Các nhà sản xuất bán lẻ tại Việt Nam xem xét đa dạng hóa hoạt động ở nước ngoài

(Ngày Nay) - Khảo sát của DHL Global Forwarding cho biết 81% các nhà sản xuất trong lĩnh vực bán lẻ đang xem xét đa dạng hóa các hoạt động của họ ở bên ngoài Việt Nam
Các nhà sản xuất bán lẻ tại Việt Nam xem xét đa dạng hóa hoạt động ở nước ngoài

Mới đây, DHL Global Forwarding, nhà cung cấp hàng đầu thế giới về các dịch vụ vận chuyển bằng đường hàng không, đường biển và đường bộ, mới đây đã tổ chức Hội nghị Thời trang và Bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh. Ngay tại sự kiện, một cuộc khảo sát nhỏ đã được thực hiện với sự tham gia của các khách hàng đến từ hơn 60 thương hiệu và nhà sản xuất trong lĩnh vực bán lẻ trên khắp cả nước.

Ông Archer Fu, Phó Chủ tịch, Trưởng Bộ phận Phát triển Kinh doanh tại DHL Global Forwarding, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương chia sẻ: “Chúng tôi đã thực hiện một cuộc khảo sát và đa số người tham gia cho biết Việt Nam sẽ tiếp tục là nơi diễn ra hầu hết các hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. 61% chia sẻ họ đang tìm hiểu thêm về quốc gia láng giềng Campuchia, theo sau là Indonesia, Thái Lan, Philippines, Bangladesh và Sri Lanka – những cái tên tiềm năng cho kế hoạch đa dạng hóa hoạt động kinh doanh. 

59% người tham gia khảo sát cho biết doanh nghiệp của họ đã hoạt động tại Việt Nam hơn một thập kỷ. Đặc biệt, 82% cho biết chi phí cho sản xuất và nhân công là yếu tố then chốt để họ quyết định đặt cơ sở tại Việt Nam. Chỉ có 9% đối tượng khảo sát vừa mới chuyển hoạt động kinh doanh đến Việt Nam trong vòng 1 - 2 năm qua, trong đó 11% cho rằng tình hình căng thẳng thương mại Mỹ - Trung chính là nguyên nhân chính thôi thúc họ quyết định thay đổi sang thị trường Việt Nam.   

Tại phiên thảo luận nhóm được điều phối bởi ông Mark Cheong, Trưởng Bộ phận Marketing và Kinh Doanh của DHL Global Forwarding Việt Nam, các đơn vị tham dự đã đồng tình với các thành viên hội thảo rằng chi phí cho logistics hiện đang chiếm 20,8% trên tổng số GDP của Việt Nam. Đây là một con số tương đối cao và Việt Nam cần thực hiện một số biện pháp khác để duy trì sức cạnh tranh.

“Gần một nửa số người tham gia khảo sát tin rằng việc số hóa các quy trình hải quan để tăng tốc độ phê duyệt và nhập khẩu là rất quan trọng. Hơn 70% đồng ý rằng các khoản đầu tư để phát triển cơ sở hạ tầng đường bộ, đường biển và sân bay, kho ngoại quan v.v… là cần thiết để giúp giảm chi phí cho logistics,” ông Archer Fu cho biết thêm.

Tuy nhiên, khi được hỏi về các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thì 54% số người tham gia khảo sát cho rằng quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có tác động lớn nhất. Trong khi đó 27% lại nhắc đến Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) và 17% nhắc đến Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Họ cho rằng những hiệp định này có tác động tích cực đến hoạt động kinh doanh của mình, nhấn mạnh tầm quan trọng của các hiệp định thương mại song phương và đa phương trong sự phát triển của ngành sản xuất chế tạo tại các thị trường mới nổi.

