Shipper Trung Quốc rơi vào cảnh thiếu việc làm

(Ngày Nay) - Hai hàng dài xe điện xếp lộn xộn bên ngoài một trung tâm thương mại nhộn nhịp ở Thượng Hải. Những người trẻ tuổi mặc đồng phục xanh và vàng ngồi trên yên xe, cố gắng tránh ánh nắng mặt trời dưới những bóng cây.
Cảnh tượng tài xế giao hàng nhàn rỗi đang ngày càng phổ biến tại Thượng Hải. Ảnh: Sixth Tone
Cảnh tượng tài xế giao hàng nhàn rỗi đang ngày càng phổ biến tại Thượng Hải. Ảnh: Sixth Tone

Ai cũng nhìn chằm chằm vào màn hình điện thoại di động của họ, sẵn sàng nhận bất kỳ đơn đặt hàng nào xuất hiện trên ứng dụng giao hàng của họ.

Những thanh niên này đều là thành viên của "đội quân" giao thực phẩm của Trung Quốc, lên tới 6 triệu người, họ kiếm sống bằng trà sữa, bánh mì, và mỳ xào, ngày đêm đáp ứng nhu cầu của thực khách.

Vào ngày bình thường, họ như chạy đua trên đường phố để hoàn thành trọn vẹn danh sách đơn hàng dài bất tận. Nhưng khi dịch bệnh xảy ra, nhiều người cảm thấy hụt hẫng khi đơn hàng không còn tới thường xuyên bởi số lượng người làm nghề giao hàng đột nhiên "bùng nổ".

Shipper Trung Quốc rơi vào cảnh thiếu việc làm ảnh 1

Một nữ tài xế đang ngồi đợi đơn giao hàng. Ảnh: Sixth Tone

"Dịch bệnh này đã thực sự ảnh hưởng đến công việc của chúng tôi", Wu Youhua - một tài xế trẻ, vừa nói vừa kéo khẩu trang xuống ngang cầm để hít thở. "Năm nay có nhiều người chọn nghề giao hàng khiến số đơn của chúng tôi bị sụt giảm".

Các nền tảng phân phối thực phẩm như Meituan và Ele.me đã chứng kiến một lượng lớn các tài xế mới trong bối cảnh kinh tế suy thoái nghiêm trọng gây ra bởi đại dịch COVID-19.

Với hàng triệu việc làm bị mất đi, nhiều người chỉ còn biết dựa vào chiếc xe máy làm mối sính kế tạm thời. Chỉ riêng ứng dụng Meituan đã có thêm 458.000 tài xế mới từ ngày 20/1 đến ngày 30/3.

Thu nhập giảm, cạnh tranh tăng

Các tài xế mới cho biết nghề giao đồ ăn thực sự hữu ích bởi nó giúp họ tồn tại ở các thành phố lớn, nhất là trong thời buổi dịch bệnh, ngoại trừ cảm giác mệt mỏi, căng thẳng và nguy hiểm trên đường.

Nhưng với hầu hết các tài xế này chỉ được trả từ 5 tới 7 nhân dân tệ (16.000-24.000 đồng) cho mỗi đơn hàng, càng có nhiều người giao hàng thì tính cạnh tranh càng tăng và đơn giá càng giảm.

Wu, một người dân ở tỉnh Giang Tô cho biết anh phải ở ngoài đường suốt 15 tiếng mỗi ngày, tăng thêm từ 3-5 tiếng so với trước đại dịch. Thời gian rảnh Wu chỉ biết vùi đầu vào chơi game trên điện thoại hoặc tán gẫu với các đồng nghiệp khác.

"Hiện tại chúng tôi rất rảnh rỗi. Nếu như là trước đây, các đơn hàng liên tục nối tiếp nhau không ngừng nghỉ", tài xế Wu kể.

Cách nơi Wu đang ngồi không xa, một nhóm các tài xế giao hàng kỳ cựu đang càu nhàu về sự xuất hiện của nhiều người mới. Một số người nói rằng thu nhập của họ đã giảm một nửa trong những tháng gần đây.

"Hãy nhìn số xe xếp trên vỉa hè mà xem. Có quá nhiều người giao hàng ở ngoài đường", một tài xế mặc đồ kín người cảm thán. "Báo chí nói rằng số người làm nghề này đã tăng thêm 500.000 kể từ khi dịch bệnh bùng phát. "Và con số ở Thượng Hải chắc chắn là lớn nhất".

Shipper Trung Quốc rơi vào cảnh thiếu việc làm ảnh 2

Một shipper giao hàng trên đường phố Thượng Hải. Ảnh: Sixth Tone

Chỉ vài tháng trước, cảnh tượng các "shipper" ngồi chơi rảnh rỗi là rất hiếm. Khi các thành phố trên khắp Trung Quốc bị phong tỏa vào tháng 2, thì những tài xế giao hàng đóng vai trò quan trọng trong việc nuôi sống nhiều người dân và ngăn mọi người ra đường mua nhu yếu phẩm. Thậm chí họ còn được coi là những người hùng.

Jia - một tài xế đến từ Thượng Hải, cho biết thời điểm đỉnh điểm dịch bệnh không tệ đối với mình. Các cửa hàng đóng cửa đồng nghĩa với việc đơn hàng giảm dần, nhưng nhiều người chọn cách về quê tránh dịch khiến số đơn hàng của Jia vẫn được đảm bảo.

