Ca mổ cứu bé trai khỏi dùng thuốc kháng đông suốt đời

(Ngày Nay) - Bệnh nhi cấp cứu tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng vì đột nhiên đau ngực trái dữ dội, khó thở và ngất xỉu.
Các bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân.
Các bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân.
Bác sĩ Nguyễn Thanh Hiền, Trưởng Khoa Ngoại Tim mạch Lồng ngực, Đơn vị Tim mạch cho biết bệnh nhân vào viện lúc mê lúc tỉnh, mệt mỏi, vã mồ hôi, môi và đầu chi tím. Kết quả kiểm tra cho thấy bé bị vỡ phình bóc tách động mạch chủ tuýp A. Các bác sĩ cấp cứu kiểm soát huyết áp tức thời cho bé nhằm hạn chế bóc tách lan rộng.
Theo bác sĩ Hiền, phình tách động mạch chủ tuýp A là bệnh tim nặng, bệnh nhân không được điều trị trong 72 giờ đầu thì nguy cơ tử vong tăng 1% cho mỗi giờ và hơn 90% tử vong sau 3 tháng nếu không can thiệp. Đây là bệnh lý thường gặp ở người lớn, khi phẫu thuật phải thay một đoạn động mạch chủ đồng thời thay van động mạch chủ.
"Bệnh nhi mới 12 tuổi, nếu thay van tim cơ học đòi hỏi phải sử dụng thuốc kháng đông suốt đời", các bác sĩ trăn trở. Sau khi hội chẩn cùng Bệnh viện Tim Hà Nội, kíp phẫu thuật quyết định lựa chọn phương pháp Tirone David để có thể bảo tồn van động mạch chủ.
Sau 6 giờ mổ, các bác sĩ đã thay thành công đoạn động mạch phình, bảo tồn van động mạch chủ, tạo hình động mạch vành phải và cắm lại hai lỗ động mạch vành vào mạch nhân tạo cho trẻ. Trải qua quá trình hồi sức nhiều căng thẳng, bệnh nhi hồi phục tốt, chức năng tim ổn định, không có dấu hiệu nhiễm trùng và vừa được xuất viện.
Ca mổ cứu bé trai khỏi dùng thuốc kháng đông suốt đời ảnh 1Tạo hình van động mạch chủ và thay đoạn mạch nhân tạo. 
Gia đình cho biết bé được phát hiện bệnh tim bẩm sinh từ sớm, đi khám nhiều nơi nhưng do bệnh phức tạp, độ rủi ro cao nên chưa quyết định phẫu thuật. Các bác sĩ khuyến cáo tỷ lệ mắc bệnh tim bẩm sinh khoảng 8 trên 1.000 trẻ. Phụ huynh cần quan tâm cho trẻ được tầm soát phát hiện để xử trí sớm, tránh các trường hợp bệnh nặng khiến quá trình điều trị trở nên khó khăn.
Theo Vnexpress
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.