Chuyện chưa kể về cô giáo mua kẹo để “dỗ” học sinh tới lớp

(Ngày Nay) - Ở vùng dân tộc khó khăn thế này, việc học sinh chán nản và muốn bỏ học rất nhiều. Tháng nào cũng vài ba lần, tôi trích một phần tiền lương để mua kẹo, hoa quả đến lớp chia cho các con, gần gũi, chia sẻ để các con thấy mỗi ngày tới trường thực sự là một niềm vui”, cô giáo Đàm Thị Sỹ cho hay.
Cô giáo Đàm Thị Sỹ (ngoài cùng, bên trái) và học sinh vùng dân tộc khó khăn
Cô giáo Đàm Thị Sỹ (ngoài cùng, bên trái) và học sinh vùng dân tộc khó khăn

Trường tiểu học và THCS Nà Hẩu (huyện Văn Yên, Yên Bái) nằm cách trung tâm thị trấn 30km, heo hút trên miền núi, nơi đây chính là bản làng của người dân tộc Mông.

Con đường dẫn đến ngôi trường tiểu học Nà Hẩu vô cùng “gian nan”. Con đường heo hút, khúc khuỷa hai bên là vực thẳm, đầy rẫy những “ổ voi, ổ gà”. Giữa cái nắng chói chang của những ngày cuối tháng 11, con đường đất này khô bụi mù mịt. Chẳng dám tưởng tượng, nếu trời mưa thì người dân sẽ đi lại bằng cách nào.

Chúng tôi đến thăm ngôi trường đặc biệt này vào đúng dịp lễ hiến chương nhà giáo Việt Nam. Từ xa nhìn lại thấp thoáng bóng dáng ngôi trường cũ kỹ với vài phòng học, các lớp vữa bắt đầu bung ra từng mảng theo thời gian.

20/11 ở đây không rực rỡ cờ hoa cũng không đông vui nhộn nhịp và trang hoàng lộng lẫy như ở  các trường dưới miền xuôi. Ngày đặc biệt này, nhà trường vẫn tổ chức lễ kỷ niệm nhưng rất đơn giản. Sân khấu là vài tấm gỗ ghép lại, học sinh mang những lời ca, tiếng hát đến để chúc mừng giáo viên chứ tuyệt nhiên không thấy bóng dáng một bông hoa hay một gói quà.

Chuyện chưa kể về cô giáo mua kẹo để “dỗ” học sinh tới lớp ảnh 1Cô giáo Đàm Thị Sỹ ngày ngày vượt 30km đến trường dạy học

Chia sẻ cùng PV báo Infonet, cô giáo Đàm Thị Sỹ (SN 1971) cho hay: “Tôi đã công tác ở trường tiểu học Nà Hẩu từ năm 2006. Học sinh của tôi chủ yếu là người dân tộc Mông, hoàn cảnh của các em vô vùng khó khăn.

Nhà tôi ở thị trấn Mậu A (huyện Văn Yên, Yên Bái) cách trường khoảng 30km. Các thầy cô ở trường hầu như nhà đều cách trường tới vài chục cây số. Cuối tuần chúng tôi đi xe máy về nhà, tới đầu tuần lại trở lại trường với học sinh. Đi đường rừng núi cheo leo, hiểm trở khá nguy hiểm, nhất là những ngày mưa nhất là với phụ nữ chúng tôi.

Những trận mưa lớn kéo đến, đường trơn trượt, có những đoạn đường bị kéo cả xuống vực sâu, chúng tôi bị cách ly mấy ngày. Tới khi đường sửa xong mới về được nhà.

Trường chúng tôi thuộc vùng đặc biệt khó khăn và dường như các thầy cô không có 20/11. Trước ngày lễ lớn này, nhà trường cũng tổ chức một buổi mít tinh và món quà chúng tôi nhận được là những bài múa, những lời hát và những nụ cười tươi thắm như những đóa hoa rừng của học sinh. Chỉ cần các em đến lớp đầy đủ đã là niềm động viên rất lớn với chúng tôi”.

Cô tâm sự thêm: “Khi xem truyền hình, những ngày này ở các trường dưới xuôi luôn tấp nập học sinh, phụ huynh với những bó hoa tươi thắm dành tặng giáo viên đôi khi cũng tủi, thế nhưng ngày 20/11 của chúng tôi thường trôi qua lặng lẽ và bây giờ chúng tôi quen với điều đó.

Học sinh ở đây không tặng quà cho các thầy cô nhân dịp 20/11. Tuy nhiên, vào bất kỳ thời điểm nào trong năm mà gia đình “có cỗ” thì phụ huynh và học sinh luôn mời chúng tôi tới. Còn nhớ, những năm 2006 khi tôi mới xuống trường công tác chưa hiểu được phong tục, tập quán của người Mông ở đây nên khi thấy phụ huynh mời tới ăn cơm cũng khá ngại. Đặc biệt, trong bữa cơm, các giáo viên thường được mời uống rượu. Hay vào mùa thu hoạch, phụ huynh thường mang cho chúng tôi bó rau, củ khoai. Cho tới giờ, phụ huynh vẫn giữ thói quen ấy và chúng tôi  - những người giáo viên cũng coi họ như người nhà của mình.

Ở vùng dân tộc khó khăn thế này, việc học sinh chán nản và muốn bỏ học rất nhiều. Mỗi khi lớp có học sinh nghỉ học mấy ngày hay bỏ học là tôi lại lặn lội tìm đến nhà các em, phân tích cho phụ huynh hiểu đồng thời cũng động viên cho các em tới lớp. Tháng nào cũng vài ba lần, tôi trích một phần tiền lương để mua kẹo, hoa quả đến lớp chia cho các con, gần gũi, chia sẻ để các con thấy mỗi ngày tới trường thực sự là một niềm vui”.

Chia sẻ về gia đình mình, cô giáo Đàm Thị Sỹ cho hay: “Tôi có hai đứa con, tuy là giáo viên nhưng việc giáo dục con cái chủ yếu do chồng tôi đảm nhận. Bởi lẽ, tôi công tác xa nhà, cuối tuần mới tranh thủ về thăm chồng con và chiều chủ nhật lại lên trường. Để tôi có thể yên tâm công tác, thực sự tôi đã nhận được sự thông cảm và động viên rất lớn từ chồng và các con”.

 Theo Infonet

Ông Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương
Ông Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương
(Ngày Nay) - Chiều 22/11, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về việc điều động, phân công, bổ nhiệm Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương.
Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành nhà Hồ (huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) cho biết, nhân kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2024), Trung tâm sẽ miễn vé cho du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm tại di sản Thành nhà Hồ.
Kháng thuốc tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và tử vong
Kháng thuốc tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và tử vong
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các đối tác quốc tế tổ chức mít tinh hưởng ứng “Tuần lễ Thế giới nâng cao nhận thức về kháng thuốc” từ ngày 18-24/11/2024 và Hội nghị triển khai Kế hoạch hành động phòng, chống kháng thuốc lĩnh vực y tế giai đoạn 2024 – 2025.
Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
(Ngày Nay) - Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.