Cơ hội giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Nam Phi

Nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Nam Phi, Bộ Công Thương (Vụ Thị trường Châu Á – Châu Phi) sẽ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại, trưng bày hàng hóa tại siêu thị bán buôn và bán lẻ của Nam Phi từ ngày 8 -16 /5 /2019.
Các doanh nghiệp kinh doanh cà phê giới thiệu các sản phẩm cà phê đến người dân và du khách. Ảnh minh họa: Phạm Cường/TTXVN
Các doanh nghiệp kinh doanh cà phê giới thiệu các sản phẩm cà phê đến người dân và du khách. Ảnh minh họa: Phạm Cường/TTXVN

Qua chương trình này, các doanh nghiệp có cơ hội gặp gỡ đối tác bạn hàng, làm việc với các doanh nghiệp nhập khẩu nhằm đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Nam Phi. Các mặt hàng tập trung gồm có nông sản (gạo, cà phê, hạt tiêu, chè, cơm dừa), thực phẩm chế biến, bánh kẹo, đồ ngọt, nước giải khát, thủy sản, dệt may, điện tử gia dụng, văn phòng phẩm, da giày ...

Bên cạnh đó các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội trưng bày và và giới thiệu sản phẩm của mình tại các hệ thống siêu thị của Nam Phi. Đoàn sẽ có các hoạt động nghiên cứu, khảo sát thị trường, tiến hành các hoạt động giao thương với các doanh nghiệp Nam Phi.

Bà Nguyễn Minh Phương, Trưởng phòng Tây Á – Châu Phi cho biết, Nam Phi là quốc gia phát triển hàng đầu về kinh tế, xã hội và chính trị ở châu Phi và hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại châu Phi.

Kim ngạch trao đổi thương mại giữa hai nước đạt trên 1 tỷ USD năm 2018; trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt khoảng 724 triệu USD, cơ cấu mặt hàng xuất khẩu khá đa dạng gồm điện thoại di động và linh kiện, máy móc, hạt tiêu, cà phê, dệt may, giày dép các loại, sắt thép, hạt điều, sản phẩm gỗ, hóa chất, rau quả, gạo…

Về nhập khẩu, Việt Nam nhập khẩu từ Nam Phi 386 triệu USD trong năm 2018, gồm có chất dẻo nguyên liệu, kim loại thường, rau quả, nguyên phụ liệu dệt may và da giầy, sản phẩm hóa chất, sắt thép các loại, máy móc thiết bị, dụng cụ và phụ tùng, than cám, quặng và khoáng sản, hóa chất, bông, cao su...

Đặc biệt, Nam Phi có hệ thống siêu thị rất phát triển, không những chỉ phục vụ tại thị trường Nam Phi mà còn trải rộng trên khắp các quốc gia Châu Phi. Năm siêu thị bán lẻ về thực phẩm lớn nhất nước này (chiếm 60% trong tổng số hàng hóa bán lẻ tại Nam Phi) gồm có Shoprite, Pick n Pay, Spar, Woolworths và Walmart’s Cambridge Foods.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Yến, chuyên viên Vụ Thị trường Châu Á – Châu Phi cho biết, Shoprite là siêu thị bán lẻ hàng đầu của Nam Phi và cung cấp các loại hàng hóa tiêu dùng cho tầng lớp có thu nhập trung bình. Doanh thu hàng năm của Tập đoàn này vào khoảng 14,96 tỷ USD, chiếm 36% thị phần bán lẻ tại thị trường Nam Phi. Hiện nay, Tập đoàn Shoprite có hơn 400 chuỗi cửa hàng tiện ích tại hơn 20 nước khu vực Châu Phi. Sản phẩm bán tại Shoprite gồm có thực phẩm, đồ uống, đồ gia dụng, rượu, dược phẩm, mỹ phẩm.