Các nhà sản xuất bán lẻ tại Việt Nam xem xét đa dạng hóa hoạt động ở nước ngoài ảnh 1

Khảo sát của DHL Global Forwarding tại Hội nghị Thời trang và Bán lẻ cho thấy: 81% các nhà sản xuất trong lĩnh vực bán lẻ đang xem xét đa dạng hóa các hoạt động của họ ở bên ngoài Việt Nam

Bà Swati Wig, Trưởng bộ phận DHL Consulting khu vực Châu Á - Thái Bình Dương chia sẻ: "Việt Nam đang được định vị là trung tâm sản xuất của thế giới nhờ sự ổn định chính trị, chính sách thân thiện với doanh nghiệp, đất đai và nguồn nhân lực có sẵn cùng với lợi thế về vị trí địa lý chiến lược. Việt Nam cũng có một thị trường tiêu thụ nội địa phát triển nhanh chóng đối với ngành bán lẻ”. 

“Việt Nam đã đầu tư đáng kể vào cơ sở hạ tầng giao thông và logistics cũng như đào tạo kỹ năng cho lực lượng lao động của ngành bán lẻ, nhưng cũng cần đặc biệt chú ý đến chi phí, đất đai có sẵn và thêm vào danh mục đầu tư các hoạt động giá tăng giá trị cho ngành bán lẻ và thời trang khi ngày càng có nhiều công ty hiện diện tại đây”, bà Swati Wig nói thêm.

Năm 2019, DHL kỷ niệm 50 ra đời kể từ khi công ty được thành lập bởi ba doanh nhân ở San Francisco vào năm 1969. DHL bắt đầu với vai trò là một doanh nghiệp tiên phong phá bỏ ngành công nghiệp giao hàng truyền thống với một dịch vụ hoàn toàn mới là chuyển phát tài liệu qua đêm bằng đường hàng không. Kể từ đó, DHL đã trở thành một đại gia đình toàn cầu của các công ty con DHL với khoảng 380.000 nhân viên trên 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, mang đến đầy đủ các dịch vụ về logistics và chuỗi cung ứng. Văn hóa ‘lấy khách hàng làm trọng tâm’ và ‘có thể làm’ là nguồn động lực cho những phát kiến và đổi mới của DHL trong 5 thập kỷ qua. Khởi nguồn là DHL 1000, một trong những chiếc máy tính xử lý văn bản đầu tiên trên thế giới, cho đến sử dụng StreetScooter, phương tiện vận chuyển thân thiện với môi trường chạy bằng động cơ điện được phát triển bởi Tập đoàn Deutsche Post DHL. Với cam kết Sứ Mệnh 2050 hướng đến mục tiêu hoàn toàn không phát ra khí thải vào năm 2050, DHL tiếp tục giữ vị thế tiên phong trong lĩnh vực logistics.

DHL – The logistics company for the world

DHL là thương hiệu hàng đầu thế giới trong lĩnh vực logistics. Đại gia đình DHL gồm nhiều đơn vị kinh doanh mang đến một danh mục những dịch vụ logistics độc nhất từ chuyển phát bưu kiện trong nước và quốc tế, đến giao hàng thương mại điện tử và các giải pháp toàn diện, chuyển phát quốc tế, vận tải bằng đường bộ, đường hàng không và đường biển, cho đến quản lý chuỗi cung ứng công nghiệp. Với khoảng 380.000 nhân viên tại 220 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, DHL kết nối con người và các doanh nghiệp một cách bền vững và đáng tin cậy, thúc đẩy dòng chảy thương mại toàn cầu. Với các giải pháp chuyên dụng cho những thị trường và lĩnh vực phát triển như công nghệ, khoa học đời sống và chăm sóc sức khỏe, năng lượng, tự động hóa và bán lẻ, cam kết đi cùng trách nhiệm và sự hiện diện mạnh mẽ tại các thị trường đang phát triển, DHL được định vị một cách chắc chắn ở vị thế là “Công ty logistics dành cho thế giới”.

DHL thuộc sở hữu của Tập đoàn Deutsche Post DHL. Năm 2018, Tập đoàn ghi nhận mức doanh thu 61 tỷ euro.

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.