Cơ hội giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Nam Phi

Nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Nam Phi, Bộ Công Thương (Vụ Thị trường Châu Á – Châu Phi) sẽ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại, trưng bày hàng hóa tại siêu thị bán buôn và bán lẻ của Nam Phi từ ngày 8 -16 /5 /2019.
Các doanh nghiệp kinh doanh cà phê giới thiệu các sản phẩm cà phê đến người dân và du khách. Ảnh minh họa: Phạm Cường/TTXVN
Các doanh nghiệp kinh doanh cà phê giới thiệu các sản phẩm cà phê đến người dân và du khách. Ảnh minh họa: Phạm Cường/TTXVN

Qua chương trình này, các doanh nghiệp có cơ hội gặp gỡ đối tác bạn hàng, làm việc với các doanh nghiệp nhập khẩu nhằm đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Nam Phi. Các mặt hàng tập trung gồm có nông sản (gạo, cà phê, hạt tiêu, chè, cơm dừa), thực phẩm chế biến, bánh kẹo, đồ ngọt, nước giải khát, thủy sản, dệt may, điện tử gia dụng, văn phòng phẩm, da giày ...

Bên cạnh đó các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội trưng bày và và giới thiệu sản phẩm của mình tại các hệ thống siêu thị của Nam Phi. Đoàn sẽ có các hoạt động nghiên cứu, khảo sát thị trường, tiến hành các hoạt động giao thương với các doanh nghiệp Nam Phi.

Bà Nguyễn Minh Phương, Trưởng phòng Tây Á – Châu Phi cho biết, Nam Phi là quốc gia phát triển hàng đầu về kinh tế, xã hội và chính trị ở châu Phi và hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại châu Phi.

Kim ngạch trao đổi thương mại giữa hai nước đạt trên 1 tỷ USD năm 2018; trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt khoảng 724 triệu USD, cơ cấu mặt hàng xuất khẩu khá đa dạng gồm điện thoại di động và linh kiện, máy móc, hạt tiêu, cà phê, dệt may, giày dép các loại, sắt thép, hạt điều, sản phẩm gỗ, hóa chất, rau quả, gạo…

Về nhập khẩu, Việt Nam nhập khẩu từ Nam Phi 386 triệu USD trong năm 2018, gồm có chất dẻo nguyên liệu, kim loại thường, rau quả, nguyên phụ liệu dệt may và da giầy, sản phẩm hóa chất, sắt thép các loại, máy móc thiết bị, dụng cụ và phụ tùng, than cám, quặng và khoáng sản, hóa chất, bông, cao su...

Đặc biệt, Nam Phi có hệ thống siêu thị rất phát triển, không những chỉ phục vụ tại thị trường Nam Phi mà còn trải rộng trên khắp các quốc gia Châu Phi. Năm siêu thị bán lẻ về thực phẩm lớn nhất nước này (chiếm 60% trong tổng số hàng hóa bán lẻ tại Nam Phi) gồm có Shoprite, Pick n Pay, Spar, Woolworths và Walmart’s Cambridge Foods.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Yến, chuyên viên Vụ Thị trường Châu Á – Châu Phi cho biết, Shoprite là siêu thị bán lẻ hàng đầu của Nam Phi và cung cấp các loại hàng hóa tiêu dùng cho tầng lớp có thu nhập trung bình. Doanh thu hàng năm của Tập đoàn này vào khoảng 14,96 tỷ USD, chiếm 36% thị phần bán lẻ tại thị trường Nam Phi. Hiện nay, Tập đoàn Shoprite có hơn 400 chuỗi cửa hàng tiện ích tại hơn 20 nước khu vực Châu Phi. Sản phẩm bán tại Shoprite gồm có thực phẩm, đồ uống, đồ gia dụng, rượu, dược phẩm, mỹ phẩm.