"Tình hình đã thay đổi kể từ tháng 3. Các tài xế bắt đầu quay trở lại Thượng Hải và một làn sóng người mất việc chuyển sang làm nghề giao hàng toàn thời gian", JIa chia sẻ. "Công việc này đột nhiên trở thành cứu cánh cho mọi người".

Thiếu đơn hàng 

Tình trạng thiếu đơn đặt hàng đang trở thành vấn đề trầm trọng đối với các nền tảng giao hàng thực phẩm Trung Quốc. Đại dịch không trở thành "vận đỏ" cho ngành kinh tế, vốn trị giá 86 tỷ USD, như nhiều người dự đoán.

Một số lượng lớn các nhà hàng đã ngừng hoạt động kể từ tháng 1, và những lo ngại về mầm bệnh lây lan qua thực phẩm hoặc các tài xế đã khiến người tiêu dùng không muốn đặt hàng qua mạng. Khủng hoảng kinh tế cũng đang khiến nhiều người tiết kiệm tiền bằng cách nấu ăn tại nhà.

Meituan - ứng dụng giao hàng thực phẩm hàng đầu Trung Quốc, đã ghi nhận một khoản lỗ trong quý đầu của năm 2020 và đã phải đối mặt với một số cuộc đình công do mức lương thấp hơn. Các nhà hàng cũng đã tập hợp lại để gây áp lực cho nền tảng này để giảm phí hoa hồng cho việc giao hàng.

Tuy nhiên, điều này không cản được làn sóng gia nhập của các tài xế mới. Wu, tài xế đến từ Giang Tô, cho biết nhóm làm việc của anh trên mạng xã hội WeChat đã tăng từ 40 người lên hơn 200 kể từ khi dịch bệnh xảy ra. 

Còn Jia cho biết việc giao đồ ăn là công việc bán thời gian lý tưởng do lịch trình linh hoạt và không yêu cầu bất kỳ kỹ năng hay bằng cấp đặc biệt nào, tài xế chỉ cần một chiếc xe máy và điện thoại thông minh.

Shipper Trung Quốc rơi vào cảnh thiếu việc làm ảnh 3

Tài xế Jia ngồi nhàn rỗi trên chiếc xe điện của mình. Ảnh: Sixth Tone

Công việc này cũng hấp dẫn bởi vì các ứng dụng trả tiền nhanh và các tài xế có thể kiếm được nhiều nếu họ làm việc chăm chỉ. Trước đại dịch, Jia nói rằng anh có thể kiếm được hơn 10.000 nhân dân tệ (hơn 30 triệu) mỗi tháng.

"Điều này không nói lên rằng công việc này dễ dàng hay đơn giản. 'Lính mới' thường đấu tranh để kiếm tiền và thích nghi với các điều kiện khó khăn họ gặp phải khi đi giao hàng", theo Jia.

Người mới có xu hướng phạm sai lầm khi nhận mọi đơn hàng có thể mà không chú ý địa điểm và quãng đường phải đi, điều này làm tăng khả năng trễ giờ, mỗi đơn hàng giao muộn sẽ bị phạt 100 nhân dân tệ.

Với những người kinh nghiệm như Jia, anh chỉ cần hoạt động trong một khu vực nhỏ và xâu chuỗi mọi điểm cần giao thành một tuyến đường thẳng để hạn chế việc mất thời gian.

Không phải việc dễ dàng

Một số nhân viên giao hàng mới đang xem xét bỏ việc. Zhang Xiaodong - đến từ tỉnh Hà Nam, hiện đang làm việc cho ứng dụng Ele.me vào đầu tháng 5, nhưng anh dự định sẽ về nhà vào cuối tháng.

"Tôi không thuộc đường ở Thượng Hải. Ngoài ra điểm số tín dụng trên app giao đồ của tôi rất thấp. Tệ hơn nữa tôi còn bị ô tô đâm phải ngay trong tuần đầu tiên đi làm. May mắn là vết thương không nghiêm trọng và sau vài ngày nghỉ ngơi tôi lại dắt xe đi làm", Zhang chia sẻ.

Nhưng không phải ai cũng dễ dàng từ bỏ để về quê như Zhang. Một tài xế giấu tên cho biết anh phải làm nghề giao hàng vì công ty taxi của anh đã phá sản khi dịch bệnh xảy ra.

"Tôi có thể làm gì đây? Tôi có một gia đình phải nuôi và một khoản thế chấp phải trả", người đàn ông nhìn bâng khuâng vào màn hình điện thoại.

Theo Sixth Tone
Ông Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương
Ông Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương
(Ngày Nay) - Chiều 22/11, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về việc điều động, phân công, bổ nhiệm Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương.
Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành nhà Hồ (huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) cho biết, nhân kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2024), Trung tâm sẽ miễn vé cho du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm tại di sản Thành nhà Hồ.
Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
(Ngày Nay) - Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
(Ngày Nay) - Khi tôi nghe thấy tin có người nào đó vừa mất đi, tin ấy với tôi như tiếng chuông thức tỉnh. Tiếng chuông đó là một lời nhắc nhở sâu sắc về sự mong manh của kiếp người.