Pick n Pay cũng là hệ thống siêu thị bán lẻ lớn thứ 2 tại Nam Phi, với doanh thu hàng năm vào khoảng 9,52 tỷ USD, chiếm 28% thị phần bán lẻ tại Nam Phi. Hiện nay, Pick n Pay có 937 cửa hàng tiện ích tại Nam Phi và có 104 cửa hàng ở 8 nước châu Phi (Mozambique, Botswana, Zimbabwe, Namibia, Lesotho, Zambia, Mauritus, Swaziland). Sản phẩm bán tại Pick n Pay: thực phẩm, rượu, nước uống có ga, đồ da dụng, dược phẩm, quần áo, giầy dép...

Trong chương trình xúc tiến thương mại lần này, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp tại hai thành phố Cape Town và Johannesburg tổ chức hội thảo doanh nghiệp tại các thành phố này.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp trưng bày, quảng bá sản phẩm tại gian hàng Việt Nam tại siêu thị bán buôn Advance Cash & Carry và siêu thị bán lẻ Shopprite của Nam Phi trong thời gian diễn ra chương trình.

Đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp trưng bày và giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng Nam Phi, trực tiếp gặp gỡ, thảo luận, tiến hành giao thương, tìm kiếm các cơ hội hợp tác với các đối tác Nam Phi nhằm thiết lập quan hệ làm ăn và đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường này.

Theo TTXVN
Cảnh trong phim “Unloved”.
Phim quảng cáo Giáng sinh không dùng AI gây sốt toàn cầu
(Ngày Nay) - Bằng nghệ thuật hoạt hình truyền thống và câu chuyện giản dị về sự cảm thông, đoạn phim quảng cáo “Unloved” của Pháp lan tỏa mạnh mẽ, trở thành hiện tượng truyền thông dịp Giáng sinh năm nay.
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
(Ngày Nay) - Không dựa vào bảo hộ khép kín, các nền kinh tế châu Á đã buộc doanh nghiệp cạnh tranh toàn cầu, đầu tư mạnh vào công nghệ cao và xây dựng thể chế linh hoạt để duy trì tăng trưởng bền vững.
Nguyễn Trung Cường giúp Điền kinh lập "hat-trick vàng" trong ngày hôm nay.
SEA Games 33: Ngày bùng nổ và kịch tính của Thể thao Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày thi đấu thứ sáu (15/12) tại SEA Games 33 đã khép lại, ghi nhận những khoảnh khắc bùng nổ của Thể thao Việt Nam với cú đúp Huy chương Vàng (HCV) từ điền kinh cho đến chiến thắng thuyết phục của U22 Việt Nam. Những kết quả này giúp Đoàn thể thao Việt Nam tạm thời duy trì vị trí thứ 3 trên bảng tổng sắp huy chương với 39 HCV, 47 huy chương Bạc (HCB) và 70 huy chương Đồng (HCĐ).
Phim tài liệu “Chân Trời Rực Rỡ” của Hà Anh Tuấn: Cách kể mới mẻ về văn hóa và nguồn cội
Phim tài liệu “Chân Trời Rực Rỡ” của Hà Anh Tuấn: Cách kể mới mẻ về văn hóa và nguồn cội
(Ngày Nay) - Không chỉ ghi lại một live concert, “Chân Trời Rực Rỡ” mang đến một cách tiếp cận mới mẻ về văn hóa và nguồn cội thông qua ngôn ngữ điện ảnh tài liệu. Bộ phim mở ra hành trình để khán giả soi chiếu lại tình yêu quê hương, đất nước và những giá trị "căn tính Việt" trong mỗi con người.
Bà Hà Thị Nhân (thôn Lặn Ngoài, xã Pù Luông) gắn bó với nghề dệt thổ cẩm 65 năm. Ảnh: Hoa Mai/TTXVN.
Giữ hồn thổ cẩm giữa đại ngàn Pù Luông
(Ngày Nay) - Làng nghề dệt thổ cẩm thôn Lặn Ngoài đã trải qua 276 năm hình thành, phát triển và được Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa công nhận là Làng nghề truyền thống vào năm 2021.