Mô hình học sinh tham gia xây dựng chương trình học lan rộng tại Mỹ

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Julius Cervantes, một sinh viên thế hệ đầu tiên trong gia đình tốt nghiệp đại học, từng không mấy hứng thú với việc học cho đến năm cuối trung học. Bước ngoặt xảy đến khi giáo viên môn thống kê của anh thay đổi phương pháp giảng dạy, đưa vào những chủ đề gần gũi với học sinh.
Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Sự điều chỉnh này đã khơi dậy niềm đam mê học tập của Cervantes, giúp anh cải thiện thành tích và lan tỏa động lực sang các môn học khác. Nhờ đó, tháng 12/2024, anh tốt nghiệp Cử nhân Quản trị Kinh doanh tại Đại học Texas ở San Antonio.

Khi trường học trở nên nhàm chán

Vai trò của trường học hiện là một chủ đề tranh cãi, đặc biệt sau đại dịch khi mối quan hệ giữa gia đình và hệ thống giáo dục có nhiều thay đổi. Nhiều chuyên gia cho rằng, để khơi dậy lại niềm đam mê học tập, cần có sự tham gia chủ động của học sinh trong quá trình xây dựng chương trình giảng dạy.

Dữ liệu từ cuộc khảo sát NAEP cho thấy tình trạng đáng lo ngại về khả năng đọc hiểu của học sinh lớp 4 và lớp 8 tại Mỹ. Báo cáo cũng chỉ ra mối liên hệ chặt chẽ giữa kết quả học tập giảm sút và động lực học tập suy giảm. Tình trạng vắng học gia tăng, được cho là một trong những nguyên nhân chính kìm hãm sự phát triển của học sinh. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, vấn đề này không chỉ bắt nguồn từ đại dịch mà đã tồn tại từ lâu, và đang trở nên ngày càng trầm trọng hơn. Một trong những nguyên nhân quan trọng: trường học không còn đủ sức hấp dẫn.

Kara Stern, một nhà nghiên cứu giáo dục, cho rằng học sinh cần cảm thấy được quan tâm và hiểu rõ ý nghĩa thực tế của việc học. Theo bà, giáo dục không chỉ là việc truyền đạt kiến thức mà còn phải gắn liền với cuộc sống của học sinh, giúp họ định hướng tương lai.

Giải pháp: Biến bài học thành thực tế

Dashiell Young-Saver, giáo viên AP Statistics tại IDEA South Flores, đã thành công trong việc tăng cường sự hứng thú của học sinh bằng cách cá nhân hóa nội dung giảng dạy. Ở một trường có đông học sinh thuộc tầng lớp lao động và cộng đồng người gốc Tây Ban Nha, thay vì chỉ sử dụng sách giáo khoa truyền thống, anh tự thiết kế bài giảng dựa trên sở thích và thực tế cuộc sống của học sinh. Nhờ đó, tỷ lệ đỗ AP của học sinh đã tăng lên 42%.

Tổ chức phi lợi nhuận Skew the Script cũng áp dụng phương pháp này để cải thiện mức độ gắn kết và tỷ lệ chuyên cần của học sinh. Young-Saver nhấn mạnh, học sinh chỉ thực sự quan tâm đến việc học khi nhận thấy giá trị thiết thực của kiến thức đối với cuộc sống.

Học sinh cần được lên tiếng

Nhiều học sinh tin rằng họ nên có tiếng nói trong việc định hình chương trình học. Kaylin Hernández, một cựu học sinh của Young-Saver và hiện là diễn giả tại sự kiện SXSW EDU, cho rằng việc cho phép học sinh tham gia vào quá trình xây dựng chương trình học không chỉ giúp họ gắn kết hơn mà còn thúc đẩy tinh thần công dân. Hernández chia sẻ rằng những cuộc khảo sát sau giờ học về nội dung học sinh mong muốn đã giúp cô lần đầu tiên cảm thấy ý kiến của mình thực sự có giá trị. “Trao cho học sinh cơ hội đóng góp ý kiến giúp họ cảm thấy có tiếng nói và biến trường học trở thành một môi trường ý nghĩa hơn”, cô khẳng định.

Nadia Bishop, sinh viên Đại học Brown và cũng là diễn giả tại hội thảo, nhấn mạnh rằng việc lắng nghe phản hồi từ học sinh giúp giáo viên cải thiện chất lượng giảng dạy. Theo cô, giáo viên cần đảm bảo rằng học sinh đang nỗ lực học tập thay vì cảm thấy bị áp đặt với những kiến thức xa rời thực tế.

Khi học tập trở nên thú vị

Đối với Julius Cervantes, bóng rổ chính là chìa khóa giúp anh vượt qua sự nhàm chán trong học tập. Lớp thống kê mà anh tham gia đã khai thác những chủ đề mà học sinh quan tâm. Một trong những câu hỏi gây tranh luận sôi nổi nhất trong lớp là: “LeBron James hay Michael Jordan là cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại?” Sau khi phân tích dữ liệu, cả lớp đồng tình rằng Michael Jordan xứng đáng với danh hiệu này.

Niềm đam mê với dữ liệu thể thao đã giúp Cervantes giành được cơ hội thực tập tại đội bóng rổ San Antonio Spurs và hiện tại, anh đang làm việc với vai trò nhà phân tích khoa học quyết định tại một công ty dịch vụ tài chính.

Trong bối cảnh chính trị ngày càng căng thẳng, mối quan hệ giữa cộng đồng và trường học cũng có nhiều thay đổi. Những tranh cãi về giáo dục ngày càng trở thành tâm điểm của các cuộc thảo luận xã hội. Tuy nhiên, một điều không thể phủ nhận: khi học sinh được trao quyền tham gia vào quá trình học tập, họ sẽ tìm thấy ý nghĩa thực sự của giáo dục.

Theo Edsurge
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.