Đảo Nhật Bản áp dụng 'thuế nhập cảnh' với du khách

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Ngày càng nhiều hòn đảo ở Nhật Bản áp dụng "thuế nhập cảnh" đối với du khách nhằm hạn chế tình trạng quá tải.
Đảo Nhật Bản áp dụng 'thuế nhập cảnh' với du khách

Bắt đầu từ tháng 10, thành phố Hatsukaichi (tỉnh Hiroshima) sẽ áp thuế đối với du khách đến đảo Miyajima, nơi có Đền Itsukushima, địa điểm được tổ chức UNESCO công nhận là Di sản Thế giới.

Các hòn đảo khác của Nhật Bản, như Taketomi (tỉnh Okinawa) và Sado (tỉnh Niigata), cũng đang dự tính áp dụng loại thuế tương tự. Những khoản thuế này nhằm mục đích đảm bảo kinh phí để quản lý lượng khách du lịch khổng lồ, đồng thời bảo vệ nền văn hóa và thiên nhiên của Nhật Bản.

Cụ thể, thành phố Hatsukaichi sẽ bắt đầu thu thuế tham quan đảo Miyajima kể từ tháng 10. Cư dân trên đảo cũng như những người đi làm, học sinh và trẻ mẫu giáo sẽ được miễn thuế.

Những du khách sẽ phải trả thuế như một phần bổ sung cho giá vé phà. Thuế là 100 yên/người mỗi lần ghé thăm. Chính quyền cũng cung cấp gói trả hàng năm là 500 yên. Giấy chứng nhận miễn thuế sẽ được cấp cho người dân, người đi làm và sinh viên.

Năm 2019, đảo Miyajima với dân số 1.400 người, đã đón lượng du khách kỷ lục 4,65 triệu người. Việc chính phủ Nhật Bản cấp thuế phân bổ địa phương thường xuyên không liên quan đến số lượng du khách, dẫn đến nhu cầu cấp thiết phải đảm bảo nguồn thu bổ sung để trang trải các khoản chi tiêu ngày càng tăng cho các biện pháp quản lý du lịch.

Trong một cuộc khảo sát khách du lịch do thành phố Hatsukaichi thực hiện vào tháng 9 năm 2020, 93% số người được hỏi ủng hộ việc áp dụng thuế đối với du khách.

Thành phố dự đoán loại thuế mới sẽ mang lại 140 triệu yên trong năm tài chính 2023, kéo dài đến tháng 4 tới. Doanh thu sẽ được sử dụng để bảo trì công viên, nhà vệ sinh và cung cấp Wi-Fi miễn phí.

Thuế tham quan Miyajima là một loại thuế không theo luật định được chính quyền địa phương áp đặt độc lập thông qua các sắc lệnh và do đó cần có sự đồng ý của Bộ Nội vụ và Truyền thông.

Bốn ngôi làng ở quần đảo Okinawa đã thu thuế địa phương tương tự. Làng Izena nằm ngoài khơi đảo Okinawa vào năm 2005 đã trở thành nơi đầu tiên áp đặt loại thuế đặc biệt mang tên Thuế Hợp tác Môi trường.

Động thái của Taketomi được thúc đẩy bởi vấn đề du lịch quá mức ngày càng nghiêm trọng, bắt đầu gây căng thẳng cho tài nguyên cơ sở hạ tầng địa phương và góp phần gây xói mòn cũng như các thiệt hại môi trường khác, ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của người dân.

Một thị trấn khác là Taketomi (tỉnh Okinawa), nơi có đảo Iriomote - Di sản Thiên nhiên Thế giới, đang xem xét áp dụng một loại thuế giống với mô hình thuế trên đảo Miyajima.

Với dân số khoảng 4.300 người, đảo Taketomi đã đón hơn 1 triệu khách du lịch hàng năm trước đại dịch COVID-19. Thậm chí vào năm 2022, khi ngành du lịch vẫn đang trong quá trình phục hồi sau đại dịch, con số này đã lên tới xấp xỉ 730.000.

Khi đại dịch đã qua đi, nhu cầu du lịch đang phục hồi. Đồng bộ với lượng khách du lịch gia tăng, ngày càng nhiều thành phố ở các hòn đảo xa xôi của Nhật Bản đang tiến hành áp dụng các loại thuế không bắt buộc mới, bao gồm cả thuế vào cửa.

Vào tháng 8, thành phố Amami thuộc tỉnh Kagoshima đã thành lập một ủy ban có nhiệm vụ xem xét các cách tạo nguồn tài chính mới để bảo vệ giá trị của đảo Amami Oshima với tư cách là Di sản Thiên nhiên Thế giới.

Thành phố Sado của Niigata, bao gồm đảo Sado, cũng đang xem xét áp đặt các loại thuế không theo luật định tương tự. Du lịch là nguồn thu thiết yếu cho các hòn đảo xa xôi và việc tăng cường du lịch một cách bền vững sẽ góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Theo Nikkei Asia
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.