Pick n Pay cũng là hệ thống siêu thị bán lẻ lớn thứ 2 tại Nam Phi, với doanh thu hàng năm vào khoảng 9,52 tỷ USD, chiếm 28% thị phần bán lẻ tại Nam Phi. Hiện nay, Pick n Pay có 937 cửa hàng tiện ích tại Nam Phi và có 104 cửa hàng ở 8 nước châu Phi (Mozambique, Botswana, Zimbabwe, Namibia, Lesotho, Zambia, Mauritus, Swaziland). Sản phẩm bán tại Pick n Pay: thực phẩm, rượu, nước uống có ga, đồ da dụng, dược phẩm, quần áo, giầy dép...

Trong chương trình xúc tiến thương mại lần này, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp tại hai thành phố Cape Town và Johannesburg tổ chức hội thảo doanh nghiệp tại các thành phố này.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp trưng bày, quảng bá sản phẩm tại gian hàng Việt Nam tại siêu thị bán buôn Advance Cash & Carry và siêu thị bán lẻ Shopprite của Nam Phi trong thời gian diễn ra chương trình.

Đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp trưng bày và giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng Nam Phi, trực tiếp gặp gỡ, thảo luận, tiến hành giao thương, tìm kiếm các cơ hội hợp tác với các đối tác Nam Phi nhằm thiết lập quan hệ làm ăn và đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường này.

Theo TTXVN
Thiếu tá Hà Thanh thuyết minh phòng truyền thống cho các chiến sĩ mới.
Không phải cứ cầm súng mới là chiến đấu
(Ngày Nay) - Là một người vợ, một người mẹ nhưng trên hết là một người con của Tổ quốc, những nữ quân nhân luôn xứng đáng được tôn vinh với sự hi sinh cao cả cho sự nghiệp bền vững của dân tộc. Hơn 15 năm công tác tại quân đội, Thiếu tá Đinh Thị Hà Thanh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, tỏa sáng với phẩm chất “Anh hùng - bất khuất - trung hậu - đảm đang”.
Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình...
Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình...
(Ngày Nay) - Tròn 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, Quân đội nhân dân Việt Nam cùng với toàn dân đã lập nên những chiến công vĩ đại trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc.
Quân đội Ukraine thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng
Quân đội Ukraine thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng
(Ngày Nay) - Vào một buổi chiều giá lạnh gần đây tại thành phố Kovel, miền Tây Ukraine, một người đàn ông tóc bạc, mặc quân phục chuẩn bị lên tàu. Vài phút sau, tàu rời ga trong một hành trình dài về phía Đông đất nước, hướng đến tiền tuyến trong cuộc chiến với Nga.
Ảnh minh hoạ.
Nga phát triển phương pháp mới chống bệnh huyết khối
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học thuộc Đại học Vật lý và Công nghệ Moskva và Trung tâm Khoa học Lâm sàng Liên bang về Y học Hóa lý mang tên Lopukhin trực thuộc Cơ quan Y Sinh Liên bang của Nga đã phát triển một phương pháp mới để phân tích các hoạt chất sinh học có tác dụng trong việc tìm kiếm thuốc chống đông máu - những chất ngăn chặn hình thành cục máu đông.
Tiết mục biểu diễn văn nghệ của các thành viên Tổ chức Giao lưu Văn hóa Việt Nam-Australia (VACEO). Ảnh: Lê Đạt/PV TTXVN tại Australia.
2024 là năm "bội thu" của ngoại giao văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Trao đổi văn học nghệ thuật, trao đổi văn hóa du lịch, giao lưu thể thao, trao đổi học thuật, trao đổi triển lãm và các hoạt động văn hóa khác là những biểu hiện chính của ngoại giao văn hóa.
“Việt Nam là bạn…”
“Việt Nam là bạn…”
(Ngày Nay) - Không chỉ bảo vệ vững chắc Tổ quốc, Quân đội nhân dân Việt Nam còn cử lực lượng tham gia hoạt động Gìn giữ Hòa bình Liên Hợp Quốc tại các quốc gia và khu vực đói nghèo, có xung đột vũ trang tại Châu Phi. Cùng với đó, bộ đội ta cũng từng lên đường hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ khắc phục hậu quả động đất… Tại sao phải cử bộ đội đi lo những chuyện “thiên hạ”? Đó có phải là những việc làm phù phiếm và viển vông?