Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhắc đến vụ trẻ tử vong tại trường Gateway

 “Tới đây sẽ phải rà soát, hướng dẫn cụ thể, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các cháu, không để xảy ra những vụ việc đau lòng tương tự như tại trường Gateway” - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói tại Hội nghị tổng kết năm học 2018-2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020 bậc học mầm non, tổ chức ngày 9/8.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ

Phát biểu tại Hội nghị, ông Phùng Xuân Nhạ đánh giá, việc đảm bảo an toàn cho trẻ trong năm học vừa qua đã được các cơ sở giáo dục mầm non thực hiện tốt hơn những năm trước, tuy nhiên, nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn, bạo hành trẻ vẫn còn. Vì vậy, ông Nhạ yêu cầu các sở GDĐT cần chú ý công tác thanh kiểm tra, hạn chế các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo tư thục độc lập không đủ điều kiện, kiên quyết cho dừng các nhóm không có giấy phép, đồng thời có các giải pháp nâng cao đạo đức nhà giáo.

Ông Phùng Xuân Nhạ cũng lưu ý đến việc rà soát, bổ sung các quy định về hướng dẫn an toàn cho trẻ, trong đó có quy định cụ thể về dịch vụ đưa đón học sinh đến trường. Theo Bộ trưởng, nhiều trường đã làm việc này rồi nhưng trên thực tế chưa thật chặt chẽ, tới đây sẽ phải rà soát, hướng dẫn cụ thể, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các cháu, không để xảy ra những vụ việc đau lòng tương tự như tại trường Gateway (Hà Nội) mới đây.

“Nhà trường phải có quy trình đưa đón, tham quan dã ngoại, trong đó đề cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm, người đưa đón, kết nối gia đình, nhà trường để có đầy đủ thông tin, không có lỗ hổng trong quá trình đưa đón” - Bộ trưởng nêu rõ.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, tới đây, Bộ GDĐT sẽ phối hợp Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an để nghiên cứu hướng dẫn khuyến khích sử dụng, ápp dụng một số quy định về quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan đến đảm bảo an toàn, dấu hiệu nhận biết, các vị trí biển báo bến đón trả học sinh đối với dịch vụ hoạt động đưa đón học sinh.

“Bộ GDĐT cũng sẽ phối hợp Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giao thông vận tải ban hành văn bản chỉ đạo các sở GDĐT tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn cho học sinh các kỹ năng thoát hiểm, cảnh báo, ứng phó với các tình huống nguy hiểm” - Bộ trưởng cho hay.

Người đứng đầu ngành Giáo dục cho rằng, cần đẩy mạnh xã hội hóa theo hướng công khai minh bạch, chú ý tới công tác sắp xếp, dồn dịch trường lớp theo hướng ở đâu có trẻ ở đó phải có trường lớp mầm non, khắc phục tình trạng dồn dịch cơ học, không chú ý đến tâm sinh lý, chất lượng giáo dục trẻ…

Liên quan đến đời sống của giáo viên bậc mầm non, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ  cho rằng, điểm nhấn chính là việc Luật Giáo dục (sửa đổi) được thông qua, với nhiều nội dung quan trọng với cấp học mầm non, như nâng chuẩn giáo viên mầm non, đây là bước đột phá không những nâng cao chất lượng, mà còn tạo điều kiện tốt hơn cho giáo viên mầm non về chế độ đãi ngộ.

“Mặc dù cơ chế chính sách cho giáo dục mầm non đã có những chuyển biến tốt, xây dựng được nhiều cơ chế chính sách đối với người dạy, người học nhưng sự đồng bộ về chính sách, nhất là chính sách liên quan đến chế độ giáo viên vẫn còn bấp cập, cần phải tiếp tục được chỉnh sửa, bổ sung” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Chỉ đạo bậc học mầm non trong năm học mới, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nêu rõ, trọng tâm là tập trung giải quyết tình trạng thiếu giáo viên, các sở GDĐT cần tham mưu chính quyền địa phương để tuyển dụng đủ biên chế được giao, không để tình trạng hợp đồng kéo dài dẫn tới giáo viên không yên tâm công tác.

Bộ trưởng cũng lưu ý đến việc giải tỏa áp lực cho giáo viên mầm non. “Thu nhập của giáo viên mầm non thấp, thời gian làm việc dài, thậm chí 10 tiếng/ngày, giáo viên phải chú tâm tới trẻ, dẫn tới áp lực, giải tỏa áp lực cho giáo viên là việc cần thiết và phải làm. Việc giảm bớt hồ sơ sổ sách cho giáo viên mầm non phải được làm quyết liệt theo hướng thiết thực hơn nữa” - Bộ trưởng nói.

Trước thực tế còn hơn 20% giáo viên chưa cập chuẩn, Bộ trưởng cho rằng, cần có lộ trình đào tạo nâng chuẩn, mỗi giáo viên mầm non cũng cần dành thời gian để tự nâng cao kiến thức kỹ năng, phát triển chuyên môn và hoàn thiện bản thân, đáp ứng yêu cầu đổi mới ở bậc học mầm non.

Ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non (Bộ GDĐT) cho biết, tổng số trẻ mầm non được đến trường hiện nay là 5.473.223, đạt tỷ lệ 67,3%. Năm học 2018-2019, cả nước tăng thêm 107 trường mầm non, đưa số trường mầm non của cả nước lên 15.501 trường, trong đó có 3.036 trường mầm non ngoài công lập, tỷ lệ 19,6%. Toàn quốc có 36.959 điểm trường, 201.291 nhóm/lớp, 15.674 cơ sở giáo dục mầm non độc lập tư thục (tăng 326 cơ sở).

Theo thống kê, bậc học mầm non hiện có 447.065 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. So với yêu cầu, số giáo viên còn thiếu ở bậc học mầm non là 49.177 người. Để giải quyết vấn đề này, năm 2018, Bộ GDĐT đã phối hợp với Bộ Nội vụ đề xuất Thủ tướng Chính phủ, Bộ Chính trị giao bổ sung 20.300 biên chế cho 17 tỉnh tăng cơ học về quy mô học sinh và 5 tỉnh Tây Nguyên.

Theo VnMedia
TIN LIÊN QUAN
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.