Chi phí vận chuyển tăng vọt, các phòng trưng bày dự kiến ​​sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Chiến sự tại Ukraine đã dẫn đến nhiều hệ lụy toàn cầu, bao gồm chi phí vận chuyển quốc tế tăng vọt. Giá dầu tháng trước đạt mức cao nhất trong 14 năm khi các nước Nato tuyên bố sẽ ngừng mua năng lượng từ Nga vào cuối năm nay. Kết hợp thêm việc không thể bay qua không phận của Nga và Ukraine, việc vận chuyển các tác phẩm nghệ thuật ra nước ngoài, đặc biệt là giữa châu Âu và châu Á, trở nên đắt đỏ hơn nhiều, và các hội chợ lớn ở châu Á dự kiến cũng ​​sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.
Trong khi Art Basel ở Hongkong, diễn ra vào tháng tới, là hội chợ đầu tiên có thể cảm nhận được tác động của việc tăng chi phí vận chuyển, nhiều phòng trưng bày đã vận chuyển các tác phẩm và cung cấp dịch vụ lưu trữ miễn phí. Ảnh: Jeremy Bezanger
Trong khi Art Basel ở Hongkong, diễn ra vào tháng tới, là hội chợ đầu tiên có thể cảm nhận được tác động của việc tăng chi phí vận chuyển, nhiều phòng trưng bày đã vận chuyển các tác phẩm và cung cấp dịch vụ lưu trữ miễn phí. Ảnh: Jeremy Bezanger

Ông Victor Khureya, Giám đốc điều hành của công ty vận tải biển Gander & White cho biết: “Tôi chưa từng thấy điều gì như thế này kể từ cuộc suy thoái năm 2008. Ước tính cước vận chuyển hàng không từ châu Âu đến Trung Quốc, Malaysia và Nhật Bản tăng từ 8 đến 12 lần so với chi phí thông thường."

Tình hình có vẻ còn bi đát hơn ở những nơi khác. Ông Edouard Gouin, người đồng sáng lập Convelio, một công ty hậu cần vận chuyển hàng mỹ nghệ, nói rằng một khách hàng Trung Quốc gần đây đã được báo giá 58.000 USD để gửi một container đến Bắc Âu. Theo ông, hành trình này sẽ có giá khoảng 3.000 đô la vào đầu năm 2021, ghi nhận một mức tăng gấp khoảng 20 lần chỉ trong quý 1. Gouin nói thêm rằng mặc dù không ai có thể dự đoán được tình huống phát triển nhanh chóng như vậy, nhưng ông không hy vọng mọi thứ sẽ dịu đi “ít nhất là trong ba tháng tới”. Cả hai đơn vị vận chuyển đều nói rằng các phòng trưng bày thương mại đều đã hủy đơn đặt hàng do chi phí tăng cao.

Điều này ảnh hưởng thế nào đối với các hội chợ sắp tới hiện vẫn còn được theo dõi chặt chẽ. Người phát ngôn của Hội chợ Nghệ thuật Quốc tế Art Basel cho biết: “Đây là một tình huống đang phát triển nhanh chóng và chúng tôi sẽ giữ liên lạc chặt chẽ với các phòng trưng bày để hỗ trợ tốt nhất cho sự tham gia của họ trong những tuần và tháng tới.”

Mặc dù hội chợ Hongkong (25-29/5) là hội chợ đầu tiên bị ảnh hưởng, người phát ngôn của hội chợ nói rằng nhiều nhà triển lãm đã tiến hành vận chuyển tác phẩm của mình, và Art Basel đã đàm phán về việc lưu trữ miễn phí trong thành phố với các đối tác vận chuyển. Họ nói thêm rằng các phòng trưng bày rút khỏi Hongkong hiện phải chịu phí hủy bỏ thông thường, trong khi rút khỏi hội chợ Basel ở giai đoạn này sẽ khiến các nhà triển lãm phải trả 50% phí gian hàng.

Frieze, công ty tổ chức Hội chợ Seoul khai mạc vào tháng 9, từ chối bình luận về vấn đề này. Được biết, họ đang sát sao theo dõi tình hình, và các phòng trưng bày vẫn có thời gian cân nhắc rút khỏi sự kiện đến tháng 6, và vẫn nhận được khoản hoàn tiền đầy đủ.

Trong khi đó, Angus Montgomery Arts, nhà tổ chức hội chợ lớn nhất Châu Á, vẫn chưa công bố kế hoạch dự phòng cho việc hủy bỏ hội chợ. Một phát ngôn viên của công ty cho biết họ vẫn đang theo dõi tình hình. Người phát ngôn của Gian hàng Hàn Quốc tại Triển lãm Nghệ thuật Quốc tế Venice Biennale tháng này nói rằng chi phí vận chuyển bằng đường hàng không đã “chiếm rất nhiều” ngân sách của họ.

