Chứng khoán Trung Quốc lại “bốc hơi” reo rắc nỗi sợ hãi cho chứng khoán toàn cầu

Sau không đầy 3 tuần hồi phục, thị trường chứng khoán Trung Quốc lại rung chuyển khi các chỉ số trượt dốc nhanh chóng ở cả 2 sàn Thượng Hải và Thâm Quyến đã reo rắc nỗi sợ hãi cho chứng khoán toàn cầu.
Chứng khoán Trung Quốc lại “bốc hơi” reo rắc nỗi sợ hãi cho chứng khoán toàn cầu

Tính đến 9h38 sáng phiên 28/7 (theo giờ Việt Nam), chỉ số Shanghai Composite trên Sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải tiếp tục giảm 4,7% xuống 3.613,289 điểm, nối dài đà giảm sút 8,5% trong phiên thứ Hai.

Trung bình cứ 1 mã cổ phiếu tăng điểm thì có tới 30 mã cổ phiếu giảm điểm. Dẫn đầu nhóm cổ phiếu giảm là công nghệ và công nghiệp.
Cổ phiếu các công ty Trung Quốc đại lục niêm yết trên sàn Hong Kong cũng tuột xuống dưới đáy của tháng. Chỉ số Hang Seng China Enterprises trượt 1,6%, tiến tới vùng thấp nhất kể từ tháng 12 năm ngoái.
Giới đầu tư Trung Quốc đã giảm lượng đặt cược margin mạnh nhất trong vòng hai tuần trong phiên thứ Hai, khi chứng khoán sụt điểm cuốn bay 613 tỷ USD giá trị thị trường, bằng với quy mô thị trường chứng khoán Ý.
Tổng tiền vay nợ mua chứng khoán đến hạn giảm 3,4 tỷ USD xuống còn 148 tỷ USD trên sàn Thượng Hải.
Theo giới quan sát, nguyên nhân khiến chỉ số Shanghai Composite rớt mạnh là do nhà đầu tư lo lắng các biện pháp hỗ trợ sẽ không được duy trì sau khi thị trường thoát đáy.
Chứng khoán Trung Quốc lại “bốc hơi” reo rắc nỗi sợ hãi cho chứng khoán toàn cầu - anh 1

Giới đầu tư Trung Quốc đã giảm lượng đặt cược margin mạnh nhất trong vòng hai tuần trong phiên thứ Hai.

Trung Quốc vốn là thị trường lớn của nhiều công ty Mỹ, vì vậy khi “sức khỏe” của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới có vấn đề, các công ty này sẽ bị ảnh hưởng, nền giá cổ phiếu sụt giảm mạnh, kéo phố Wall giảm theo trong phiên đầu tuần.

Ngoài chịu các thông tin không khả quan như kết quả kinh doanh của nhóm công nghệ gây thất vọng, cổ phiếu năng lượng giảm mạnh theo giá dầu, nhà đầu tư chờ đợi cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)…, phố Wall còn chịu thông tin tiêu cực khác từ bên kia bờ Thái Bình Dương.

Phiên bán tháo trên thị trường chứng khoán Trung Quốc cũng tạo ra tâm lý lo sợ với nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán châu Âu.

Bên cạnh đó, việc Vương Quốc Anh tuyên bố về việc sẽ tổ chức trưng cầu dân ý về việc ở hay rời Liên minh châu Âu (EU) trong năm 2016 lại một lần nữa khiến giới đầu tư châu Âu dậy sóng sau khi vấn đề Hy Lạp được giải quyết.

Trên thị trường chứng khoán châu Á, thông tin mới nhất về kinh tế Trung Quốc được công bố gây thất vọng lớn cho nhà đầu tư. Theo đó, lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm 0,3% trong tháng 6 so với cùng kỳ. Một dữ liệu được công bố thứ Sáu tuần trước cũng cho thấy, sản xuất trong lĩnh vực tư nhân của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới cũng bất ngờ giảm trong tháng 7, xuống mức thấp nhất 15 tháng.

