Chi phí vận chuyển tăng vọt, các phòng trưng bày dự kiến ​​sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Chiến sự tại Ukraine đã dẫn đến nhiều hệ lụy toàn cầu, bao gồm chi phí vận chuyển quốc tế tăng vọt. Giá dầu tháng trước đạt mức cao nhất trong 14 năm khi các nước Nato tuyên bố sẽ ngừng mua năng lượng từ Nga vào cuối năm nay. Kết hợp thêm việc không thể bay qua không phận của Nga và Ukraine, việc vận chuyển các tác phẩm nghệ thuật ra nước ngoài, đặc biệt là giữa châu Âu và châu Á, trở nên đắt đỏ hơn nhiều, và các hội chợ lớn ở châu Á dự kiến cũng ​​sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.
Trong khi Art Basel ở Hongkong, diễn ra vào tháng tới, là hội chợ đầu tiên có thể cảm nhận được tác động của việc tăng chi phí vận chuyển, nhiều phòng trưng bày đã vận chuyển các tác phẩm và cung cấp dịch vụ lưu trữ miễn phí. Ảnh: Jeremy Bezanger
Trong khi Art Basel ở Hongkong, diễn ra vào tháng tới, là hội chợ đầu tiên có thể cảm nhận được tác động của việc tăng chi phí vận chuyển, nhiều phòng trưng bày đã vận chuyển các tác phẩm và cung cấp dịch vụ lưu trữ miễn phí. Ảnh: Jeremy Bezanger

Ông Victor Khureya, Giám đốc điều hành của công ty vận tải biển Gander & White cho biết: “Tôi chưa từng thấy điều gì như thế này kể từ cuộc suy thoái năm 2008. Ước tính cước vận chuyển hàng không từ châu Âu đến Trung Quốc, Malaysia và Nhật Bản tăng từ 8 đến 12 lần so với chi phí thông thường."

Tình hình có vẻ còn bi đát hơn ở những nơi khác. Ông Edouard Gouin, người đồng sáng lập Convelio, một công ty hậu cần vận chuyển hàng mỹ nghệ, nói rằng một khách hàng Trung Quốc gần đây đã được báo giá 58.000 USD để gửi một container đến Bắc Âu. Theo ông, hành trình này sẽ có giá khoảng 3.000 đô la vào đầu năm 2021, ghi nhận một mức tăng gấp khoảng 20 lần chỉ trong quý 1. Gouin nói thêm rằng mặc dù không ai có thể dự đoán được tình huống phát triển nhanh chóng như vậy, nhưng ông không hy vọng mọi thứ sẽ dịu đi “ít nhất là trong ba tháng tới”. Cả hai đơn vị vận chuyển đều nói rằng các phòng trưng bày thương mại đều đã hủy đơn đặt hàng do chi phí tăng cao.

Điều này ảnh hưởng thế nào đối với các hội chợ sắp tới hiện vẫn còn được theo dõi chặt chẽ. Người phát ngôn của Hội chợ Nghệ thuật Quốc tế Art Basel cho biết: “Đây là một tình huống đang phát triển nhanh chóng và chúng tôi sẽ giữ liên lạc chặt chẽ với các phòng trưng bày để hỗ trợ tốt nhất cho sự tham gia của họ trong những tuần và tháng tới.”

Mặc dù hội chợ Hongkong (25-29/5) là hội chợ đầu tiên bị ảnh hưởng, người phát ngôn của hội chợ nói rằng nhiều nhà triển lãm đã tiến hành vận chuyển tác phẩm của mình, và Art Basel đã đàm phán về việc lưu trữ miễn phí trong thành phố với các đối tác vận chuyển. Họ nói thêm rằng các phòng trưng bày rút khỏi Hongkong hiện phải chịu phí hủy bỏ thông thường, trong khi rút khỏi hội chợ Basel ở giai đoạn này sẽ khiến các nhà triển lãm phải trả 50% phí gian hàng.

