Chuyển đổi số để vận hành giáo dục hiệu quả, chất lượng hơn

0:00 / 0:00
0:00
Ngày 23/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã chủ trì phiên họp của Ủy ban về giáo dục và phát triển nhân lực, thuộc Hội đồng quốc gia phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Chuyển đổi số để vận hành giáo dục hiệu quả, chất lượng hơn

Đây là cuộc họp đầu tiên sau khi Ủy ban về giáo dục và phát triển nhân lực được kiện toàn theo Quyết định số 2605/QĐ-BGDĐT ngày 13/8/2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tại phiên họp đầu tiên này, các thành viên Ủy ban thảo luận, cho ý kiến về dự thảo Đề án "Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2021-2025" do Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì xây dựng.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Chủ tịch Ủy ban giáo dục và phát triển nhân lực cho biết, ngành Giáo dục xác định ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số là một trong những khâu có tính đột phá, hướng đến tạo ra những thay đổi quan trọng trong giáo dục. Đây là công việc không phải một sớm một chiều có thể thực hiện được nhưng cần phải bắt đầu ngay và phải làm thường xuyên, với hy vọng 5-10 năm sau, công cuộc chuyển đổi số của ngành sẽ đạt kết quả.

Theo Bộ trưởng, chuyển đổi số trong giáo dục không chỉ dừng lại ở việc dạy và học, phạm vi vô cùng rộng lớn, ở đó tất cả các hoạt động, quan hệ, thao tác đang thực hiện sẽ được đặt trong nền tảng số để vận hành. Chuyển đổi số cũng không phải để thay cho yếu tố thực tại, trực tiếp, sinh động mà các yếu tố thực tại được đặt vào chuyển đổi số, qua đó, vận hành tốt hơn, kết nối hơn, rộng mở hơn, tạo ra nhiều cơ hội học tập hơn, làm cho công cuộc vận hành giáo dục trong thực tại hiệu quả và chất lượng hơn.

Để có được hành động quyết liệt trong chuyển đổi số, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, cần phải thấy hết tiện ích, lợi thế của chuyển đổi số, từ đó có hướng cho những tiện ích, lợi thế được thể hiện. Với giáo dục, đó là quản trị tốt hơn, người dạy thuận tiện hơn, việc học chất lượng hơn. Nếu thực hiện tốt, đây sẽ là cú hích làm thay đổi tư duy giáo dục, quản trị giáo dục, thay đổi nghề nghiệp của người dạy và hoạt động của người học, hướng tới giải quyết những vấn đề mang tính bền vững, lâu dài trong ngành giáo dục.

Trình bày dự thảo Đề án, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Nguyễn Sơn Hải cho biết: Mục tiêu chung của Đề án là thúc đẩy đổi mới mạnh mẽ phương thức dạy - học, quản lý nhà nước về giáo dục và quản trị nhà trường, hình thành nền tảng số cho xã hội học tập, tạo cơ hội tiếp cận giáo dục chất lượng tốt với chi phí thấp cho người dân.

Trong giai đoạn 2021-2025, Đề án sẽ tập trung vào các nhiệm vụ giải pháp chủ yếu như: Hoàn thiện cơ chế chính sách; đổi mới quản trị, quản lý nhà nước về giáo dục; phát triển hệ sinh thái chuyển đổi số hoạt động dạy và học; phát triển nhân lực số. Đồng thời, đề án hướng đến phát triển kho học liệu số, học liệu mở dùng chung, bải giảng điện tử; nâng cao năng lực số cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhân viên, người học đảm bảo quản lý và làm việc hiệu quả trên môi trường số…

Cho ý kiến về dự thảo Đề án, ông Lê Đăng Dũng, quyền Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) cho rằng: Có 3 việc lớn cần làm. Đầu tiên là xây dựng cơ sở dữ liệu của ngành, cơ sở dữ liệu này phải đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia. Trên cơ sở dữ liệu đó để xây dựng các trung tâm điều hành, quản lý ngành. Cuối cùng là xây dựng các nhà trường thông minh.

Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội Huỳnh Quyết Thắng cũng đề cập 3 nhóm vấn đề chính cần giải quyết khi triển khai chuyển đổi số trong giáo dục. Nhóm vấn đề đầu tiên là công nghệ. Nhóm vấn đề thứ hai liên quan đến con người, học liệu, phương pháp học tập. Cuối cùng là quản trị và chính sách. Cụ thể, quản trị từ Bộ đến các nhà trường phải thay đổi, kèm theo đó là chính sách kịp thời để công nhận kết quả ứng dụng được từ công nghệ thông tin và chuyển đổi số.

Đánh giá cao các nội dung, mục tiêu đặt ra trong dự thảo Đề án, Giám đốc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh Vũ Hải Quân lưu ý tới việc cần làm rõ nội hàm của việc dạy học trực tuyến để đưa ra các mục tiêu phù hợp, hiệu quả. Đồng thời, cần hình thành các kho học liệu trực tuyến, trong đó, quan tâm tới các kho học liệu mở của thế giới và có chính sách thúc đẩy sử dụng các kho học liệu này. Hình thành một số nền tảng dạy và học trực tuyến phù hợp, tiết kiệm chi phí.

Một sỹ quan hy sinh trong thời gian làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình LHQ
Một sỹ quan hy sinh trong thời gian làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình LHQ
Tối 17/1, thông tin từ Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam (Bộ Quốc phòng) cho biết: Ngày 19/1/2022, Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam sẽ tổ chức Lễ viếng, Lễ truy điệu, Lễ an táng đồng chí liệt sĩ, Trung tá Đỗ Anh - sĩ quan hy sinh khi đang trong thời gian làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.
Quân ủy Trung ương tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt toàn quân
Quân ủy Trung ương tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt toàn quân
Sáng 17/1, tại Hà Nội, Quân ủy Trung ương tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt toàn quân nghiên cứu, quán triệt và triển khai Kết luận, Quy định của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Nghị quyết của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”; kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới. Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 51 điểm cầu trong toàn quân.
Dân số Trung Quốc tăng trưởng chậm nhất trong 6 thập kỷ
Dân số Trung Quốc tăng trưởng chậm nhất trong 6 thập kỷ
(Ngày Nay) - Tỷ lệ tăng trưởng dân số trong năm 2021 của Trung Quốc giảm xuống mức thấp kỷ lục. Vấn đề này đang là "quả bom hẹn giờ" có thể đảo ngược tốc độ tăng trưởng sức mua và sản xuất của nước này trong tương lai gần.
Tuyển sinh Đại học 2022: Không có sự bất bình đẳng khi xét tuyển bằng IELTS, TOEFL
Tuyển sinh Đại học 2022: Không có sự bất bình đẳng khi xét tuyển bằng IELTS, TOEFL
Sau khi một số trường đại học công bố phương án tuyển sinh năm 2022, nhiều học sinh bày tỏ lo lắng về việc giảm chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông và tăng chỉ tiêu xét tuyển bằng các phương thức khác như thi đánh giá năng lực, các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế…