Trách nhiệm của VNG trong vụ 163 triệu tài khoản Zing ID bị rao bán?

(Ngày Nay) - Hơn 163 triệu tài khoản Zing ID bị rao bán trên diễn đàn của nước ngoài, tuy nhiên VNG khẳng định khách hàng vẫn an toàn vì đó là khối dữ liệu của năm 2015, công ty đã khắc phục được sự cố này. Câu trả lời này đã không nhận được sự đồng tình của đa số người dùng.

Trên diễn đàn Raidforums.com vừa xuất hiện 1 file dữ liệu chứa 163.666.400 tài khoản Zing ID của VNG được thành viên chia sẻ vào ngày 26/4. Thành viên này cho biết gói dữ liệu gồm đầy đủ tên tuổi, ngày tháng năm sinh, mật khẩu, email, số điện thoại, địa chỉ, IP, tên thành phố, tên quốc gia, tên đăng nhập, mã game,… của hơn 163 triệu người dùng.

File dữ liệu này có dung lượng 7,55 GB và Raidforums.com là diễn đàn chuyên mua bán, chia sẻ dữ liệu. Nói về việc này, VNG cho biết họ đã phát hiện việc này từ năm 2015 và đã ghi nhận nguy cơ rò rỉ dữ liệu của 163 triệu tài khoản Zing ID. Bằng các biện pháp kỹ thuật, ngay lúc đó VNG đã có biện pháp xử lý, giới hạn số lượng người dùng bị ảnh hưởng.

Trách nhiệm của VNG trong vụ 163 triệu tài khoản Zing ID bị rao bán? ảnh 1163 triệu tài khoản Zing ID bị rao bán.

VNG cho biết, số lượng người dùng bị ảnh hưởng chủ yếu tập trung vào các khách hàng chơi game, nên phạm vi không lớn, đồng thời có 99% số tài khoản trong đó đã không hoạt động trong hơn 1 năm. Tại thời điểm 2015 khi phát hiện ra sự việc, chỉ có 2% số tài khoản trong đó còn hoạt động và đã được VNG thông báo để đổi mật khẩu. VNG cũng cho biết họ "không hiểu" vì sao khối dữ liệu cũ này lại được đem ra rao bán một lần nữa.

Tuy nhiên, cộng đồng mạng không thể đồng tình với cách trả lời của VNG. Anh Thành Trung, người dùng các dịch vụ của VNG lâu năm cho rằng nguy cơ từ việc dữ liệu của 163 triệu người dùng là rất lớn. "Hoàn toàn có thể dùng các username và mật khẩu từ tài khoản ZingID bị lộ để truy ngược ra các tài khoản khác như email, ngân hàng, Facebook,...", anh này nói.

Một chuyên gia công nghệ cho biết, VNG đã quá bất cẩn khi không hề mã hóa thông tin của 163 triệu tài khoản này. Đây là điều đáng ra một công ty tầm cỡ như vậy bắt buộc phải làm, vì sự an toàn của người dùng cũng như uy tín của công ty.

Nhiều người cũng tỏ ra nghi ngờ về nhận định của VNG cho rằng 99% trong số 163 triệu tài khoản đã không còn hoạt động trong hơn 1 năm. "163 triệu tài khoản là 1 con số khổng lồ, trong khi dân số Việt Nam chỉ khoảng 100 triệu người. Nếu 99% số tài khoản đó không hoạt động, tức là VNG còn tới hàng trăm triệu tài khoản khác? Ở đâu ra mà lắm người dùng thế?", một thành viên diễn đàn công nghệ băn khoăn.

Dưới file dữ liệu được chia sẻ trong diễn đàn Raidforums.com, có một bình luận đáng chú ý. Bình luận này cho biết đã tải được file dữ liệu này về tuy nhiên, người tải về nói có khá nhiều tài khoản gần giống nhau nên nghi ngờ tính chân thực của kho dữ liệu. Đến tối ngày 27/4, file dữ liệu này đã bị xóa.

Theo Người Đưa tin

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.