Mưa 'vàng' giải nhiệt cho ĐBSCL giữa cao điểm hạn mặn

Sáng 13/4, cơn mưa kéo dài trên toàn tỉnh Bến Tre và An Giang đã giải “cơn khát” cho hàng nghìn hécta dừa, cây ăn trái, cây giống.
Cơn mưa lớn trên diện rộng, kéo dài gần 4 giờ đồng hồ trên địa bàn tỉnh An Giang, góp phần giải hạn và làm cho thời tiết tại An Giang dịu mát trở lại. (Ảnh: Công Mạo/TTXVN)
Cơn mưa lớn trên diện rộng, kéo dài gần 4 giờ đồng hồ trên địa bàn tỉnh An Giang, góp phần giải hạn và làm cho thời tiết tại An Giang dịu mát trở lại. (Ảnh: Công Mạo/TTXVN)

Sau nhiều tháng nắng nóng gây hạn hán, xâm nhập mặn tại Bến Tre, sáng 13/4 cơn mưa kéo dài hơn một giờ trên toàn tỉnh Bến Tre giải “cơn khát” cho hàng nghìn hécta dừa, cây ăn trái, cây giống.

Theo ông Phạm Anh Linh, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Chợ Lách, toàn huyện có hơn 10.000ha đất trồng cây ăn trái và sản xuất cây giống.

Thời gian qua, hạn mặn ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình sản xuất của người dân. Người dân phải tốn thêm nhiều chi phí để chở nước ngọt về tưới cho cây. Cơn mưa tạo nguồn nước "giải khát" kịp thời cho vùng sản xuất của người dân.

Ông Huỳnh Quang Đức, Phó Giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre, cho biết cơn mưa đầu mùa tưới mát cho hơn 72.000ha dừa, gần 30.000ha vườn cây ăn trái, cây giống, hàng trăm nghìn vật nuôi (bò, dê, gà, lợn...) của người dân.

Bên cạnh đó, cơn mưa làm giảm độ mặn tại các kênh rạch, mương vườn. Tuy nhiên theo ông Đức, chưa biết mùa mưa sẽ đến hay nắng nóng trở lại, do đó người dân không được chủ quan và phải luôn chủ động trữ nước để phục vụ sản xuất, sinh hoạt trong thời gian tới.

Sau nhiều ngày nắng nóng gay gắt, sáng 13/4, cơn mưa lớn trên diện rộng, kéo dài hơn 3 giờ trên địa bàn tỉnh An Giang, góp phần giải hạn và làm cho thời tiết dịu mát trở lại. Đây được xem như "cơn mưa vàng,” làm dịu đi cái nắng gay gắt, oi bức giữa cao điểm hạn mặn.

Mưa 'vàng' giải nhiệt cho ĐBSCL giữa cao điểm hạn mặn ảnh 1

Cơn mưa lớn trên diện rộng, kéo dài gần 4 giờ đồng hồ trên địa bàn tỉnh An Giang, góp phần giải hạn và làm cho thời tiết tại An Giang dịu mát trở lại. (Ảnh: Công Mạo/TTXVN)

Theo ông Lưu Văn Ninh, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh An Giang, đây là cơn mưa lớn và dài nhất trong gần hai tháng trở lại đây.

Đặc biệt, cơn mưa đến đúng vào thời điểm An Giang đang chịu cái nắng gay gắt 38-39 độ C, kéo dài nhiều ngày qua; nhiều địa phương trong tỉnh đã phải chống chọi với đợt nắng nóng lịch sử, nhiều kênh mương, sông rạch khô cạn nước, cây cối, hoa màu thiếu nước ngọt, cuộc sống người dân gặp không ít khó khăn.

Đặc biệt, "cơn mưa vàng” đã giúp gần 17.000ha rừng của tỉnh An Giang đang ở tình trạng đối mặt với mức cảnh báo cháy rừng cấp 5, cấp cực kỳ nguy hiểm, được “hạ hỏa” kịp thời, giảm được cấp độ, nguy cơ cháy.

Theo nhiều nông dân tại các địa phương trong tỉnh An Giang, cơn mưa cung cấp nước tưới kịp thời cho các ruộng lúa Hè Thu mới xuống giống, cũng như các vườn cây ăn trái, rau màu, giảm được chi phí bơm nước tưới tiêu và công lao động.

Tuy nhiên, theo Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh An Giang, thời điểm này tại An Giang chưa phải là đầu mùa mưa, do đó, người dân cần chủ động ứng phó với khô hạn, nhiễm mặn, cháy rừng, nhất là bảo vệ tốt ruộng, vườn để tránh thiệt hại.

“Mưa trái mùa thường đi kèm với dông sét, gió lớn và lốc xoáy, nhân dân cần gia cố lại nhà cửa để hạn chế tốc mái, đổ sập; khi trú mưa nên vào nhà, tuyệt đối không trú mưa dưới những gốc cây cao hay cột điện... đề phòng sét,” Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh An Giang lưu ý./.

Theo Vietnamplus
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.