Chartbeat cho biết tỷ lệ lưu lượng truy cập ở Australia vào các trang tin tức từ Google đã tăng lên khoảng 34% sau lệnh cấm, trong khi lưu lượng truy cập từ Facebook giảm từ khoảng 21% xuống còn khoảng 2%.
Dữ liệu của Chartbeat cho thấy, tổng lượng truy cập vào các trang web tin tức của Australia từ các nền tảng khác nhau đã giảm khoảng 30%.
“Thật không may, sự biến mất của Facebook đã dẫn đến lưu lượng truy cập của các hãng thông tấn Australia bị ảnh hưởng: khi lưu lượng truy cập từ Facebook giảm, lưu lượng truy cập tổng thể trên cả nước không chuyển sang các nền tảng khác”, một phát ngôn viên của Chartbeat cho biết.
Dữ liệu Chartbeat đã so sánh cả lưu lượng truy cập trong nước và nước ngoài của khoảng 250 hãng tin và tòa soạn trước lệnh cấm của Facebook một ngày, cho thấy tác động lớn của nền tảng mạng xã hội tới truyền thông Australia.
Hôm thứ Tư, Facebook đã cấm người dùng chia sẻ hoặc đọc tin tức từ các hãng tin Australia trên nền tảng của họ nhằm phản đối đạo luật buộc Google và Facebook phải trả tiền cho các hãng thông tấn trong nước.
Ban đầu, cả Google và Facebook đều chống lại dự luật này, cũng như đe dọa sẽ rút toàn bộ dịch vụ khỏi Australia. Tuy nhiên, Google gần đây đã dàn xếp được thỏa thuận với một số hãng thông tấn, trong khi Facebook lại đưa ra một động thái mang tính đối đầu với chính phủ Australia.
Dữ liệu của Chartbeat cũng cho thấy tỷ lệ lưu lượng truy cập vào các trang web tin tức đến từ Facebook bên ngoài Australia đã giảm từ khoảng 30% xuống khoảng 4%, trong khi Google tăng từ khoảng 38% lên khoảng 52%.
Người phát ngôn của Chartbeat cho biết lượng độc giả nước ngoài của các trang tin tức Australia được Facebook thúc đẩy rất nhiều, dữ liệu cho thấy khoảng 15% lượt truy cập các trang tin của quốc đảo này đến từ Facebook.
Một nghiên cứu của Đại học Canberra năm 2020 cho thấy 21% người Australia sử dụng mạng xã hội làm nguồn tin tức chính và 39% dân số sử dụng Facebook để thu thập tin tức.
Hôm thứ Sáu, Thủ tướng Australia Scott Morrison tuyên bố sẽ áp dụng luật để buộc Facebook trả tiền cho các hãng tin tức cũng như cho biết ông nhận được sự ủng hộ của các nhà lãnh đạo trên thế giới trước quyết định này.
“Có rất nhiều sự quan tâm của thế giới đến những gì Australia đang làm", ông Morrison nói với các phóng viên ở Sydney. “Đó là lý do tại sao tôi mời Facebook tham gia một cuộc thảo luận mang tính xây dựng".
Cũng theo ông Morrison, dự luật của Australia có thể là hình mẫu để nhiều quốc gia xem xét trước khi buộc các "gã khổng lồ" công nghệ phải đóng thuế hoặc trả tiền cho các doanh nghiệp địa phương.