Lưới đánh cá biến thành dụng cụ phòng chống COVID-19 tại Thái Lan

Thái Lan đang thu gom lưới đánh cá rách hỏng để tái chế thành chai đựng chất khử trùng, tấm chống giọt bắn phục vụ cuộc chiến chống dịch COVID-19.
Lưới đánh cá hỏng sẽ được tái chế thành dụng cụ chống COVID-19. Ảnh: Reuters
Lưới đánh cá hỏng sẽ được tái chế thành dụng cụ chống COVID-19. Ảnh: Reuters

Ngư dân Thái Lan Anan Jaitang đã quen thuộc với công việc thu gom lưới đánh cá trên bãi biển sau khi bị cua phá rách. Nhưng anh lại vứt nhiều mảng lưới đánh cá ra biển, đe dọa cuộc sống sinh vật biển.

Nhưng nay Anan đã có một phương pháp mới không chỉ thân thiện với môi trường mà còn giúp Thái Lan chống lại dịch COVID-19.

Hãng thông tấn Reuters (Anh) cho biết một dự án cộng đồng đang  trả 10 baht cho 2kg lưới đánh cá  hỏng để tái chế chúng thành chai đựng chất khử trùng, tấm chống giọt bắn…

Anh Anan cho biết: “Nếu không ai mua lưới đánh cá của tôi thì chúng sẽ chất đống lại như núi”.

Hiện tại, Anan là một trong trên 100 ngư dân tại 4 làng chài ở Đông và Nam Thái Lan tham gia dự án do Quỹ Công lý Môi trường (EJF) vận hành.

Thái Lan là một trong những quốc gia có ngành đánh bắt cá lớn nhất thế giới với 50.000 tàu đánh cá nhỏ và 10.000 tàu thương mại.

Mỗi năm có hàng trăm sinh vật biển quý hiếm trôi dạt vào bờ tại Thái Lan. Từ 2015-2017, khoảng 74% trong số này là rùa biển, 89% là bò biển mắc cạn do bị thương bởi lưới đánh cá lênh đênh trên đại dương.

Liên hợp quốc cho biết mỗi năm có tới 640.000 tấn lưới đánh cá bị vứt ra biển trên toàn cầu.

Công ty thiết kế thái Qualy sẽ mua hầu hết lưới đánh cá thu thập trong dự án của EJF. Nhân viên tại nhà máy tái chế của Qualy tại thành phố Ayutthaya sẽ rửa lưới đánh cá trước khi đốt, trộn màu và đổ chúng vào khuôn.

Trong thời kỳ dịch COVID-19 lây lan, Qualy đã dùng 700kg lưới để làm tấm chống giọt bắn, chai xịt cồn và que nhấn nút thang máy, máy ATM.

Giám đốc tiếp thị của Qualy cho biết chiến dịch này đã đem về lợi nhuận khi các sản phẩm tái chế được bán cho Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và châu Âu.

EJF cho biết dự án đã thu được hơn 1,3 tấn lưới đánh cá đã qua sử dụng trong 2 tháng đầu thử nghiệm. EJF dự định đến cuối năm mở rộng dự án đến mọi tỉnh thành ven biển.

Chính phủ Thái Lan cũng ủng hộ sáng kiến này. Giám gốc Văn phòng Bảo vệ Tài nguyên Bờ biển và Biển Thái Lan nhận định: “Mọi nỗ lực loại bỏ lưới đánh cá khỏi hệ sinh thái đều được chào đón”.

Trong khi đó, đối với ngư dân Anan, dự án không chỉ đem lại thêm thu nhập mà còn giúp anh thấy vuiu hơn khi được làm việc tốt cho môi trường.

Theo TTXVN
TIN LIÊN QUAN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.