lý lớp học qua internet; cho phép giáo viên và học sinh có thể giao tiếp, tương tác trực tiếp được với nhau để tổ chức hoạt động dạy học.

Về yêu cầu hạ tầng kỹ thuật, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, hệ thống phần mềm và hạ tầng kết nối internet của hệ thống quản lý học tập phải đáp ứng các yêu cầu: Cho phép cơ sở giáo dục tổ chức, quản lý và triển khai các hoạt động dạy học qua internet; theo dõi và quản lý quá trình học tập của học sinh; tổ chức các bài kiểm tra trực tuyến để quản lý tiến trình và kết quả học tập của học sinh; duyệt các bài giảng và theo dõi được các hoạt động của giáo viên trên môi trường mạng.

Bên cạnh đó, hệ thống công nghệ phải cho phép giáo viên khởi tạo kho học liệu, theo dõi, kiểm tra đánh giá học sinh, quản lý hoạt động dạy và học trực tuyến; học sinh hoàn thành các nhiệm vụ học tập, biết được tiến trình, kết quả học tập của bản thân; học sinh, giáo viên và gia đình học sinh có thể tương tác được với nhau...

Bài kiểm tra ở mô hình mới thay thế bài kiểm tra thường xuyên

Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, trong quá trình tổ chức dạy học qua internet, trên truyền hình, giáo viên phụ trách môn học trực tiếp kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh thông qua các bài kiểm tra trên hệ thống dạy học qua internet; kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh đối với dạy học trên truyền hình bằng các hình thức phù hợp.

Tiếp đến, kết quả kiểm tra, đánh giá thường xuyên trong quá trình dạy học qua internet, trên truyền hình được sử dụng thay cho các bài kiểm tra thường xuyên theo quy định của Bộ GD&ĐT về đánh giá, xếp loại học sinh tiểu học, THCS, THPT; cơ sở giáo dục phổ thông quản lý, theo dõi, giám sát việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên kết quả học tập của học sinh qua internet, trên truyền hình bảo đảm công bằng, khách quan, trung thực.

Ngoài ra, liên quan nội dung kiểm tra định kỳ và kiểm tra học kỳ, Bộ GD&ĐT chỉ đạo, khi học sinh đi học trở lại, cơ sở giáo dục phổ thông tổ chức cho học sinh ôn tập, bổ sung, củng cố kiến thức đã học qua internet, trên truyền hình; thực hiện việc kiểm tra định kỳ và kiểm tra học kỳ theo quy định của Bộ GD&ĐT về đánh giá, xếp loại học sinh tiểu học, THCS, THPT.

Theo Kinh tế & Đô thị
Facebook dừng phát triển Instagram phiên bản cho trẻ em
Facebook dừng phát triển Instagram phiên bản cho trẻ em
(Ngày Nay) - Facebook đang tạm dừng việc phát triển phiên bản Instagram dành cho trẻ em dưới 13 tuổi sau khi vấp phải làn sóng chỉ trích từ dư luận do lo ngại về tác động tiêu cực của mạng xã hội này tới tâm lý trẻ.
Hà Nội tiếp tục dạy và học trực tuyến
Hà Nội tiếp tục dạy và học trực tuyến
(Ngày Nay) - Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, ngày 27/9, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các cơ sở giáo dục trên địa bàn tiếp tục dạy và học trực tuyến.
‘Tech’ dẫn dắt số hóa và trải nghiệm sống
‘Tech’ dẫn dắt số hóa và trải nghiệm sống
(Ngày Nay) -Trên hành trình 28 năm hình thành và phát triển, Techcombank luôn đầu tư mạnh mẽ cho số hóa với tầm nhìn “chuyển đổi ngành tài chính – nâng tầm giá trị sống”. Vị thế dẫn dắt số hóa nền tảng ngân hàng, có lẽ, đã được định hình từ chính tên của ngân hàng này, với tiền tố Tech – Công nghệ dẫn dắt.
Công nghệ chụp 4D giúp tìm hiểu hội chứng 'COVID kéo dài'
Công nghệ chụp 4D giúp tìm hiểu hội chứng 'COVID kéo dài'
(Ngày Nay) - Hội chứng "COVID kéo dài" (long COVID) đang là vấn đề khiến giới chức y tế các nước đau đầu khi hàng triệu bệnh nhân mắc COVID-19 vẫn không thể thoát khỏi các triệu chứng suy nhược nhiều tháng sau khi nhiễm bệnh. Các bác sĩ ở bang California của Mỹ đang sử dụng công nghệ chụp phổi 4 chiều tân tiến nhất để hiểu rõ hơn về hội chứng này.
Tiêm vaccine ngừa Ebola tại một trung tâm tiêm chủng ở Cocody, Côte d’Ivoire, ngày 16/8/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)
WHO lo ngại năng lực chăm sóc sức khỏe của Tây Phi trước dịch bệnh
Ngày 19/8, Văn phòng khu vực châu Phi của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) bày tỏ lo ngại về tình trạng quá tải mà đại dịch COVID-19 đang gây ra đối với năng lực của các nước Tây Phi trong việc chống lại sự bùng phát của các dịch bệnh nguy hiểm khác như virus Ebola và Marburg.