Phát hiện: Sự di cư của hàng triệu ngôi sao trong thiên hà của chúng ta

Gần 1/3 ngôi sao trong thiên hà của chúng ta thay đổi quỹ đạo của chúng, theo bản đồ mới của thiên hà vừa được công bố.
Phát hiện: Sự di cư của hàng triệu ngôi sao trong thiên hà của chúng ta

Bản đồ mới của thiên hà được tạo ra sử dụng dữ liệu từ dự án Sloan Digital Sky Survey-III (SDSS) nghiên cứu 100.000 ngôi sao trong 4 năm. Nghiên cứu này có thể giúp các nhà thiên văn học hiễu rõ hơn các ngôi sao hình thành và di chuyển như thế nào trong thiên hà.

“Chúng tôi có thể đo các đặc tính của gần 70.000 ngôi sao trong thiên hà của chúng ta”, giáo sư thiên văn học Donald Schneider tại trường Đại học bang Pennsylvania (Mỹ) cho biết. “Công việc này có thể được miêu tả là khảo cổ học thiên hà. Dữ liệu thu được địa điểm, đường di chuyển và thành phần của các ngôi sao”.

Phát hiện: Sự di cư của hàng triệu ngôi sao trong thiên hà của chúng ta - anh 1

Ảnh minh họa cho thấy hai cặp sao (màu xanh và đỏ) có cùng quỹ đạo ban đầu nhưng một ngôi sao trong mỗi cặp đã di chuyển sang quỹ đạo khác. Ảnh: Thư viện SDSS

Các nhà khoa học đã phát hiện các ngôi sao cũng có đặc tính di cư giống như con người trên Trái đất. Theo kết quả nghiên cứu, khoảng 30% ngôi sao trong thiên hà của chúng ta di chuyển một đoạn đường dài từ nơi chúng hình thành.

Yếu tố quan trọng nhất để tạo ra và phiên dịch bản đồ mới này là đo các nguyên tố hóa học trong bầu khi quyển của các ngôi sao. Từ thành phần hóa học của một ngôi sao, các nhà khoa học có thể biết về nguồn gốc và lịch sử phát triển của nó.

Thông tin hóa học đến từ quang phổ có thể giúp đo được một ngôi sao mất bao nhiêu ánh sáng ở những bước sóng khác nhau. Ngoài ra, bằng cách đọc đường quang phổ của một ngôi sao, các nhà thiên văn học biết được nó được hình thành từ những nguyên tố hóa học nào.

“Quang phổ của các ngôi sao cho chúng ta thấy thành phần hóa học trong thiên hà thay đổi liên tục”, nhà thiên văn học Jon Holtzman, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết. Các ngôi sao tạo ra nguyên tố nặng hơn trong lõi của chúng. Nhưng khi các ngôi sao chết, những nguyên tố nặng này trở thành dạng khí và từ đó các ngôi sao tiếp theo được hình thành”.

- Con người có thể đến tương lai nếu di chuyển nhanh hơn ánh sáng

- 7 địa danh 'ngoài hành tinh' cực kỳ đẹp trên Trái đất

- Bí ẩn cấu trúc triệu năm 'Con mắt của châu Phi' tại sa mạc Sahara

- 10 kỷ lục của siêu máy tính mạnh thế giới Blue Gene

Covid-19 xuất hiện khiến người người nhà nhà rơi vào cảnh tài chính khó khăn
Những câu chuyện ấm áp tình người giữa mùa COVID khó khăn
Sự tấn công của chủng virus Delta với tốc độ lây lan nhanh chóng đã khiến cho tình hình dịch Covid-19 ở Việt Nam trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết. Nhưng giữa những khó khăn chất chồng mà dịch bệnh quái ác này đem lại, vẫn còn đó nhiều câu chuyện đẹp về tinh thần tích cực, lạc quan, đoàn kết của người Việt cần được sẻ chia, lan tỏa rộng khắp.
Những nguyên tắc dinh dưỡng trong dự phòng và điều trị COVID-19 bạn nên biết
Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển toàn diện của con người, giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao thể trạng và đẩy lùi được bệnh tật. Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, việc áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý là rất cần thiết để tăng sức đề kháng với mỗi người.
Hà Nội ghi nhận thêm 18 ca dương tính SARS-CoV-2
(Ngày Nay) - Sở Y tế Hà Nội cho biết, từ 18 giờ ngày 27/7 đến 6 giờ ngày 28/7, Hà Nội ghi nhận 18 trường hợp tính với SARS-CoV-2, trong đó 16 ca tại cộng đồng và 2 ca tại khu cách ly tập trung.