Frieze, công ty tổ chức Hội chợ Seoul khai mạc vào tháng 9, từ chối bình luận về vấn đề này. Được biết, họ đang sát sao theo dõi tình hình, và các phòng trưng bày vẫn có thời gian cân nhắc rút khỏi sự kiện đến tháng 6, và vẫn nhận được khoản hoàn tiền đầy đủ.

Trong khi đó, Angus Montgomery Arts, nhà tổ chức hội chợ lớn nhất Châu Á, vẫn chưa công bố kế hoạch dự phòng cho việc hủy bỏ hội chợ. Một phát ngôn viên của công ty cho biết họ vẫn đang theo dõi tình hình. Người phát ngôn của Gian hàng Hàn Quốc tại Triển lãm Nghệ thuật Quốc tế Venice Biennale tháng này nói rằng chi phí vận chuyển bằng đường hàng không đã “chiếm rất nhiều” ngân sách của họ.

Một số tác động trực tiếp được các đơn vị vận chuyển dự đoán bao gồm các công trình nhỏ hơn và ít cồng kềnh hơn được gửi qua tuyến Á-Âu. Hơn nữa, vận chuyển hàng hóa đường biển dự kiến ​​sẽ tăng mạnh, vì bay vòng quanh Nga có thể kéo dài thêm 5 giờ cho một hành trình. Ông Gouin nói: “Vận tải đường biển đã là thứ mà rất nhiều khách hàng của chúng tôi cân nhắc vì lý do môi trường, bởi loại hình này sử dụng ít nhiên liệu hơn 10 lần so với bay bằng đường hàng không."

Các nguyên nhân khác ít rõ ràng hơn đằng sau việc giá cả tăng vọt là tỷ lệ bảo hiểm tăng cao và sự thiếu hụt nghiêm trọng của các phương tiện chở hàng và container. Nga sở hữu một tỷ lệ lớn tàu, container và các loại máy móc khác, không loại nào hiện có thể sử dụng được. Giá các loại xe còn lại vì thế tăng cao do nhu cầu ồ ạt tăng. Ông Khureya cho biết: “Tình hình đã đến mức đỉnh điểm kể từ khi đại dịch bùng phát, khiến các chuyến bay bị gián đoạn và gây ra tình trạng thiếu hụt lao động và nguyên vật liệu cũng như gián đoạn chuỗi cung ứng. Cuộc chiến này chỉ làm cho tình hình khó khăn trở nên tồi tệ hơn."

Tuy nhiên, chắc chắn đây là thời điểm sinh lợi để làm việc trong lĩnh vực vận chuyển. Công ty vận tải và vận chuyển container của Pháp CMA-CGM, công ty lớn thứ ba trên thế giới, đã báo cáo lợi nhuận 23,1 tỷ euro vào năm 2021, nhiều hơn cả hai ngân hàng lớn nhất của Pháp là BNP Paribas và Société Générale cộng lại.

Theo The Art Newspaper
Tổng thống Vladimir Putin.
Ông Putin: Nga không tìm cách tái gia nhập G7
(Ngày Nay) - Tổng thống Vladimir Putin nói Nga không có kế hoạch quay lại Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7), đồng thời cho rằng tầm quan trọng của nhóm này tiếp tục suy giảm.
Ảnh minh hoạ.
Nhật Bản cấm cấy phôi thai đã qua chỉnh sửa gene
(Ngày Nay) - Ngày 4/12, một hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ xây dựng quy định pháp lý cấm tuyệt đối việc cấy phôi thai đã chỉnh sửa gene vào cơ thể người hoặc động vật có vú, đồng thời áp dụng chế tài xử phạt đối với các vi phạm. Đây được xem là bước đi nhằm lấp khoảng trống pháp lý hiện nay và ngăn chặn việc tạo ra trẻ sơ sinh đã chỉnh sửa gene.
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
(Ngày Nay) - Nvidia đã công bố dữ liệu mới nhất cho thấy máy chủ trí tuệ nhân tạo (AI) mới của hãng có khả năng nâng cao hiệu suất của các mô hình AI tiên tiến, bao gồm những mô hình phổ biến từ Trung Quốc, lên đến 10 lần so với thế hệ máy chủ trước đó.
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
(Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.