Trả môn Giáo dục thể chất về đúng vị trí
Hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo đang thẩm định sách giáo khoa Giáo dục thể chất cho lớp 1 để triển khai trong các nhà trường từ năm học 2020-2021.
Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, Giáo dục thể chất là môn học bắt buộc từ lớp 1 đến lớp 12 và được chia làm hai giai đoạn. Ở giáo dục cơ bản (từ lớp 1 đến lớp 9), môn học này giúp học sinh biết cách chăm sóc sức khỏe và vệ sinh thân thể; hình thành thói quen tập luyện nâng cao sức khỏe; hình thành kỹ năng vận động cơ bản, phát triển tố chất thể lực.
Học sinh được lựa chọn nội dung hoạt động thể dục thể thao phù hợp với thể lực của mình và khả năng đáp ứng của nhà trường.
Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (từ lớp 10 đến lớp 12), môn Giáo dục thể chất được thực hiện thông qua câu lạc bộ thể dục thể thao.
Chia sẻ về việc sẽ có sách Giáo dục thể chất, Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông mới cho biết việc này nhằm đảm bảo các môn học bình đẳng như nhau.
Cũng theo ông Thuyết, lâu nay, bộ môn Thể dục trong nhà trường chưa được chú trọng trong khi đây là môn học rất quan trọng, là một trong bốn lĩnh vực cốt yếu: đức, trí, thể, mỹ. Các nhà trường đều học các bài thể dục như nhau nên không phù hợp với thể trạng, sức khỏe của các học sinh khác nhau. Ở Chương trình giáo dục phổ thông mới, học sinh được học đa dạng. Thậm chí, các em được lựa chọn các môn học phù hợp với sức khoẻ. Do không đủ giờ để tăng thời lượng học của môn Giáo dục thể chất trên lớp nên môn học này cần được thực hành ngoài cuộc sống. Vì vậy, các em cần phải có sách để đọc.
“Đặc biệt, sách giáo khoa bộ môn Giáo dục thể chất của chương trình giáo dục phổ thông mới không chỉ dừng lại ở tập các động tác thể dục nhưng trước đây, học sinh được học cách chăm sóc sức khoẻ, nề nếp sinh hoạt, dinh dưỡng”, ông Thuyết cho hay.
Không chỉ là các hoạt động thể dục
Sự xuất hiện lần đầu tiên của sách giáo khoa Giáo dục thể chất đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.
Theo TS Vũ Thu Hương, chuyên gia giáo dục tiểu học, Giáo dục thể chất là môn thực hành, trong khi sách giáo khoa lại thiên về lý thuyết. Vì vậy, bà Hương bày tỏ e ngại có sách giáo khoa cũng sẽ không phát huy được hiệu quả. TS Hương kiến nghị thay vì viết sách giáo khoa thì cần có sự hướng dẫn chi tiết cho giáo viên để việc dạy và đánh giá môn Giáo dục thể chất ở các nhà trường thiết thực hơn.
Đây cũng là quan điểm của Giáo sư Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch hội Khuyến học Việt Nam. “Môn học này thiên về vận động và khi vận động, học sinh đã được giáo viên hướng dẫn. Vì vậy, theo tôi, không cần thiết phải có sách giáo khoa mà chỉ nên có sách cho giáo viên”, ông Dong nêu quan điểm.
Theo Giáo sư Phạm Tất Dong, điều quan trọng với môn học này là tập trung kinh phí đầu tư cho cơ sở vật chất, đảm bảo không gian hoạt động thể dục thể thao cho mỗi trường. “Nếu sân tập, bãi tập và dụng cụ tập không đảm bảo thì xây dựng sách giáo khoa cho học sinh cũng không giải quyết được vấn đề gì”, ông Dong chia sẻ.
Tuy nhiên, nhiều người lại ủng hộ chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Theo thầy Nguyễn Văn Hải, một giáo viên Giáo dục thể chất tại Hà Nội, đây chỉ được coi là một môn phụ trong các nhà trường, thời lượng học rất ít nên khi thi nhiều học sinh bị trượt. Thầy Hải hy vọng việc có sách sẽ giúp phần nào “nâng tầm” của môn học này, đồng thời giúp học sinh có hướng dẫn cụ thể để rèn luyện thêm khi ở nhà, cải thiện thành tích và điểm số.
Là một phụ huynh, chị Nguyễn Thanh Mai (Hà Đông, Hà Nội) tỏ ra khá hào hứng với thông tin có sách giáo khoa Giáo dục thể chất. “Tôi cho rằng chương trình mới với việc đưa môn Giáo dục thể chất trở về đúng với bản chất của nó, nghĩa là một môn giúp học sinh nâng cao sức khỏe, thì việc có sách giáo khoa là cần thiết. Khi đó, thể dục chỉ là một nôi dung của môn học. Giáo dục thể chất không chỉ là vài động tác chạy, nhảy... mày còn là giáo dục về chăm sóc sức khỏe, chế độ dinh dưỡng. Vì thế, sách giáo khoa là rất cần thiết”, chị Mai phân tích.
Đây cũng là chia sẻ của Th.S Nguyễn Quốc Vương, người có nhiều năm nghiên cứu về giáo dục Nhật Bản. Theo ông Vương, ở Nhật có sách giáo khoa môn học Giáo dục thể chất và sức khỏe vì môn học này không chỉ là thể dục mà còn là khoa học sức khỏe. Do đó, phải có phần lý thuyết, lý luận, hình vẽ, số liệu phân tích. Ông Vương bày tỏ hy vọng sách giáo khoa Giáo dục thể chất ở Việt Nam cũng thể hiện được tinh thần này thay vì chỉ là hướng dẫn các động tác thể dục đơn thuần.