Những thông tin kinh tế yếu kém khiến nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán lo ngại và đồng loạt bán ra trong phiên đầu tuần. Ngoài ra, nhà đầu tư lo ngại Chính phủ sẽ không thể can thiệp mạnh tay để chống bán tháo như vừa qua, bởi dữ liệu kinh tế quá yếu kém, không có động lực để nâng đỡ thị trường chứng khoán, khiến lực bán tháo xảy ra mạnh hơn trong cuối phiên và khiến chứng khoán Trung Quốc có phiên giảm mạnh nhất trong 8 năm.

Sự sụt giảm của chứng khoán Trung Quốc đã reo rắc nỗi lo cho chứng khoán khu vực, khiến chứng khoán Hồng Kông cũng lao dốc theo với mức giảm hơn 3% và chứng khoán Nhật Bản cũng chìm trong sắc đỏ, khi đóng cửa ở mức thấp nhất 2 tuần.

Theo ông Dương Vũ Đình, kinh tế gia cấp cao của Tập đoàn Ngân hàng ANZ, trong thời gian tới đây các nhà quản lý thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục hạn chế những sự vay mượn như thế, những hạn chế mà ông cho là góp phần làm cho thị trường được lành mạnh.

Bắc Kinh đã áp dụng nhiều biện pháp quyết liệt để ngăn không cho thị trường tuột dốc, trong đó có việc tạm ngưng việc mua bán cổ phiếu của nhiều công ty, dùng ngân hàng trung ương để hỗ trợ cho việc mua cổ phiếu và bắt buộc những người có 5% cổ phiếu của một công ty không được bán cổ phiếu trong vòng 6 tháng.

Ông Lữ Tuỳ Khải, giáo sư kinh tế học của Đại học Bắc Kinh, nói rằng các nhà quản lý sẽ không thể giữ cho các thị trường không sụt giá và họ không nên tìm cách làm như vậy.

"Giá trị của các thị trường Trung Quốc tiếp tục được đánh giá quá cao, cho nên vẫn còn chỗ để điều chỉnh theo hướng hạ giảm. những biện pháp cứu nguy của chính phủ có thể ngăn chận sự tuột dốc trong ngắn hạn, nhưng không có khả năng để đảo ngược xu thế dài hạn".

Ông Lữ cảnh báo rằng nếu chính phủ tiếp tục nới rộng các biện pháp ổn định thị trường để làm trì hoãn cho sự điều chỉnh, bong bóng đầu cơ của thị trường càng khó có thể kiềm chế.

Trên thị trường vàng, sau khi tăng khá tốt trong phiên châu Á, châu Âu nhờ hưởng lợi từ sự hoảng loạn trên thị trường chứng khoán Trung Quốc, giá vàng đã không duy trì được đà tăng của mình khi bước vào phiên giao dịch Mỹ, bất chấp đồng USD giảm mạnh trở lại.

Như giới phân tích đã nhận định, vàng hiện không còn là một kênh đầu tư trú ẩn an toàn, mà chỉ là một phương tiện đầu tư thuần túy, do đó các thông tin tiêu cực từ Trung Quốc, hay trước đó là Hy Lạp cũng không thể giúp giá vàng bứt phá.

Hiện nay, mối quan tâm lớn nhất của giới đầu tư trên thị trường vàng chính là dữ liệu GDP của Mỹ và đặc biệt là cuộc họp kéo dài 2 ngày, bắt đầu từ thứ Ba tuần này của Fed để ban về chính sách tiền tệ. Trong đó, nhiều dự đoán cho rằng, khả năng số lượng quan chức Fed ủng hộ kế hoạch tăng lãi suất trong tháng 9 sẽ tăng lên và đó chính là thông tin bất lợi cho giá vàng. Nếu trong cuộc họp báo sau cuộc họp, bà Janet Yellen, Chủ tịch Fed có đề cập đến vấn đề này, chắc chắn vàng sẽ xuống ngưỡng 1.000 USD/ounce.

Hoàng Thúy (t/h)

>>> Xem thêm:

BIDV dự báo sẽ có biến động tỷ giá cuối năm

Tăng lãi suất thẻ tín dụng lên tới 31%/năm để đền bù rủi ro

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.