Một số tác động trực tiếp được các đơn vị vận chuyển dự đoán bao gồm các công trình nhỏ hơn và ít cồng kềnh hơn được gửi qua tuyến Á-Âu. Hơn nữa, vận chuyển hàng hóa đường biển dự kiến ​​sẽ tăng mạnh, vì bay vòng quanh Nga có thể kéo dài thêm 5 giờ cho một hành trình. Ông Gouin nói: “Vận tải đường biển đã là thứ mà rất nhiều khách hàng của chúng tôi cân nhắc vì lý do môi trường, bởi loại hình này sử dụng ít nhiên liệu hơn 10 lần so với bay bằng đường hàng không."

Các nguyên nhân khác ít rõ ràng hơn đằng sau việc giá cả tăng vọt là tỷ lệ bảo hiểm tăng cao và sự thiếu hụt nghiêm trọng của các phương tiện chở hàng và container. Nga sở hữu một tỷ lệ lớn tàu, container và các loại máy móc khác, không loại nào hiện có thể sử dụng được. Giá các loại xe còn lại vì thế tăng cao do nhu cầu ồ ạt tăng. Ông Khureya cho biết: “Tình hình đã đến mức đỉnh điểm kể từ khi đại dịch bùng phát, khiến các chuyến bay bị gián đoạn và gây ra tình trạng thiếu hụt lao động và nguyên vật liệu cũng như gián đoạn chuỗi cung ứng. Cuộc chiến này chỉ làm cho tình hình khó khăn trở nên tồi tệ hơn."

Tuy nhiên, chắc chắn đây là thời điểm sinh lợi để làm việc trong lĩnh vực vận chuyển. Công ty vận tải và vận chuyển container của Pháp CMA-CGM, công ty lớn thứ ba trên thế giới, đã báo cáo lợi nhuận 23,1 tỷ euro vào năm 2021, nhiều hơn cả hai ngân hàng lớn nhất của Pháp là BNP Paribas và Société Générale cộng lại.

Theo The Art Newspaper
Đầu tư 88.635 tỷ đồng chăm sóc sức khỏe người dân, nâng cao chất lượng dân số
Đầu tư 88.635 tỷ đồng chăm sóc sức khỏe người dân, nâng cao chất lượng dân số
(Ngày Nay) - Tại Nghị quyết số 262/2025/QH15 phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026 - 2035 đã được Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn ký chứng thực, Quốc hội quyết nghị tổng nguồn vốn thực hiện giai đoạn 2026 - 2030 là 88.635 tỷ đồng.
 Người nối dài dòng chảy di sản trên giấy điệp
Người nối dài dòng chảy di sản trên giấy điệp
(Ngày Nay) - Sinh ra và lớn lên trong gia đình làm tranh dân gian Đông Hồ tại Thuận Thành, Bắc Ninh, Nguyễn Hữu Đạo là nghệ nhân trẻ nhất của làng tranh. Từ những bản khắc cổ và nền giấy điệp truyền thống, anh đã bền bỉ nối dài dòng chảy di sản, gìn giữ tinh hoa cha ông bằng tinh thần sáng tạo của thế hệ trẻ.
Phát hiện mới mở ra tiềm năng chế tạo vật liệu thông minh và robot siêu nhỏ
Phát hiện mới mở ra tiềm năng chế tạo vật liệu thông minh và robot siêu nhỏ
(Ngày Nay) - Một nghiên cứu mới của Đại học Tel Aviv (Israel) cho thấy các hạt quay theo hai chiều ngược nhau trong môi trường chất lỏng có thể tự kết nối thành những chuỗi dài giống như polyme và đặc biệt là có khả năng tự di chuyển, tương tác và sắp xếp lại cấu trúc - giống cách các hệ thống sống hình thành và tự tổ chức trong tự nhiên.
Huấn luyện viên Mai Đức Chung tiếp tục dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam.
Huấn luyện viên Mai Đức Chung tiếp tục dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam
(Ngày Nay) - Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), quyết định trên được đưa ra trên cơ sở thống nhất cao giữa Liên đoàn và Huấn luyện viên Mai Đức Chung, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn về sự ổn định, kế thừa và tính liên tục trong công tác huấn luyện, đặc biệt trong bối cảnh đội tuyển nữ quốc gia sẽ bước vào Vòng chung kết châu Á 2026 diễn ra đầu tháng 3/2026.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.